ตอนที่ 12 :แหล่งความรู้พื้นฐาน สำหรับการเทรดออปชั่น

1.เวบไซด์ในเครือของตลาดหลักทรัพย์เเหล่งประเทศไทย
ใน การที่เราจะเทรดออปชั่น นั้นเเหล่งความรู้เบื้องต้นที่เราควรจะศึกษาเลยก็คือ ที่เวบไซด์ของ TSI ซึ่งมีหลักสูตรอบรมฟรีเต็มวันจำนวนมาก หลักสูตรที่ผมเเนะนำให้เข้าอบรมก็คือ
1...... หลักสูตรความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอนุพันธ์
2......หลักสูตร SET50 Index Futures
3......หลักสูตร การลงทุนในฟิวเจอร์สของหุ้นรายตัว
4...... การลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Futures)
5.......หลักสูตร SET50 Index Options (สำหรับผู้ลงทุน)
หลักสูตรทั้งหมดที่ผมกล่าวมานี้ เราสามารถลงทะเบียนเเละเข้าอบรมได้ฟรี อีกทั้งยังจะได้รับประกาศนียบัตรจากทางหลักทรัพย์ อีกด้วย เนื่องจากทางตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทยเอง ก็ต้องการให้คนไทยรู้จักเครื่องมือทางการเงินใหม่ ๆ เมื่อเข้าใจเเล้ว ก็สามารถที่จะเข้ามาเทรดกันมากขึ้น ในที่สุดตลาดของไทยก็จะมีสภาพคล่องสูงขึ้น

2.กิจกรรม Trading Games
ทางตลาดหลักทรัพย์ จะมีการจัดเเข่งขันเทรด เกมส์ Simulation เเทบทุกปี ทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้จากการเทรดจริง แถมยังมีโอกาสลุ้นรางวัลอีกด้วย ในเกมส์สภาพของตลาดจะ มีสภาพคล่องกว่าของจริง ทำให้เราสามารถมองเห็นภาพของตลาดออปชั่นในอนาคตของประเทศไทยได้ดี

3.E-book
ปัจจุบัน ความรู้ต่างๆ สามารถหาได้ไม่ยากนัก บนอินเตอร์เนท เเต่เราต้องระวัง เรื่องการคัดกรองข้อมูลให้ดี เพราะบางครั้งข้อมูลที่คนเขียนไม่ได้รู้จริงๆ เมื่อเราทำตามระบบการเทรดเหล่านั้น เเล้วอาจจะขาดทุนก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนจะเชื่อข้อมูลใดๆก็ตาม เราจะต้องทำการทดสอบระบบการเทรดด้วย Paper Trade หรือ การจำลองสถานการณ์จริงเเต่เทรดด้วยเงินปลอมทุกครั้ง

4.สัมนาเเบบต้องเสียเงินเข้าฟัง
-ใน ต่างประเทศ จะมีสถาบันเพื่อการเรียนการสอนออปชั่นโดยเฉพาะ ซึ่งในการสัมนาเเต่ละครั้ง จะมีราคาที่สูง ถึงสูงมาก เช่น Option University , Optionatic , Freely เเต่ละคอร์สราคา เมื่อคิดเป็นเงินไทยเเล้วเกือบ 100,000 บาท เลยทีเดียว
-ในไทย ก็มีบางเวบที่จัดสัมนา ที่ คิดราคาเกือบ 30,000 บาทโดยที่วิทยากรเป็นชาวไทย ซึ่งผมก็ได้เข้าร่วมการสัมนานั้นด้วยเช่นกัน เเละก็รู้จักวิทยากรผู้ให้สัมนาเป็นการส่วนตัว ในฐานะที่ผมมีความรู้ด้านการลงทุนอยู่เเล้ว ผมมองว่าความรู้จากสัมนาก็พอใช้ได้ เเต่ราคา 30,000 บาทสำหรับคนไทยเเล้วก็ยังถือว่าสูงเกินไป เเต่หากการสัมนานั้นถูกจัดขึ้นโดยที่วิทยากร เป็นเทรดเดอร์มืออาชีพ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ผมก็คิดว่าก็สมควรกับราคาอยู่ครับ เพราะเท่ากับว่าเราไม่ต้องไปลองผิดลองถูกเอง โดยที่เราสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ เเละความผิดพลาดจากเดทรดเดอร์รุ่นเก๋าได้เลย

กล่าวโดยสรุปก็คือ เรามีช่องทางดีๆ มากมายที่จะเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในออปชั่น ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นได้ ณ เวลานี้ เดี๋ยวนี้เลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘