[738][303]เรื่อง “verb pattern” มีประโยชน์มาก ถ้าเข้าใจและจำได้

สวัสดีครับในทุกภาษา เรื่อง “หลักภาษา” หรือ Grammar ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ เรียนหรือไม่เรียน แต่ทุกภาษาก็มีหลักของมันอยู่ และ “หลัก” ของแต่ละภาษาก็เหมือนกันบ้าง คล้ายกันบ้าง ต่างกันบ้าง อย่างภาษาอังกฤษมีเรื่อง tense, พหูพจน์, ซึ่งภาษาไทยไม่มี ถึงมีก็ไม่เหมือน

ผมเองไม่ชอบท่องจำหลักภาษา เพราะผมรู้สึกเบื่อ แต่สมัยที่เรียนมัธยมและมหาวิทยาลัย ผมก็อ่านสัก 1เที่ยวให้เข้าใจ แต่จะจำได้หรือไม่ได้ผมไม่สนใจ เพราะผมเชื่อว่าหลักภาษาไม่ใช่สิ่งที่คนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งกำหนดขึ้น แต่คนทุกคนที่พูดภาษานั้นมีสิทธิที่จะกำหนดหลักภาษา เมื่อคนจำนวนมากเห็นตรงกันว่า การใช้ภาษาแบบนี้แบบนั้นดี วันดีคืนดีก็อาจจะมี “นักวิชาการ” ทำตัวเป็นเจ้ากี้เจ้าการประกาศว่าต้องใช้แบบนี้เท่านั้นนะถึงจะถูก ถ้าใช้ต่างจากนี้ถือว่าผิดหมด ซึ่งสิ่งที่เขาประกาศและเขียนเป็น “ตำรา” นั้นอาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง ถูกทั้งหมด หรือผิดทั้งหมด ในบางเรื่อง หรือในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นหลักภาษาก็เหมือนทุก ๆ สิ่งในโลกนี้ที่เป็นอนิจจัง ไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ท่านที่ศึกษาภาษาอังกฤษ ผมอยากชวนให้ท่านสนใจสักเรื่องหนึ่ง คือเรื่อง verb pattern ก็คือว่า ในประโยคภาษาอังกฤษ มีบ่อยมากที่มี verb จำนวน 2 ตัวเรียงต่อกัน โดย verb ตัวที่ 2 อาจจะนำหน้าด้วย to, หรือต้องเป็น verb ช่อง 1 เท่านั้น, หรือต้องเป็น verb ที่เติม –ing หรือมี do นำหน้า หรืออะไรทำนองนี้แหละครับ
และก็ดูเหมือนว่า นัก grammar ของฝรั่งเองก็ไม่ได้เห็นตรงกันสนิทเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงมีการจัด verb pattern แตกต่างกันไป

เท่าที่พบขณะนี้ เว็บที่ง่าย สั้น และน่าศึกษาเกี่ยวกับ verb pattern มากที่สุด คือเว็บนี้ครับ
http://esl.about.com/library/weekly/aa052902a.htm
ดูใต้หัวข้อ Verb Patterns (นับได้ 11 แบบ)

ผม เองต้องขอสารภาพว่า เรื่อง verb pattern นี้ผมเองก็ไม่ได้คุ้นเคยโดยการศึกษามันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน แต่ผมคุ้นเคยกับมันเพราะผมอ่านอะไรต่ออะไรมามาก มันก็ไม่หนึจาก 11 แบบนี้หรอกครับ แต่ที่ผมชวนให้ท่านศึกษาจนเข้าใจและจำได้ขึ้นใจ ก็เพราะผมเห็นว่า มันสั้น ๆ ไม่กี่บรรทัด ถ้าท่านเข้าใจและจำได้ การศึกษาภาษาอังกฤษของท่านในโอกาสต่อไปก็จะง่ายขึ้น มันจะช่วยให้ท่านเข้าใจการตีความเรื่องราวที่ท่านได้อ่านหรือได้ฟัง และเมื่อถึงเวลาที่ท่านต้องพูดหรือเขียนก็จะทำได้ถูกต้อง

ถ้ามีเวลาจะดูเว็บอื่น ๆ ประกอบไปด้วยก็ได้ครับ ข้างล่างนี้

[2] มี 14 บท คลิกหัวข้ออื่น ๆ ที่คอลัมน์ซ้ายมือด้วย
http://www.oup.com/elt/global/products/naturalenglish/pre/a_grammar/

[3] http://www.perfectyourenglish.com/grammar/verb-patterns.htm 5 แบบ

[4] http://www.vnn.vn/vnn4/practice/grammar/06_t1.htm 7 แบบ

[5] http://www.geocities.com/endipatterson/Catenative.html

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘