กตัญญูบูชาแด่พระเดชพระคุณหลวงปู่สด จันทสโร ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ด้วยการหล่อรูปเหมือนทองคำ

อีกครั้งหนึ่งที่ลูกพระธัมฯ หลานหลวงปู่ฯ ได้พร้อมใจกันมาจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งในประเทศ และที่มาจากต่างประเทศ ร่วมหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณ หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ในวันศุกร์ที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบ ๑๒๔ ปี ของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ

การหล่อรูปเหมือนหลวงปู่ฯ ด้วยทองคำบริสุทธิ์ครั้งนี้ นับเป็นองค์ที่ ๔ เพื่อนำไปประดิษฐานในเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ทั้ง ๕ แห่ง ตั้งแต่สถานที่ที่ท่านบังเกิดขึ้นด้วยกายเนื้อ สถานที่อุปสมบท สถานที่ที่ท่านบรรลุธรรม สถานที่ที่ท่านเผยแผ่ธรรมเป็นครั้งแรก และสถานที่ที่ปักหลักวิชชาธรรมกาย รวม ๕ องค์

ทุกท่านที่ได้มาหล่อรูปเหมือนทองคำองค์แรก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๗ เป็นรูปหล่อทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่ขนาดเท่าครึ่งขององค์จริง ที่จะประดิษฐาน ณ มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี และในปี ๒๕๕๑ ได้ถวายแด่ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ (พระอารามหลวง) เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ซึ่งวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นหนึ่งในห้าของเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ หลวงปู่สด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย
เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ หลวงปู่สด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

ส่วนการหล่อรูปเหมือนองค์ที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๗ และองค์ที่ ๓ เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๘ และองค์ที่ ๔ จะมีการหล่อในวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ที่จะหล่อเพื่อประดิษฐานภายในมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี วัดพระธรรมกาย แทนองค์แรกที่จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำภาษีเจริญ เมื่อย้อนรำลึกถึงบุญใหญ่ที่เกิดขึ้น นับว่ามีบุญที่มีโอกาส ได้เชื่อมต่อสายบุญกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ เพื่อจะได้ตามติด ติดตามท่านให้ทันไม่ให้ตกหล่น ในหนทางแห่งการสร้างบารมีในวัฏสงสารอันยาวนานนี้ เพราะท่านคือผู้ค้นพบวิชชา ที่จะปิดอบายให้พวกเราได้รู้ความจริงของโลกและชีวิต ตรงต่อหนทางพระนิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์

ทำไมจึงต้องหล่อองค์ท่านด้วยทองคำ คำถามนี้คงตอบได้ว่า เพราะท่านคือบุคคลที่ควรบูชาด้วยความเคารพยิ่ง การหล่อรูปเหมือนท่านด้วยทองคำ ก็เพราะทองคำเป็นวัตถุธาตุที่คงทน สูงค่า ควรแก่การบูชาบุคคลที่ควรบูชา ถือเป็นหน้าที่ของเราในฐานะศิษย์ ที่จะร่วมกันยกย่องสรรเสริญพระคุณของครูบาอาจารย์ และทั้งมวลก็เป็นทางมาแห่งบุญของเรา

และด้วยคำถามเดียวกันว่า ทำไมต้องหล่อรูปเหมือน พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯด้วยทองคำ ถ้าตอบแบบลูกพระธัมฯ แล้ว ทุกท่านก็คงอยากจะตอบเหมือนกันว่า ก็เพราะเราหาโคตรเพชรขนาดใหญ่ พอที่จะแกะสลักเป็นองค์ท่านไม่ได้ เมื่อเทียบกับพระคุณของท่านที่มีต่อพวกเราแล้ว ทองคำบริสุทธิ์ยังถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าดีที่สุดและมีค่าที่สุด เท่าที่เราพอจะหามาเพื่อหล่อองค์ท่าน เป็นการแสดงถึงกตัญญูกตเวทิตาคุณ ที่ท่วมท้นอยู่ในใจเราทุกคน

การ บังเกิดขึ้นของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ถือเป็นโอกาสทองของมวลมนุษยชาติ เพราะมีท่านเราจึงมีโอกาส ได้รู้ในสิ่งที่ถูกปิดบังอำพราง มาโดยตลอด ความรู้ที่ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีพระธรรมกาย อยู่ในตัวด้วยกันทั้งนั้น ดวงปฐมมรรค ต้นทางแห่งความสุขที่แท้จริงก็มีอยู่ภายในตัวเราทุกคน

ความรู้อันประเสริฐนี้ได้มาเพราะพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ท่านเอาชีวิตเป็นเดิมพันค้นคว้ามาให้ เหลือเพียงสิ่งเดียวที่เราต้องทำเอง ทำอย่างเดียว ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน นั่นคือ หยุด นิ่ง เฉย ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมตามท่าน ซึ่งเป็นการปฏิบัติบูชา เป็นการบูชาที่ยิ่งด้วยการบูชาใดๆ

นับเป็นบุญลาภของลูกพระธัมฯ ทุกคน ที่ได้โอกาสในการบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์ ทั้งด้วยอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราจะช่วยการสานฝัน ของพระเดชพระคุณหลวงปู่ ให้บรรลุดังมโนปณิธานของท่านได้ คือ การเผยแผ่วิชชาธรรมากยไปทั่วโลก เครื่องมือที่ทันสมัยก็มีอยู่แล้ว คือ DMC บุคคลที่มีเชื้อสายธรรมกาย ที่กำลังรอเราไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรก็มีอยู่ หัวใจกัลยาณมิตรของเราเต็ม ๑๐๐ % ก็มีอยู่แล้ว เหลือเพียงลงมือทำเท่านั้น

การหล่อรูปเหมือนพระเดชพระคุณ หลวงปู่องค์ต่อไป ก็จะมีผู้มาร่วมบูชาคุณท่านมากขึ้นกว่านี้หลายเท่า และหนึ่งในส่วนที่เพิ่มขึ้น คือ ผลงานการทำหน้าที่กัลยาณมิตรของเราทุกคน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘