ทำให้ IIS5 ใช้ PHP และ MySQL ได้ 02

การติดตั้ง MySQL

ขั้นตอน ที่สามเราไปติดตั้ง MySQL ลงไปในระบบกันได้เลย ไม่ยากเหมือนกันนำไฟล์ mysql-noinstall-5.1.25-rc-win32.zip ที่เราดาวน์โหลดมาคลายไฟล์ออก แล้วสำเนาไปเก็บที่ไดรว์ซีพร้อมกับเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์เป็น C:\MySQL ในโฟลเดอร์นี้สร้างโฟลเดอร์ใหม่ชื่อ tmp ไว้ด้วยสำหรับเป็นที่พักไฟล์ขณะทำงาน

MySQL Setup

ข้าง ในโฟลเดอร์ C:\MySQL จะพบว่ามีไฟล์ชื่อขึ้นต้นด้วย my-xxx อยู่หลายไฟล์ ไฟลืเหล่านี้เป็นไฟล์ตั้งค่าการทำงานของระบบ ให้เลือกมาแก้ไขให้เหมาะสมกับงาน (ถ้าไม่ได้ใช้ฐานข้อมูลมากมายก็เลือก my-medium.ini ก็พอ) ตัวอย่างผมใช้ my-large.ini เพราะใช้ทดสอบหลายระบบและมีฐานข้อมูลค่อนข้างใหญ่ ใช้ Editplus หรือ Notepad ตามถนัดแก้ไขไฟล์ดังภาพ

Edit my.ini file

สำหรับ อักขระที่ใช้ท่านอาจเปลี่ยนจาก tis-620 เป็น UTF-8 ก็ได้ เพราะปัจจุบันจะใช้อักษรแบบ Unicode กันหมดแล้ว จากนั้นจัดการบันทึกไฟล์เป็น my.ini เก็บไว้ในโฟลเดอร์ C:\Windows เป็นอันเรียบร้อย ต่อไปเราจะไปกำหนดให้ MySQL ทำงานเป็น Services หนึ่งของระบบทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ด้วยการสั่งงานบนดอส จากเมนู Start > Run พิมพ์คำว่า CMD ลงไป กดปุ่ม Enter จะได้หน้าต่างดังภาพข้างล่างนี้

Run Command Line

เราพิมพ์คำสั่งลงไปตามลำดับดังนี้

  • cd\ เพื่อออกไปที่ root ไดรว์ซี
  • cd mysql\bin เพื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ C:\MySQL\bin
  • mysqld --install เพื่อติดตั้งการทำงานของ MySQL เข้าไปในระบบ
  • NET START MySQL เพื่อสั่งให้ Services ของ MySQL ทำงาน

การ ติดตั้งเสร็จสิ้นแต่ยังไม่ได้ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์รู้จักเส้นทางในการ เรียกใช้งาน ต้องเข้าไปกำหนดในส่วน My Computer โดยการคลิกขวาที่ไอค่อนรูปเครื่องคอมพิวเตอร์ เลือกProperties ที่แท็ปหน้าต่าง Advanced เลือก Environment Variables ดังภาพ

Setup Environments

ใน กรอบล่าง คลิกที่บรรทัด Path (ในวงสีเขียว) คลิกที่ปุ่ม Edit เพื่อเพิ่มเติมเส้นทาง (Path) ชี้ไปสู่เป้าหมายในโฟลเดอร์ PHP, MySQL ด้วยการพิมพ์ ;C:\PHP;C:\MySQl\bin; ต่อท้ายจากข้อความเดิม แล้วคลิกที่ OK และ OK ดังภาพ

Edit Path

phpinfo

ทำ การรีสตาร์ทเครื่องสักหนึ่งรอบ จากนั้นจึงเขียนไฟล์เพื่อทดสอบการทำงานของ PHP, MySQL ใช้ Editplus, Notepad ตามใจ ด้วยข้อความดังภาพด้านซ้าย จัดเก็บลงในโฟลเดอร์หลักของเว็บไซต์เรา (ในตัวอย่างผมเก็บไว้ใน D:\home)กำหนดชื่อเป็น phpinfo.php จากนั้นทดสอบด้วยการเปิดบราวเซอร์ใส่ URL ในช่อง Address เป็น http://localhost/phpinfo.php ถ้าผลเป็นดังภาพข้างล่าง ไชโยได้เลย... หาน้ำเย็นๆ ดื่มแก้กระหายก่อนติดตั้งขั้นต่อไป

Yeh! It's successful.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘