เกณฑ์ประเมินคลอเรสเตอรอล (Cholesterol Level)


ข้อมูลจาก สถาบันสาธารณสุขแห่งสหรัฐ(National Institute of Health , U.S. Department of Health and Human Services)

การตรวจไขมันในเลือด

เป็นการเจาะเลือดเพื่อตรวจวัดระดับไขมันในกระแสเลือดว่ายังอยู่ในช่วงที่เหมาะสมอยู่หรือไม่  ช่วงระดับปกติของสารประกอบหลายๆตัวในเลือดเป็นค่าที่พบใน 95% ของกลุ่มประชากรสุขภาพดีกลุ่มเฉพาะ จึงมีความแตกต่างกันตามช่วงอายุ เพศ และเชื้อชาติ   
หาก ผลเลือดของคุณอยู่นอกช่วงที่ควรจะเป็น อาจไม่ใช่เพราะปัญหาสุขภาพเสมอไป เนื่องจากยังมีอีกหลายๆปัจจัยที่มีผลต่อระดับสารประกอบในเลือด เช่น อาหารที่ทาน การมีรอบเดือน ความหนักเบาของกิจกรรมออกแรงของคุณ ปริมาณแอลกอฮอล์ที่คุณดื่ม และปริมาณยาและสารเคมีอื่นๆที่อยู่ในร่างกาย(ทั้งที่คุณตั้งใจและไม่ตั้งใจ รับเข้าไป) เป็นต้น  
อย่างไรก็ตามแพทย์จะเป็นผู้วิเคราะห์และคุยกับคุณในเรื่องเหล่านี้  ผลเลือดที่ไม่อยู่ในช่วงที่ควรจะเป็นอาจไม่เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพเสมอไป  เนื่อง จากโรคภัยไข้เจ็บและอาการผิดปกติหลายๆอย่างไม่ได้วินิจฉัยได้ด้วยผลการตรวจ เลือดแต่เพียงอย่างเดียวแต่จะต้องประกอบกับข้อมูลอื่นๆด้วย แต่การได้ทราบผลการตรวจเลือดยังคงเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณไม่ทางใดก็ทาง หนึ่งเสมอ  เพราะหากสุขภาพมีความผิดปกติซ่อนเร้นอยู่ ผลเลือดที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ ทำให้แพทย์ตรวจพบโรคได้ในระยะเริ่มแรกที่ความเสียหายยังไม่ได้ลุกลามไปมาก  การฟื้นฟูสุขภาพจึงได้ผลดีกว่า ทั้งการฟื้นฟูตามวิธีของแพทย์และการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองให้มากขึ้น 
ค่าของผลเลือดที่แสดงต่อไปนี้สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 18 ปี ไม่ใช่เกณฑ์ สำหรับเด็ก  ขอให้ปรึกษากุมารแพทย์หากต้องการทราบเรื่องดังกล่าว 
ตารางแสดงค่าของระดับไขมันในเลือด หลังอดอาหาร 9-12 ชั่วโมงก่อนเจาะเลือดตรวจ แสดงระดับคลอเลสเตอรอลโดยรวม(total cholesterol)  คลอเรสเตอรอลชนิดร้าย (LDL cholesterol) และคลอเรสเตอรอลชนิดดี (HDL cholesterol) ระดับคลอเรสเตอรอลสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

 
ระดับคอเรสเตอรอลโดยรวม(total cholesterol)  
ผลประเมินเบื้องต้น
 น้อยกว่า 200 mg/dl
 เหมาะสม
 200-239 mg/dl
ไขมันเริ่มจะสูง(borderline high)
 ตั้งแต่ 240 mg/dl ขึ้นไป 
 ไขมันสูง


ระดับคอเรสเตอรอลชนิดร้าย(LDL cholesterol)  
ผลประเมินเบื้องต้น
 น้อยกว่า 100 mg/dl
 ปกติ
 100 - 129 mg/dl
เกินค่าปกติเล็กน้อย
 130 - 159 mg/dl  
 ก้ำกึ่งจะสูง(borderline high)
160 – 189 mg/dl
สูง 
ตั้งแต่ 190 mg/dl ขึนไป
สูงมาก 


ระดับคลอเรสเตอรอลชนิดดี(HDL cholesterol)  
ผลประเมินเบื้องต้น
 น้อยกว่า 40 mg/dl
HDL คลอเรสเตอรอลชนิดดีมีอยู่น้อยเกินไปมีความเสี่ยงมากต่อโรคหัวใจ
 40 - 59 mg/dl
HDL คลอเรสเตอรอลชนิดดีมีอยู่พอสมควรถ้ามีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้จะยิ่งดี 
 ตั้งแต่ 60 mg/dl ขึ้นไป

HDL คลอเรสเตอรอลชนิดดีมีอยู่มาก        ที่จะช่วยป้องกันโรคหัวใจ 


สัดส่วนคอเรเตรอ (Cholesterol Ratio)
สัดส่วนของคอเรสเตอรอล (Cholesterol ratio) เป็นสัดส่วนของค่าคอเลสเตอรอลโดยรวม (Total cholesterol level) ต่อคอเลสเตอรอลชนิดดี ( HDL cholesterol level) อัตราส่วนคอเรสเตอรอลโดยรวมต่อคอเลสเตอรอลชนิดดีนี้ ทางการแพทย์นำมาใช้พยากรณ์ความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ การคำนวณให้นำค่าคอเรสเตอรอลโดยรวม(Total cholesterol level) เป็นตัวตั้ง หารด้วยค่าของคลอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL cholesterol level)  โดยทางสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐให้ค่าสัดส่วนนี้ไว้ไม่ควรเกิน 5และสัดส่วนที่เหมาะสมของคอเรสเตอรอลโดยรวมต่อคอเลสเตอรอลชนิดดีอยู่ที่ประมาณ 3.5

สัดส่วนของคอเรสเตอรอลอาจเป็นสัดส่วนของค่าคอเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL cholesterol level)ต่อคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL cholesterol level) คำนวณได้จากนำค่าคอเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL cholesterol level) เป็นตัวตั้งหารด้วยค่าคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL cholesterol level) สัดส่วนนี้ใช้พยากรณ์โรคหัวใจได้เช่นกัน โดยค่าที่เหมาะสมของสัดส่วนคอลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL cholesterol level)ต่อคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL cholesterol level) ที่เหมาะสมควรต่ำกว่า 3.5

ที่มาข้อมูล
1. http://www.nhlbi.nih.gov/health/  สถาบันสาธารณสุขแห่งสหรัฐ(National Institute of Health, U.S. Department of Health and Human Services)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘