[690][255] เชิญเล่น 21 เกมที่ช่วยจำศัพท์ที่ท่านอยากจำ

สวัสดีครับท่านที่เป็นแฟนประจำ Blog นี้คงจะสังเกตเห็นว่า ผมให้ความสำคัญกับคำศัพท์ค่อนข้างมาก และมีลิงค์รวมเรื่องเกี่ยวกับคำศัพท์ไว้โดยเฉพาะที่นี่ ศัพท์ vocabulary

ทำไมศัพท์ถึงสำคัญนัก ตอบง่าย ๆ ก็คือ ถ้ารู้ศัพท์ซะอย่างเดียว จะฟัง – พูด– อ่าน – เขียน มันก็ง่ายไปหมด แต่ถ้าไม่รู้ศัพท์ก็เหมือนทหารออกรบไม่มีปืน จะสื่อสารกับใคร – รับสารจากใครมันดูขัดข้องไปหมด

แต่การ “รู้” ศัพท์นี่นะครับ มันต้องหมายถึงทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น” ถ้าจำได้ว่าศัพท์ตัวนี้แปลว่าอะไรแต่เอาไปพูดผูกประโยคไม่เป็นก็อาจจะแค่รับ สารแต่สื่อสารไม่ได้ หรือว่าใช้เป็นแต่พอจะพูดหรือเขียนดันนึกศัพท์ไม่ออกก็เดี้ยงเอาดื้อ ๆ เหมือนกันแหละครับ เพราะฉะนั้นการ “รู้” ศัพท์จึงต้องทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น”

ท่านลองคิดถึงตัวเองหรือเด็ก ๆ ตอนหัดพูด เด็กจะค่อย ๆ จำศัพท์และใช้ศัพท์ไปพร้อม ๆ กัน เด็กจะฟัง – พูด, ฟัง –พูด, ฟัง – พูด ๆๆๆๆ จนถึงวัยที่เข้าโรงเรียนจึงค่อยหัดอ่าน – เขียน ก็คือเด็กไทยที่พูดภาษาไทยมีทักษะของการฟังและพูดมาแน่นแล้ว ก่อนที่จะมาเริ่มอ่านและเขียนภาษาไทย

ย้อนมาถึงภาษาอังกฤษบ้าง สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้มิได้กล่าวหาใครทั้งสิ้น และปัญหาคนต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษได้อย่างทุรกันดารนี้ก็มิได้เป็นเฉพาะคน ไทย ปีที่แล้วผมไปญี่ปุ่นแล้วกลับมาเมืองไทยด้วยความภูมิใจว่าคนไทยโดยเฉลี่ยพูด ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าคนญี่ปุ่นเยอะทีเดียว หลายปีที่แล้วผมไปป่วยนอนพักที่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ผมพยายามจะสื่อสารกับแขกพยาบาล ซึ่งก็รู้เรื่องอยู่แค่ 3 คำเท่านั้นเอง คือ doctor, water และ toilet คำอื่นนอกจากนี้แกฟังไม่รู้เรื่องเลย แขกที่พูดภาษาอังกฤษได้ตามถนนหนทางก็ต้องเป็นแขกที่มีความรู้เท่านั้นแหละ ครับ ไม่ใช่แขกทุกคนจะพูดได้

เพื่อรวบรัดตัดความผมก็อยากจะพูดว่า ตอนนี้ถ้าเราไม่ค่อยจะรู้ศัพท์ คือจำไม่ค่อยได้ – ใช้ไม่ค่อยเป็น ก็ต้องฝึกมันทุกอย่างให้มากที่สุดเท่าที่โอกาสอำนวย โดยถือว่าภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่ต้องมี ไม่ใช่เป็นวิชาที่ต้องเรียน(ซึ่งไม่อยากเรียน) ต้องหาโอกาสฟังให้ได้มากที่สุด หาโอกาสพูดให้ได้มากที่สุด ถ้าไม่มีคนฟังเราพูดก็อ่านออกเสียง หรือติ๊งต่างว่ามีคนฟังก็ได้ ถ้าเราฝึกฟังมาก ๆ แล้วก็มาฝึกพูดคนเดียว เราไม่ต้องกังวลมากเกินไปหรอกครับว่าเราจะพูดผิด เพราะสำเนียงที่เราฟังจนคุ้นหูมันจะออกมาทางปากของเราให้เราพูดไม่เพี้ยน หรือเพี้ยนน้อย ถ้าท่านไม่เชื่อสิ่งที่ผมพูด ลองไปขอคำยืนยันจากคุณแอนดรูว์ บิกส์ก็ได้ครับ

แล้วก็ต้องอ่านเยอะ ๆ ด้วย เมื่อเราฟังเยอะ ๆ มาแล้ว ถึงเวลาที่อ่าน ตัวหนังสือที่เราอ่านในใจมันจะคล้ายเป็นเสียงที่ดังเข้าหูเรา เพราะเราฟังสำเนียงมาเยอะ และถ้าถึงเวลาที่ต้องพูดและเขียน เราก็ copy-ดัดแปลง ภาษาที่เราได้ฟังหรือได้อ่านนั่นแหละครับให้มันไหลออกมาทางปากหรือทางมือ
ท่านผู้อ่านอาจจะคิดว่าผมพูดง่ายจัง แต่ผมอยากจะบอกว่าการที่คนไทยพูดหรือเขียนไม่ค่อยได้ก็เพราะเราฟังและอ่านน้อยเกินไป ท่าน ลองตั้งวินัยให้ตัวเองซีครับ คือฟังและอ่านภาษาอังกฤษให้ได้อย่างละครึ่งชั่วโมงทุกวัน ไม่นานนักท่านจะแปลกใจว่าเมื่อท่านลองขยับปากพูดหรือขยับมือเขียนภาษาอังกฤษ มันไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อน
ผมกำลังโยงเข้าสู่สิ่งที่ผม ต้องการพูดวันนี้ การฟังและการอ่านเป็นประจำ จะช่วยให้เรารู้ศัพท์ รู้แบบจำได้และใช้เป็น เราจะได้ไปทีละคำ ๆ จนเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพันคำ

แต่ ปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับ ตอนนี้เราโตแล้ว และเราก็ไม่ได้ค่อย ๆ สะสมคำศัพท์มาตั้งแต่เด็ก คำที่เป็นศัพท์พื้นฐานของเด็กฝรั่งเราก็แทบไม่รู้จัก ถ้าขืนใช้วิธีธรรมชาติ คือฟังไปเรื่อย ๆ อ่านไปเรื่อย ๆ เก็บศัพท์ไปทีละคำ อาจจะไม่ทันกิน เพราะเรา start ช้า

หลายท่านถามผมว่า มีโปรแกรมที่แปลข้อความทั้งหน้าจากอังกฤษเป็นไทย หรือจากไทยเป็นอังกฤษไหม ตอบได้เลยครับว่า ถึงมีก็คุณภาพแย่มาก เพราะอังกฤษกับไทยมันเป็นภาษาคนละตระกูลที่ไม่มีอะไรเชื่อมโยงกันเลย เหมือนเอาทุเรียนกับองุ่นมากวนร่วมกันเพื่อทำเป็นแยม มันคงทำไม่ได้หรอกครับ

ผมคิดว่าฝรั่งเขาก็เข้าใจนะครับที่คนต่างชาติจำศัพท์ของเขาไม่ค่อยได้ เขาก็พยายามหาทางแก้ปัญหานี้ และที่เว็บ http://www.manythings.org/ ซึ่งผมเขียนแนะนำไปแล้วที่ลิงค์นี้ [122]เว็บสุดดี manythings.org(เนื้อหาดี,เยอะ,ง่าย,สนุก) ก็มีเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาคำศัพท์มากมาย ซึ่งวันนี้ผมขอยกมา 2 เรื่อง คือ

[1] เขาจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์ เช่น ศัพท์เกี่ยวกับสิ่งนั้นสิ่งนี้ ง่ายไปหายาก เป็น Word List ผมอยากให้ท่านใช้เวลาสักนิดนึงคลิกเข้าไปดูที่ 6 list ข้างล่างนี้ แล้วถามตัวเองว่า ถ้าท่านจะเริ่มเพิ่มพูนคำศัพท์ให้แก่ตัวเองในวันนี้ ท่านจะเริ่มที่ list ไหน, เรื่องไหน ลองค่อย ๆ คลิกดูนะครับ ตั้งแต่ข้อ 1.1 ไปจนถึงข้อ 1.6 ถ้าเห็นว่าหัวข้อไหนเหมาะสมกับท่าน ก็ทำ Favorite ไว้เลยครับ


1.1 Beginner's English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/b/

1.2 ESL / EFL Basic Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/a/

1.3
Business English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/z/

1.4 Comprehensive English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/c/

1.5 Large English Vocabulary Word Lists
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/l/

1.6 Vocabulary Word Lists with 2 Fields
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/2/

เมื่อท่านเข้าไปในแต่ละ List แล้ว, ให้ท่านคลิกหมวดศัพท์ในหัวข้อย่อยที่ท่านชอบใจ และให้ท่านทำดังนี้
1. จำให้ได้นะครับว่า นี่คือศัพท์หมวดเกี่ยวกับอะไร แล้วลองไล่ดูคร่าว ๆ ศัพท์ในหมวดนี้ตั้งแต่คำแรกจนถึงคำสุดท้าย ว่าท่านรู้ความหมายสักกี่ % และถ้าท่านตกลงใจว่าจะจำศัพท์หมวดนี้แหละ ก็ให้ท่าน print ออกมา, ถ้าไม่มีเครื่อง printer ก็ save เอาไป print ที่อื่น, หรือจดลงสมุดโน๊ตของท่าน
2. ถ้าต้องการเปิดดิกก็ไปที่นี่ครับ http://www.babylon.com/define/122 หรือที่ Talking Dict อังกฤษ – ไทย เว็บนี้ อังกฤษ-ไทย ก็ได้ เมื่อได้คำแปลศัพท์แล้วก็เขียนกำกับลงไปในกระดาษที่ print ออกมา หรือในสมุดโน๊ตของท่าน

คราวนี้มาถึงกิจกรรมหรือเกมที่เว็บนี้เขาทำไว้ เพื่อให้ท่านจำศัพท์ให้ได้

สมมุติว่าศัพท์ที่ท่านต้องการจำคือ เครื่องมือ หรือ Tool ซี่งมีอยู่ 10 คำตาม list นี้
http://www.manythings.org/vocabulary/lists/a/words.php?f=tools_1
ที่เหนือคอลัมน์คำศัพท์จะมีคำว่า “Things You Can Do with This Word List” ซึ่งถ้าคลิกลูกศรหัวลงจะมีกิจกรรมหรือเกม 21 ชนิด ที่เว็บนี้เขาทำไว้ เพื่อให้ท่านจำศัพท์ให้ได้ คำอธิบายวิธีการเล่นอยู่ที่ข้างล่างนี้ครับ


ต้องขอเรียนไว้ตรงนี้เลยนะครับว่า การ “รู้” ศัพท์นั้นจะต้องทั้ง “จำได้” และ “ใช้เป็น” เกม 21 เกม ข้างล่างนี้จะช่วยให้ท่าน “จำศัพท์ได้” แต่มิได้ช่วยให้ท่าน “ใช้ศัพท์เป็น” แต่ถึงกระนั้นการเล่นเกมเหล่านี้เพื่อให้จำศัพท์ได้ก็ยังมีประโยชน์มหาศาล อยู่นั่นเอง เพราะอะไร? ก็อย่างที่เรียนแล้วข้างต้น คือ

1. ท่านสามารถเลือก list คำศัพท์ หรือหมวดศัพท์ที่ท่านต้องการจะจำจากข้อ 1.1 ถึง 1.6 ข้างบน ไม่ใช่ถูกบังคับให้เลือกจำอย่างสะเปะสะปะ เพราะฉะนั้นท่านเลือกให้เหมาะใจของท่านเลยครับว่า ท่านจะเลือกจำอะไรเพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนหรือการใช้งานของท่าน

2. เมื่อเลือกแล้ว ท่านก็เลือกเล่นเกมเพื่อให้จำศัพท์ให้ได้ ซึ่งก็มีถึง 21 เกมให้ท่านเลือก ทุกเกมจะทำให้ท่านคุ้นเคยคลุกคลีตีโมงป้วนเปี้ยนกับกลุ่มศัพท์ที่ท่านเลือก และไม่นานท่านก็จะจำศัพท์ในกลุ่มนี้ได้ และเมื่อท่านไปอ่านหรือฟังศัพท์เหล่านี้ที่อื่น ท่านก็จะจำความหมายจากเกมนี้ได้ จาก “จำได้” ก็จะนำไปสู้การ “ใช้เป็น” ถ้าไม่ start ด้วยการจำให้ได้ซะก่อน จะนำเอาไปพูดหรือเขียนให้เป็นก็อาจจะยาก เพราะฉะนั้นการจำศัพท์ให้ได้จากการเล่นเกมที่แนะนำนี้มีประโยชน์แน่ ๆ ครับ จำแบบนี้อาจจะเรียกว่า "โตแล้วเรียนลัด" ก็ได้ครับ

ท่านที่ อ่านมาถึงบรรทัดนี้ แสดงว่าท่านได้เลือก list หรือหมวดคำศัพท์ที่ท่านต้องการเล่นเกมเพื่อจำคำศัพท์แล้ว เชิญคลิกที่ บรรทัด “Things You Can Do with This Word List” ในหน้านั้น แล้วเลือกเกมที่ท่านต้องการเล่นได้เลยครับ

***กลุ่มที่ 1 ประเภทเกม Flash***เกมที่ 1-Click the Letters in the Correct Order
ให้ เราคลิกตัวอักษรเพื่อสะกดคำให้ถูกต้องตามคำศัพท์ที่แสดง ดูซิว่าในเวลาที่กำหนดเราจะคลิกสะกดคำอย่างถูกต้องได้สักกี่คำ กิจกรรมนี้ทำให้เราต้องพยายามจำตัวสะกดให้ได้ และตาไวคลิกให้เร็ว

เกมที่ 2-Flash Hangman Game

เล่มเกมศัพท์ Hangman, เป็นเกม Hangman ธรรมดาที่ท่านเคยเล่นนั้นแหละครับ แต่ศัพท์ที่ดึงมาเล่นอยู่ในเฉพาะกลุ่มศัพท์ที่ท่านเลือก

เกมที่ 3-Spelling & Typing Game
เมื่อ คลิก continue เพื่อเริ่มเกม จะมีคำศัพท์โชว์ขึ้นมา 1 คำ ให้เราพิมพ์คำนั้นอย่างถูกต้อง และรวดเร็วที่สุด ยิ่งได้มากคำก็จะได้คะแนนมาก กิจกรรมนี้ทำให้เราต้องพยายามจำตัวสะกดให้ได้ และพิมพ์ให้ไว ๆ ถ้าใน 1 รอบพิมพ์ถูกต้องทันเวลาก็จะได้คะแนน 100 % และเริ่มเล่นรอบใหม่

เกมที่ 4-Word Drop Game
เขา จะให้คำมา 1 คำซึ่งมีอักษรวางสลับที่กัน เราต้องมองให้ออกว่า ตัวอักษรเหล่านี้เมื่อเรียงเป็นคำที่ถูกต้องแล้วคือคำว่าอะไร แล้วก็ (1) คลิกตัวอักษรนั้น (2) คลิกตำแหน่งที่จะเอาตัวอักษรนั้นไปวาง ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทีละตัว ๆ ต้องทำให้เสร็จก่อนที่แถวตัวอักษรจะหล่นลงไปถึงข้างล่าง

เกมที่ 5-The Every Other Letter game
เมื่อ คลิก Start แล้ว จะพบว่า เขาจะให้คำมา 1 คำแต่มีตัวอักษรแหว่งไปตัวเว้นตัว เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร และพิมพ์คำเต็มคำนั้นทั้งคำลงไป ถ้าพิมพ์ผิดก็กด backspace เพื่อลบ เมื่อแน่ใจว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว ก็คลิก Submit หรือกด Enter ก็ได้ กิจกรรมนี้อาศัยความแม่นยำในด้านการสะกดคำ

เกมที่ 6-The First and Last Letter game (Flash Version)
เขา จะให้คำมา 1 คำ ซึ่งจะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายเท่านั้น เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร และพิมพ์คำเต็มคำนั้นทั้งคำลงไป ถ้าพิมพ์ผิดก็กด backspace เพื่อลบ เมื่อแน่ใจว่าพิมพ์ถูกต้องแล้ว ก็คลิก Submit หรือกด Enter ก็ได้ กิจกรรมนี้อาศัยความแม่นยำในด้านการสะกดคำคล้ายกับเกม The Every Other Letter game แต่ยากกว่าเพราะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้าย

เกมที่ 7-Guess the Word (Flash)

เกม เดาศัพท์เกมนี้ต้องเล่นกับคนอื่น หรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้ คนใดหรือกลุ่มใดสามารถพูดคำศัพท์ที่ถูกต้องออกมาได้ก่อนถือว่าเป็นผู้ชนะ เมื่อจบ 1 คำแล้วก็คลิก Show a word ไปเรื่อย ๆ

เกมที่ 8-Dictionary Flashcards
เกม นี้เป็นการเช็คว่า เรารู้ความหมายของศัพท์ที่เขาให้มามากน้อยเพียงใด โดยให้เราคลิกที่ Get a Word (หรือกด space bar) ไปเรื่อย ๆ เมื่อเห็นคำใดที่เราไม่รู้จัก ก็สามารถคลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ
- นอกจากนี้ ท่านสามารถ (1)คลิกที่ Clear the word and input my own (2) คลิกให้ Curser กระพริบที่ช่องเหนือคำว่า Get a Word และ (3) พิมพ์คำอะไรก้ได้ที่ท่านต้องการทราบความหมายลงไป (4) คลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ – อังกฤษ 10 เล่มที่คอลัมน์ขวามือ


เกมที่ 9-Catch the Spelling
เมื่อ คลิก Start เพื่อเล่มเกม, เขาจะแสดงศัพท์มาให้ 1 คำ, ท่านจะเห็นเส้นสีเหลืองซึ่งอยู่ตอนล่างของหน้า, และที่ตอนต้นของเส้นจะมีเส้นสีแดงสั้น ๆ ปรากฏอยู่, ให้ท่านกดปุ่มหัวลูกศรซ้าย – ขวาบน keyboard คอมพิวเตอร์ของท่านเพื่อให้สีแดงเลื่อนมารองรับตัวอักษรที่เรียงตามตัวสะกด ก่อนที่อักษรตัวนั้นจะตกถึงเส้นเหลือง, ส่วนปุ่มหัวลูกศรขึ้น – ลงบน keyboard คอมพิวเตอร์ของท่าน – ท่านสามารถกดเพื่อให้ตัวอักษรตกลงมาเร็วหรือช้าตามต้องการ, ให้ท่านเลื่อนสีแดงไปรองรับตัวอักษรให้ถูกต้องตามสำดับของการสะกดคำ เมื่อครบแล้วก็จะมีคำใหม่ขึ้นมาให้เล่นไปเรื่อย ๆ กิจกรรมนี้อาศัยความไวของสายตาและมือ ท่านที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์บ่อย ๆ คงจะทำกิจกรรมนี้ได้อย่างสบายมาก

เกมที่ 10-Word Web Game
เมื่อ คลิก Start แล้ว, ท่านจะเห็นตัวอักษรติดอยู่ที่มุมของรูปเหลี่ยม, ตัวอักษรทั้งหมดนี้แหละครับที่ท่านต้องเอามาเรียงให้เกิดเป็นคำศัพท์, แต่ก็เป็นคำศัพท์ซึ่งอยู่ในหมวดที่ท่านคลิกเลือกเมื่อตะกี๊นี้, ให้ท่านพยายามมองให้ออกว่าเป็นคำว่าอะไร และคลิกที่ตัวอักษรเพื่อสะกดคำศัพท์นั้น, ถ้าท่านคลิกถูกต้อง ตัวนั้นก็จะมาปรากฏเป็นสีแดงที่ช่องด้านล่าง และรอให้ท่านคลิกตัวอื่นไปเรื่อย ๆ, แต่ถ้าคลิกผิด ก็จะถูกหักคะแนนไปทีละ 2 คะแนน, ข้อที่ท่านต้องจำก็คือ ตัวอักษรที่โชว์ที่มุมของรูปเหลี่ยมนั้น เช่น ศัพท์เกี่ยวกับ Human Body เขาโชว์อักษรมา 3 ตัว คือ s y e ซึ่งคำที่ถูกต้องที่ท่านต้องคลิกทีละตัวคือ e – y – e –s ท่านจะเห็นว่าคำนี้มี e ถึง 2 ตัว แต่เมื่อคลิก e 1 ครั้งมันจะแสดง e 1 ตัวเท่านั้น, นอกจากนี้อาจจะเป็นคำพหูพจน์ที่ต้องเติม s ก็ได้, และเมื่อคลิกสะกดถูกต้องแล้ว ก็คลิก next word เพื่อเล่นคำต่อไป, เกมนี้อาศัยความแม่นยำในคำศัพท์และการสะกดคำ


เกมที่ 11-SpeedWord Spelling Game
ให้ ท่านคลิกเลือกความเร็วของการเล่น คือ Fast, Faster, Furious เมื่อเริ่มเล่น เขาจะแสดงจำนวนจุด เช่น มีอยู่ 5 จุด ก็แสดงว่าคำนี้มีอยู่ 5 ตัวอักษร, ที่สำคัญท่านต้องหาตัวอักษรตัวแรกให้ได้ก่อน แล้วจึงคลิกสะกดคำไปตามลำดับ ถ้าคลิกผิดลำดับเขาจะไม่โชว์ให้, นอกจากนี้อาจจะเป็นคำพหูพจน์ที่ต้องเติม s ก็ได้, เมื่อเล่นจบรอบแล้วก็คลิก RESET เพื่อเล่นรอบใหม่

เกมที่ 12-Match Words game
เกม นี้เป็นเกมคลิกจับคู่ศัพท์ที่เหมือนกัน คือวัดความจำของคนเล่นว่าศัพท์ตัวนี้อยู่ตรงตำแหน่งไหน, ต้องเล่นกัน 2 คน คือ Player 1 กับ Player 2 (แต่จะเล่นคนเดียวก็ได้ครับ), ถ้าคลิกจับคู่ถูกต้องก็จะได้ 10 คะแนน และเล่นไปได้เรื่อย ๆ, ถ้าคลิกผิดก็จะเสีย 2 แต้มและให้อีกฝ่ายหนึ่งเล่นต่อ เกมนี้สนุกครับ และไม่มีนาฬิกาติ๊ก ๆ ๆ ๆ ไล่เราให้ต้องรีบคลิก, เล่นเกมนี้จะได้คะแนนดีถ้าท่านพยายามจำให้ได้ว่าคำศัพท์ที่เปิดโชว์แล้วมัน อยู่ที่ตำแหน่งไหน

เกมที่ 13-Flash Word Search Puzzles (Word Find)
เกม นี้เขาให้ตารางสี่เหลี่ยมเป็นช่อง ๆ ซึ่งบรรจุตัวอักษรในช่องย่อย ๆ นั้น 1 ตัว 1 ช่อง, ส่วนที่คอลัมน์ขวามือเป็นคำศัพท์ที่เราต้องหาให้พบในตารางสี่เหลี่ยมนี้, ที่บรรทัดล่าง ท่านจะเห็นคำว่า Level 1, Level 2, Level 3 ให้ท่านคลิกเลือกเล่น
-ถ้าคลิก Level 1 มีคำอธิบายว่า Words – Right and Down Only คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้จะอ่านจากซ้ายไปขวา และบนลงล่างเท่านั้น
-ถ้าคลิก Level 2 มีคำอธิบายว่า Words – Right, Left, Up and Down คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้จะอ่านจากซ้ายไปขวา-ขวาไปซ้าย, บนลงล่าง-ล่างชึ้นบน ได้ทั้งนั้น
-ถ้าคลิก Level 3 มีคำอธิบายว่า Words - All directions คือ ศัพท์ที่ท่านจะหาในตารางสี่เหลี่ยมนี้ ท่านสามารถอ่านได้ทุกทิศทาง ไม่ว่าจะอ่านจากซ้ายไปขวา-ขวาไปซ้าย, บนลงล่าง-ล่างชึ้นบน หรือ อ่านทะแยงบน-ล่าง ซ้าย-ขวา ได้ทั้งนั้น
-ส่วนวิธีเล่น เมื่อท่านพบศัพท์ที่ท่านต้องการ ให้ท่านคลิกที่ตัวอักษรแรกจนเป็นสีเหลืองอ่อน และคลิกค้างที่ตัวนั้นและลากไปจนถึงอักษรตัวสุดท้าย ก็จะปรากฏคำนั้นเป็นสีฟ้าที่คอลัมน์ขวามือ, เมื่อหาได้ครบทุกคำแล้ว ในบรรทัดใต้สี่เหลี่ยมตัวอักษรนี้ก็จะบอกว่าท่านใช้เวลาไปทั้งหมดกี่นาที
-ใน กรณีที่ท่านหาไม่เจอจริง ๆ ก็ให้คลิก Level ที่ต้องการ และคลิก Show words ก็จะเห็นเฉลย, เมื่อคลิก Hide Words ไฮไลต์ที่เป็นเฉลยก็จะหายไป
-เมื่อคลิก New Game ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่
-เกมนี้อาศัยสายตา และความแม่นยำในการจำตัวสะกด

***กลุ่มที่ 2 ประเภทเกม No Special Requirement***

เกมที่ 14-Every Other Letter
เกม นี้คล้ายกับเกมThe Every Other Letter game ข้างบน เขาจะให้คำมา 1 คำแต่มีตัวอักษรแหว่งไปตัวเว้นตัว เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร, แล้วคลิกดู Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 15-First & lastเกม นี้คล้ายกับเกมThe First and Last Letter game (Flash Version) ข้างบน เขาจะให้คำมา 1 คำ ซึ่งจะโชว์เฉพาะตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายเท่านั้น เราต้องมองให้ออกว่าคำนี้คือคำว่าอะไร แล้วคลิกดู Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 16-No Vowels
เกมนี้เขาจะให้คำมา แต่สระ a e i o u แหว่งหายไป, ถ้าต้องการดูเฉลยก็คลิกที่ Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

เกมที่ 17-No Consonants

เกม นี้ตรงข้ามกับเกมข้างบน คือเขาจะให้มาเฉพาะสระ ให้เราเดาพยัญชนะที่แหว่งหายไป, ถ้าต้องการดูเฉลยก็คลิกที่ Answer, เมื่อคลิก refresh ก็จะได้เล่นคำศัพท์ชุดใหม่

*** กลุ่มที่ 3 ประเภทเกม Java***

เกมที่ 18-Scrambled Letters
เรา จะต้องลากตัวอักษรทุกตัวเข้าไปเรียงในช่องสี่เหลี่ยมให้เกิดเป็นคำ ถ้าเรียงผิดมันก็จะบอกว่า Try again? ถ้าเรียงถูกก็คลิก Next Puzzle เพื่อเล่นคำใหม่ไปเรื่อย ๆ, ถ้าคิดไม่ออกและคลิก HELP ME OUT 1 ครั้งเขาก็จะเฉลย 1 ตัว, แต่ถ้าคลิก WHAT’S THE ANSWER? เขาก็จะเฉลยทั้งคำ แต่น่าจะคิดให้เต็มที่ก่อนที่จะคลิกตรงนี้

เกมที่ 19-Java Word Search Puzzles (Word Find)
จะ มีรายการศัพท์อยู่ที่ list ขวามือซึ่งท่านจะต้องหาให้พบ, เมื่อท่านพบคำใดคำหนึ่ง ให้คลิกที่อักษรตัวแรกของคำและลากไปจนถึงอักษรตัวสุดท้าย ซึ่งต้องลากเป็นเส้นตรงใน ทิศทางไหนก็ได้ (ซ้าย-ขวา/ ขวา-ซ้าย, บน-ล่าง/ล่างบน, ทะแยงทุกทิศทาง) และศัพท์แต่ละคำจะลากตัดกันไปตัดกันมาก็ได้, เกมนี้ท้าทายความคมของสายตาอย่างยิ่ง, เพราะศัพท์มันก็อยู่ข้างหน้าเรานั่นแหละครับแต่ก็มองไม่เห็น ในกรณีที่ท่านหาได้ไม่ครบจริง ๆ ท่านจะคลิก Rescramble เพื่อให้โจทก์จัดเรียงตัวอักษรใหม่และท่านเริ่มเล่นใหม่ก็ได้ แต่ผมว่าอย่าดีกว่า ไหน ๆ ก็หามาแล้วก็พยายามหาให้ครบเถอะครับ

เกมที่ 20-Jumble

เขา จะให้คำมาซึ่งเรียงตัวอักษรผิดที่ ให้เราดูว่าคำที่ถูกต้องสะกดยังไง แล้วคลิกที่คำนั้นเพื่อดูเฉลย, คลิกที่คำนั้นอีก เพื่อเล่นคำใหม่, บางครั้งเว็บอาจจะให้คำเดิมมา ก็เล่นไปเรื่อย ๆ แล้วกัน

เกมที่ 21-Bones Hangman
เกมนี้ เครื่องคอมฯของผมมันเล่นไม่ได้ ท่านใดเล่นเกมนี้ได้ ช่วยบอกด้วยนะครับ

*** กลุ่มที่ 4 ประเภทเกม Java Script ***
เกมที่ 22-McGrath’s Hangman
เริ่มเล่นโดยการคลิก GO, และคลิกตัวอักษรเพื่อเติมคำให้สมบูรณ์

ขออวยพรให้ทุกท่านจำศัพท์ได้และใช้ศัพท์เป็นอย่างที่ตั้งใจและพยายามนะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘