ตรวจสอบเครือข่าย

บทนำ

โปรแกรมนี้ จะใช้ในการตรวจสอบการทำงานของเครือข่ายเป็นส่วนใหญ่(ในรูปแบบของ GUI) ซึ่งสามารถตรวจสอบได้หลายรูปแบบ เช่น ping, netstat, whois, finger, port scan เป็นต้น โดยจะแบ่งออกเป็นส่วนๆ ซึ่งข้อมูลในแต่ละส่วนสามารถอ่านได้ตามหัวข้อด้านล่าง


วิธีเรียกใช้โปรแกรม

เมนูหลัก > ระบบ > ดูแลระบบ > ตรวจสอบเครือข่าย


อุปกรณ์

ในหน้านี้จะบอกถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบเครือข่าย (Network Interface Card หรือ LAN Card) ทั้งหลาย โดยจะแสดงรายละเอียด ของแต่ละอุปกรณ์นั้น ออกมา เช่น IP ที่ใช้ Netmask ที่ใช้ อยู่ รวมถึงยังสามารถกดปุ่ม ตั้งค่าซึ่งอยู่หลัง รายการอุปกรณ์เพื่อปรับแต่งอุปกรณ์นั้นๆ ได้อีกด้วย

Device eth0
Device eth0

Ping

Ping เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ทดสอบเครือช่ายอันดับต้น ๆ ที่ใช้ โดยคำสั่งนี้ จะทำให้รูปได้ว่า IP (domain name) ที่พิมพ์ไปนั้นสามารถเชื่อมต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งจะช่วยให้ทราบว่า เครื่องนั้น(หรือเครื่องนี้) หลุดออกจากระบบเครือข่ายหรือไม่ และ Ping ยังสามารถวัดความเร็วในการเชื่อมต่อจาก เครื่องนี้ ไปยังเครื่องปลายทาง ได้อีกด้วย

วิธีการใช้นั้น ก็ไม่ได้ยุ่งยากนัก เพียงแค่ ใส่ IP หรือชื่อ Domain Name ที่ต้องการจะ ping ไปหา แล้วกดปุ่ม Ping โดยโปรแกรมจะรายงานผลการ Ping ออกมาเป็นตัวเลข และแผนภูมิแท่ง

โดยปกติแล้ว Network tool จะทำการ ping เพียงแค่ 5 ครั้ง แต่หากต้องการจะกำหนดให้มากกว่านี้ก็สามารถทำได้โดย เปลี่ยนที่ *ส่ง* หรือหากจะให้ ping ไปเรื่อยๆ ก็ เลือกที่ *ไม่จำกัดจำนวนครั้ง*

Pinging to 10.143.97.161
Pinging to 10.143.97.161


คำส่ง ping นั้นสามารถเรียกได้ด้วย command line ได้ใช่กัน โดยพิมพ์คำสั่ง ต่อไปนี้ลงไปใน teminal

$ ping [-c ] 

Note: การที่ ping ไปแล้วกลับไม่ได้รับแพ็คเก็ตที่ส่งออกไปเลย นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า เครื่องนั้นจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเครือข่ายเสมอไป บางครั้งอินเตอร์เน็ตที่คุณใช้อยู่อาจจะช้าเกินไปก็เป็นไปได้


Netstat

Netstat นั้นจะแสดงข้อมูลของการเชี่อมต่อระหว่าง(incoming/outgoing) เครื่องที่ใช้อยู่กับ ip/domain ต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับ Network Interface ต่างๆ ด้วย

Netstat
Netstat


Traceroute

Tracerout นั้น จะใช้ในการวิเคราะห์ว่า ในการเชื่อมต่อไปยัง ip/domain หนึ่ง ๆ นั้นจะผ่าน ip กี่ ip ซึ่งหาก เครื่องที่ใช้อยู่ไม่สามารถเชื่อมต่อไปยัง domain นั้น ก็จะรู้ได้ว่ามีปัญหามาจากที่ใด

วิธีใช้ก็ให้ใส่ ip/domain name ที่ต้องการเชื่อมต่อ แล้วกดปุ่ม *แกะรอย*

Trace to opentle.org
Trace to opentle.org


ตรวจพอร์ต

ตรวจพอร์ต จะเป็นตัวที่เอาไว้ตรวจสอบว่า เครื่องนั้น ๆ หรือ ip นั้น มี พอร์ต อะไรเปิดอยู่บ้าง เพื่อจะดูว่า มีการเปิด พอร์ตที่เป็นความเสี่ยงหรือไม่

การตรวจสอบเพื่อหาพอร์ตของเครื่องที่ใช้อยู่นั้น ให้ใส่ หมายเลขไอพีเป็น 127.0.0.1 ซึ่งเป็น ip loopback กลับมายังเครื่องตัวเอง

Scan port on 127.0.0.1
Scan port on 127.0.0.1


ชื่อเครื่อง

เมื่อใส่ domain name ลงไปแล้ว คำสั่งนี้จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ ip ของ domain name นั้น ๆ

Domain Name
Domain Name

Whois

Whois จะเป็นการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ domain name นั้น ๆ ที่ลงทะเบียนไว้

Whois opentle.org
Whois opentle.org

Network Tool on Web

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘