แกงฝักทองใสหมู


:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อหมู 150 กรัม
- ฟักทอง 300 กรัม .... (น้ำหนักทั้งเมล็ดทั้งเปลือก)
- พริกแกงคั่ว 2 1/2 ชต.
- นมข้นจืด 3 ชต.
- น้ำซุป 1 ถ้วย
- พริกขี้หนูแดง 4 เม็ด
- พริกหยวก 1 เม็ด
- โหระพา 2 กิ่ง
- ใบมะกรูด (ไม่มีในภาพ) 4 ใบแก่ๆ
- น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ชต.
- น้ำปลา
- น้ำตาลปี๊บ

ก็ นำหมูมาล้างทำความสะอาดให้ดีค่ะ หลังจากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ นะคะ ... และก็พักเอาไว้ก่อนต่อมาก็มาจัดการกับฟักทองกันค่ะ ... สำหรับฟักทอง ให้เลือกซื้อแบบที่มาสดใหม่นะคะ ไม่เอาแบบตักจากต้นหลายวันแล้ว เพราะความหวานมันจะหายไปอ่ะค่ะ

เมื่อวานเดินไปจ่ายตลาดนัดท้ายหมู่บ้าน เจอป้าแม่ค้าคนนึงที่รู้จักกัน เค้าให้ฟักทองมาเสี้ยวนึง ไม่รู้จะทำอะไรกินดี .....

....... ไปค้นๆ ตู้เย็น เจอหมูนิด นมข้นจืดหน่อย พริกขี้หนูแดง 4-5 เม็ด ก็เลยไปเก็บใบโหระพาที่ต้นมาอีก 2 กิ่ง กับพริกหยวก 2 เม็ด และแล้วทั้งหมดก็กลายร่างเป็น "แกงหมูกับฟักทอง ฉบับน้ำขลุกขลิก" .. เมนูมื้อเย็นในวันนี้นี่แหละค่ะ

ก่อนอื่นก็ดูหน้าตากันก่อนนะคะ ว่าแกงหมูกับฟักทองของบ้านพิมหน้าตาเป็นไง ... ก็หน้าตาอย่างนี้เลยค่ะ น่าอร่อยเน๊าะ (ชมตัวเอง ฮ่ะๆ) กินกับข้าวสวยร้อน ๆ แอ้มด้วยปลาสลิดเค็มสักตัว อร่อยเหาะอย่าบอกใครเลยค่ะ ^^




ดูหน้าตาไปแล้ว มาดูวิธีทำกันค่ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อหมู 150 กรัม
- ฟักทอง 300 กรัม .... (น้ำหนักทั้งเมล็ดทั้งเปลือก)
- พริกแกงคั่ว 2 1/2 ชต.
- นมข้นจืด 3 ชต.
- น้ำซุป 1 ถ้วย
- พริกขี้หนูแดง 4 เม็ด
- พริกหยวก 1 เม็ด
- โหระพา 2 กิ่ง
- ใบมะกรูด (ไม่มีในภาพ) 4 ใบแก่ๆ
- น้ำมันพืชสำหรับผัด 2 ชต.
- น้ำปลา
- น้ำตาลปี๊บ



:: รายละเอียด ขั้นตอนและวิธีทำ ::

อันดับแรกก็มาดุที่เนื้อหมูกันก่อนนะคะ

สำหรับ วันนี้พิมเลือกใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกอ่ะค่ะ เหตุผลก็คือมันมีอยู่ในตู้เย็นแล้ว ^^" แต่จริง ๆ ใช้ส่วนสันคอที่ติดมันนิดๆ นึง หรือจะใช้ส่วนขาหมูที่เป็นขาหน้า ก็จะอร่อยกว่านะคะ ... ก็นำหมูมาล้างทำความสะอาดให้ดีค่ะ จะล้างน้ำธรรมดา หรือใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดเบาๆ เอาก็ได้ค่ะ



หลังจากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ นะคะ ... และก็พักเอาไว้ก่อน



ต่อ มาก็มาจัดการกับฟักทองกันค่ะ ... สำหรับฟักทอง ให้เลือกซื้อแบบที่มาสดใหม่นะคะ ไม่เอาแบบตักจากต้นหลายวันแล้ว เพราะความหวานมันจะหายไปอ่ะค่ะ



ก็เอาฟักทองมาขูดไส้ออก ปอกเปลือก (ไม่ต้องหมด) หั่นเป็นชิ้นพอคำไว้ และก็ล้างเอาเศาผงออกไปให้หมด .... พักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ

ป.ล. ถ้าหั่นฟักทองในปริมาณมากๆ สวมถุงมือไว้สักหน่อยก็จะดีค่ะ เพราะว่าฟักทองสด จะมียางเยอะ ถ้าไม่สวมถุงมือ มือเราอาจจะเลอะยาง และพาลไปเลอะเสื้อผ้าเอาก็ได้นะคะพริกขี้หนูและพริกหยวก ก็ซอยเฉียง ๆ ไว้แบบในภาพ และก็ล้างน้ำเอาเมล็ดออกให้หมด......... ส่วนใบโหระพา ใบมะกรูด ก็เด็ดและฉีกเอาไว้เป็นใบ ๆ นะคะเริ่มต้นด้วยการใส่น้ำมันพืชสำหรับผัดลงในกระทะเล็กน้อยนะคะ (ประมาณ 2 ชต.) พิมน้ำมันเริ่มร้อน ก็ใส่พริกแกงคั่วลงไป ผัดให้เข้ากับน้ำมันจนส่งกลิ่นหอมพอหมูเกือบจะสุก ก็ใส่น้ำซุปลงไป ตามด้วยฟักทอง ... ผัดให้เข้ากัน และทิ้งระยะเวลาจนฟักทองสุกก็ปรุงด้วยน้ำตาลกับน้ำปลาหรือเกลือ (พิมใส่เท่าในภาพ) ... และเติมนมข้นจืดลงไป .. ผัดให้เข้ากันดี และก็ทำการชิมรสชาติ ... เอาตามชอบเลยนะคะ หากขาดรสไหนไป ก็เติมเอา แต่หากรสไหนแรงไป ก็เติมน้ำต้มสุกหรือน้ำเปล่าลงไปได้นิดหน่อยนะคะ

เมื่อชิมรสได้ที่แล้ว ก็ใส่พริกที่เราซอยเอาไว้ ใบโหระพา ใบมะกรูดลงไป ผัดให้เข้ากันอีกทีเป็นอันใช้ได้ค่ะ

ป.ล. ปริมาณน้ำตาลกับน้ำปลาที่เราจะใส่ตอนแรกเนี่ย อย่าเพิ่งใส่ไปเยอะในคราวเดียวนะคะ เพราะเราจะต้องเผื่อความเค็มของพริกแกง และความหวานของนมด้วยอ่ะค่ะก็จะได้เป็น "แกงหมูกับฟักทอง แบบน้ำขลุกขลิก"

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘