ทำให้ IIS5 ใช้ PHP และ MySQL ได้ 01

Run ASP, PHP on Windows

ผู้ ที่ใช้งานวินโดว์ส่วนใหญ่สามารถจำลองเว็บเซิร์ฟเวอร์ในเครื่องตัวเอง (localhost) ได้ด้วยการใช้ IIS เวอร์ฃั่น 5 หรือ 6 ได้ ซึ่งสนับสนุนการสร้างเว็บโปรแกรมมิ่งที่ใช้ภาษา ASP กับฐานข้อมูล MS Access แต่โลกเราทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก การทำเว็บไซต์ก็หันมาใช้งานภาษาทางฝั่ง Opensource อย่าง PHP และใช้ฐานข้อมูลที่เป็น MySQL เพราะใช้ดีและมีฟรีๆ เยอะมาก อีกทั้งเครื่องแม่ข่ายให้บริการส่วนใหญ่ทั้งที่ให้ใช้ฟรี และจ่ายเงินราคาถูกก็มักจะสนับสนุนในการใช้งาน php, MySQL กันมาก

การ พัฒนาเว็บไซต์ ทดสอบ ทดลองก่อนการนำขึ้นไปสู่เครื่องแม่ข่ายจริงจึงมีความสำคัญมากขึ้น คนส่วนใหญ่ที่พัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา php+MySQL อย่างเดียวก็ไม่ยากในการทำเซิร์ฟเวอร์จำลอง เพียงดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ชื่อ Appserv มาติดตั้งก็ใช้งาน Apache+php+MySQL และมีแถมตัวจัดการ phpMyAdmin มาให้อีกต่างหาก แต่สำหรับผมที่ต้องทำเว็บทั้งในฝั่ง ASP, PHP ดูจะยุ่งยากมากขึ้นเพราะจะเขียนฝั่ง asp ก็ต้องไปปิด php ก่อน อยู่ดีๆ ซอร์สก็เกิด error เพราะลืมสั่งให้เซิร์ฟเวอร์ทำงาน อย่ากระนั้นเลยเรามาทำให้ php+MySQL ทำงานได้บน IIS พร้อมกันดีกว่า

ขั้นแรกเราก็ต้องทำการติดตั้ง IIS ลงไปในเครื่องของเราก่อน ในกรณีตัวอย่างนี้ผมใช้ Windows XP อยู่นะครับ ยังมีความรู้สึกรำคาญกับ Vista มากๆ เลยไม่อัพเกรดขึ้นไป ส่วนวิธีการติดตั้งผมได้เขียนรายละเอียดบางส่วนไว้แล้วในเว็บไซต์ Easyhome in Thailand ไปอ่านและประยุกต์ให้เหมาะสมกับเครื่องของท่านเสียก่อนนะครับ ไม่ยากเลย... คลิกเลย

ต่อไปก็เป็นการเตรียมซอร์สที่จะใช้ติดตั้ง ซึ่งต้องไปดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ของทีมพัฒนาโดยตรง ได้แก่

  • MySQL เวอร์ชั่นล่าสุด (ในตัวอย่างเลือก mysql-noinstall-5.1.25-rc-win32.zip เอาแบบติดตั้งเองด้วยมือครับ) ที่เว็บไซต์ www.mysql.com (ตอนนี้ บริษัท Sun Microsystem เข้ามาซื้อกิจการแล้วแยกพัฒนาเป็นสองส่วน เวอร์ชั่นธรรมดายังคงแจกจ่ายให้ใช้ฟรี ส่วนเวอร์ชั่นที่ขายคือ Enterprise)
  • PHP เลือกเอาเวอร์ชั่นล่าสุดที่เสถียรแล้ว ในตัวอย่างใช้ PHP 5.2.6 zip package และเลือกส่วนขยายคือ PECL 5.2.6 Win32 binaries จากเว็บไซต์ www.php.net
  • phpMyAdmin เลือกเอาเวอร์ชั่นล่าสุดเหมือนกัน ขณะเขียนบทความนี้คือ phpMyAdmin 2.11.6 UTF-8 จากเว็บไซต์ www.phpmyadmin.net

ไฟล์สำหรับติดตั้ง php, MySQL, phpMyAdmin

การติดตั้ง PHP

เรา จะเริ่มต้นจากการติดตั้ง php ก่อน ด้วยการคลายไฟล์ php-5.2.6-win32.zip ออกมา แล้วก็อบปี้ไปวางที่ไดรว์ซี เปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์เป็น C:\PHP คลายไฟล์ชื่อ pecl-5.2.6-nts-Win32.zip ออกมาแล้วให้ก็อบปี้ไฟล์ทั้งหมด (เป็นไฟล์ส่วนขยาย extension ของระบบ) ในโฟลเดอร์ไปไว้ที่ C:\PHP\ext เสร็จแล้วสร้างโฟลเดอร์ชื่อ uploadtmp และ sessiontmp ไว้ใน C:\PHP สำหรับเป็นที่พักไฟล์ชั่วคราวในขณะระบบทำงานเช่น การโพสท์รูปหรือแนบไฟล์ ดังภาพข้างล่าง

การติดตั้งไฟล์เสริม

จาก นั้นทำการแก้ไขไฟล์ php.ini.dist โดยใช้โปรแกรมพวก Text Editor ที่คุณถนัด อาจเป็น Edit Plus, Dreamweaver ส่วนผมถนัด Notepad ก็ใช้ได้เหมือนกัน (คำแนะนำเพื่อความสะดวกในการแก้ไขควรใช้คำสั่งค้นหาคำ Ctrl+F แทนการไล่หาด้วยสายตา ก็อายุปูนนี้แล้วนะ) บรรทัดที่จะแก้ไขมีดังนี้

  • Output_buffering = Off แก้ไขเป็น Output_buffering = 4096
  • register_globals = Off แก้ไขเป็น register_globals = On (สำหรับบรรทัดนี้ขึ้นอยู่กับว่าคารเขียน php ของคุณใช้ On หรือ Off)
  • ;doc_root = แก้ไขเป็น doc_root =
  • extension_dir = "./" แก้ไขเป็น extension_dir = "C:\PHP\ext"
  • ;cgi.force_redirect = 1 แก้ไขเป็น cgi.force_redirect = 0
  • upload_tmp_dir = แก้ไขเป็น upload_tmp_dir = C:\PHP\uploadtmp
  • ;upload_max_filesize = 2M แก้ไขเป็น upload_max_filesize = 8M
  • บรรทัด ที่มีคำว่า ;extension=......dll ให้เอาเครื่องหมายเซมิโคลอน (;) ออกหน้าบรรทัดต่อไปนี้ extension=php_gd2.dll, extension=mbstring.dll, extension=php_mysql.dll (และสำหรับท่านที่เขียนเรียกฟังชั่นอื่นๆ ก็ไปเปิดส่วนขยายนั้นๆ ให้ทำงานเพิ่มเติมได้ตามใจปรารถนา ผมใช้อยู่แค่นี้ครับ)
  • ;sendmail_from = me@example.com อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน แก้ไขเป็น sendmail_from = me@localhost.com อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน หรือจะใช้อีเมล์ของท่านก็ได้ตามใจ
  • ;session.save_path = "/tmp" แก้ไขเป็น session.save_path = "C:\PHP\sessiontmp"

จาก นั้นให้ทำการเซฟไฟล์นี้เป็น php.ini ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ C:\windows เป็นอันเสร็จขั้นตอนแรก ขั้นตอนที่สองเราจะกำหนดให้ IIS รู้จักตัวแปลภาษา php กันด้วยการปรับแต่งดังนี้

  • เปิด iis ผ่านทาง Administrative Tools (อยู่ใน Setting > Control Panel เลือก Internet Information Services) ดังภาพ
เรียกการทำงานของ IIS
  • คลิก ที่เครื่องหมายบวกหน้าชื่อเครื่อง (Local Computer) > Web Sites > แล้วคลิกเมาส์ขวาที่ Default Web Sites เลือก Properties เพื่อเข้าไปจัดการคุณสมบัติเพิ่มเติม
IIS Setup
  • ที่ แท็ป Home Directories ให้กำหนดโฟลเดอร์จัดเก็บไฟล์เว็บไซต์ (ไว้ที่ไดรว์ใดๆ ก็ได้ ไม่ควรเก็บที่ไดรว์ซี เพราะถ้าเกิดวินโดว์มีปัญหาจะได้มีไฟล์ต้นฉบับคงอยู่) ให้สิทธิการอ่านและเขียนไฟล์ การเรียกสคริปต์ต่างๆ (ดังภาพ) จากนั้นคลิกที่ Configuration
Home Directory of Server
  • ใน หน้าต่าง Application Configuration ให้คลิกที่ปุ่ม Add กดปุ่ม Browse เลือก Executable จากโฟลเดอร์ C:\PHP\php-cgi.exe กำหนด Extension ไฟล์เป็น .php คลิก OK
Add php script
  • ที่ แท็ป Documents กดปุ่ม Add เพิ่มไฟล์ index.php เข้าไป และจัดลำดับความสำคัญของการเรียกไฟล์ใหม่เป็น index.html, index.php, index.asp ตามที่คุณต้องการ คลิกที่ปุ่ม OK เป็นอันเสร็จสิ้น
Add index.php file

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘