สุดยอดอาหาร : ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมะพร้าว - นาตาลี บัทเลอร์


หลายๆคนเริ่มได้ยินคำว่า "น้ำมันมะพร้าว" และประโยชน์ของมันกันหนาหูขึ้นทุกวัน จริงๆแล้วน้ำมันมะพร้าวไม่ใช่แค่กระแสชั่ววูบประเดี๋ยวประด๋าวในสังคมไทย ในความเป็นจริง น้ำมันมะพร้าวและคุณประโยชน์อันมากมายของน้ำมันมะพร้าวนั้นเป็นสิ่งที่หลาย สังคม หลายอารยวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลกให้ความสำคัญและถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก มีการใช้น้ำมันมะพร้าวในวิถีชีวิตในรูปแบบต่างๆนานากัน เช่น ใช้ในการทำกับข้าวปรุงอาหาร ใช้เป็นส่วนผสมสำคัญของยาสมุนไพร ใช้ในการดูแลผิวกายและเส้นผม หรือแม้กระทั่งใช้ในทางการบำบัดหรือป้องกันอาการเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นต้น
ตัวอย่างบุคคลที่จะกล่าวถึงคือ Natalie Butler ซึ่งเป็นหนึ่งจากหลายๆบุคคลที่เข้าใจลึกซึ้งถึงคุณค่าความมหัศจรรย์ของ น้ำมันมะพร้าวอย่างแท้จริงและต้องการแก้ไขความรู้ผิดๆเกี่ยวกับความเป็นโทษ ของน้ำมันมะพร้าว เฉกเช่นเดียวกับ ดร. บรูซ ไฟฟ์, ดร. ณรงค์ โฉมเฉลา ฯลฯ
สุดยอดอาหาร : ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมะพร้าว - นาตาลี บัทเลอร์
นาตาลี บัทเลอร์ แพทย์ผู้มีความรู้พิเศษเรื่องโภชนาการและผู้มีประสบการณ์ด้านการควบ คุมน้ำหนักและการดูแลให้มีสุขภาพดีด้วยการเลือกรับประทานอาหาร
เธอมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรัง และให้คำแนะนำแก่ผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพของตนเอง

www.nutritionbynatalie.com
Youtube: http://www.youtube.com/watch?v=FTRMhv31FFQ&feature=player_embedded

คำแปล


ปัจจุบัน ยังคงมีผู้ที่เชื่อว่า มะพร้าวหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับมะพร้าวล้วนเป็นโทษกับร่างกาย ความเชื่อดังกล่าวเป็นเรื่องล้าสมัย ดิฉันต้องการสร้างความเข้าใจในจุดนี้เพราะเห็นว่ายังคงมีความเข้าใจที่ไม่ ถูกต้องเกี่ยวกับมะพร้าวอยู่เป็นอันมาก เรากำลังจะพูดกันในหัวข้อที่ว่า เหตุใดมะพร้าวจึงถูกจัดว่าเป็นสุดยอดของอาหาร รวมถึงประโยชน์ทั้งหลายของมะพร้าว

ข้อที่1. มะพร้าวอุดมไปด้วยไวตามิน แร่ธาตุ และสารแอนตีอ็อกซิแดนท์ คนส่วนใหญ่ในอเมริกามักได้รับไวตามิน แร่ธาตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารแอนตีอ็อกซิแดนท์ ไม่เพียงพอสำหรับต่อสู้กับความเครียดของร่างกายในแต่ละวัน ดังนั้นอาหารใดก็ตามที่อุดมไปด้วยเอนไซม์ ไวตามิน สารแอนตีออกซิแดนท์ และแร่ธาตุ จึงนับว่าเป็นอาหารชั้นดี

ข้อที่2. มะพร้าวเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยเส้นใย ดิฉันเคยทำวิดีโอเกียวกับความหิว และความสำคัญของอาหารที่อุดมด้วยเส้นใย ว่ามีประโยชน์ทำให้รู้สึกอิ่มและมีกำลังวังชาเมื่อรับประทานเข้าไป มะพร้าวเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่อุดมด้วยเส้นใย เมื่อรับประทานแล้วจึงทำให้อิ่ม และความอิ่มนั้นจะคงอยู่ได้นานทำให้มีกำลังในการประกอบกิจการงาน

ข้อที่3. มะพร้าวเป็นยาพื้นบ้านในแถบเอเชียและแปซิฟิคมาช้านาน สิ่งที่น่าสนใจคือ ในอเมริกามีการกล่าวโทษมะพร้าวอยู่เป็นปีๆ ว่าเป็นตัวการเพิ่มคอเลสเตอรอลและทำให้อัตราเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจสูง ขึ้น ความเป็นจริงก็คือ ผู้ที่อาศัยในถิ่นที่มะพร้าวขึ้นอยู่หนาแน่นมีอัตราเสี่ยงของการเป็นโรค หัวใจต่ำมาก งานวิจัยสมัยใหม่ล้วนสนับสนุนความรู้ที่พวกเขาเหล่านั้นรับรู้กันมาช้านาน แล้ว

ข้อที่4. น้ำมันมะพร้าวย่อยง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้เอนไซม์จากตับอ่อนเป็นตัวช่วยย่อย พูดอีกนัยหนึ่งเมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป เราต้องใช้เอนไซม์ในร่างกายมาทำการย่อยอาหารเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซับสาร อาหารที่จำเป็น ซึ่งแตกต่างจากการรับประทานน้ำมันมะพร้าว เพราะน้ำมันมะพร้าวอุดมด้วยเอนไซม์ในตัวเอง จึงทำให้ร่างกายประหยัดเอนไซม์ไว้ใช้งานอย่างอื่นเช่นซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

ข้อที่5. น้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อไวรัส แบ็คทีเรีย และเชื้อรา จึงสามารถลดการเกิดโรคต่างๆและลดการติดเชื้อ สาเหตุสำคัญเป็นเพราะน้ำมันมะพร้าวอุดมด้วยกรดลอริค กรดคาปริลิค และกรดคาปริก ซึ่งกรดไขมันทั้ง 3 นี้ ไม่ว่าอยู่ในอาหารชนิดใด จะมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค

ข้อที่6. มะพร้าวประกอบด้วยกรดไขมันสาย(ความยาว)ปานกลาง ข้อสำคัญของกรดไขมันสายปานกลางคือร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายกว่าไขมันอิ่มตัว ที่เป็นกรดไขมันสายยาวที่มาจาก เนย เนื้อสัตว์ หรือนม ซึ่งเป็นตัวการเพิ่มคอเลสเตอรอลและเพิ่มอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าวซึ่งเป็นกรดไขมันสายปานกลางมีรูปแบบที่ต่างออก ไป และเป็นที่ปรากฏแล้วว่าไม่เพิ่มไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล หรือเพิ่มอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ

ข้อที่7. มะพร้าวประกอบด้วยกรดไขมันสายปานกลางดังที่ได้กล่าวแล้ว กรดไขมันนี้จะช่วยให้ร่างกายดูดซับสารอาหารอื่นได้มากขึ้น หากรับประทานน้ำมันมะพร้าวควบคู่กับอาหารอื่น นอกจากจะช่วยระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้นแล้ว กรดไขมันสายปานกลางในน้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ร่างกายดูดซับสารอาหารที่จำเป็น ได้ดีขึ้นซึ่ง เป็นผลดีอย่างมากกับผู้ที่มีอาการป่วยเรื้อรัง เจ็บปวดเรื้อรัง เช่นโรคอักเสบในทางเดินอาหารเรื้อรัง

ข้อที่8. กรดไขมันสายปานกลางถูกส่งตรงไปที่ตับโดยตรงเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน ต่างกับกรดไขมันสายยาวที่ถูกส่งไปที่ตับเช่นกันแต่ต้องใช้กระบวนการที่อ้อม กว่า กรดไขมันสายยาวจึงเป็นไขมันที่มักสะสมทำให้อ้วนมากกว่าจะถูกนำไปใช้สร้าง พลังงาน การรับประทานอาหารที่เป็นกรดไขมันสายปานกลางเช่นมะพร้าวจึงช่วย เร่งการเผาผลาญได้ดีกว่า ให้พลังงานงานมากกว่า โดยไม่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม

ข้อที่9. น้ำมะพร้าวสามารถชดเชยการขาดอิเล็คโตรไลท์ได้อย่างวิเศษ ถ้าท่านเป็นนักกีฬา ต้องทำงานกลางแจ้ง หรือเสียเหงื่อมาก น้ำมะพร้าวสามารถชดเชยการสูญเสียอิเล็คโตรไลท์ได้เป็นอย่างดีอิเล็คโตรไลท์ นั้นส่วนใหญ่ประกอบด้วยโซเดียม และ โปแทสเซี่ยม มีคนจำนวนมากชดเชยการขาดอิเล็คโตรไลท์ด้วยการดื่มน้ำเกลือแร่ที่มักมีส่วน ผสมเป็นน้ำตาลผสมอยู่จำนวนมาก ซึ่งสามารถชดเชยการขาดอิเล็กโตรไลท์แต่จะกลับไปเพิ่มอาการขาดน้ำ การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยชดเชยการขาดอิเล็กโตรไลท์และไม่ช่วยเพิ่มอาการขาดน้ำ

ข้อที่10. น้ำมันมะพร้าวสามารถทนกับความร้อนที่อุณหภูมิสูง คุณจึงสามารถใช้น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหารจำพวก อบ ทอด ได้อย่างปลอดภัย แต่ขอให้ใช้น้ำมันมะพร้าวที่เป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ อย่าใช้น้ำมันมะพร้าวที่เป็นน้ำมันมะพร้าวผ่านกรรมวิธี แม้จะเขียนไว้ที่ฉลากว่าใช้ได้ดีกับการทอดก็ตาม การใช้น้ำมันมะพร้าวที่เป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์นั้นดีกว่าตรงที่คุณจะได้ ประโยชน์จากกรดไขมันสายปานกลางที่เราได้กล่าวมาแล้วอย่างเต็มที่ สำหรับความแตกต่างของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์กับน้ำมันพืชบริสุทธิ์ชนิดอื่นๆ คือ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ทนต่อความร้อนสูง ส่วนน้ำมันพืชบริสุทธิ์อย่างอื่นนั้นไม่ จึงไม่ควรใช้น้ำมันชนิดอื่นปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงเช่นการทอด เพราะประโยชน์ในน้ำมันจะสูญเสียไปและน้ำมันจะเกิดการอ็อกซิเดชั่นเป็นอนุมูล อิสระ ซึ่งความเสี่ยงเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นหากคุณใช้น้ำมันมะพร้าว คุณสามารถรับประทานสดๆ ผสมในเครื่องดื่ม หรือใช้ปรุงอาหารก็ได้ ซึ่งนอกจากคุณจะได้รสชาติที่อร่อยของน้ำมันมะพร้าวแล้วคุณยังได้รับประโยชน์ จากมันอีกด้วย

ที่ต้องทำวิดีโอเรื่องของมะพร้าวเพราะเห็นว่า ยังมีคนจำนวนมากที่มีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับมะพร้าวเช่นว่า เป็นไขมันอิ่มตัว เป็นน้ำมันไม่ดี ควรหลีกเลี่ยง แต่จากที่ได้พูดไปแล้วจะเห็นได้ว่ามะพร้าวนั้น เป็นอาหารที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก มันช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ช่วยลดน้ำหนัก ช่วยให้ร่างกายดูดซับสารอาหารจำเป็นอื่นๆ และมันไม่เพิ่มคอเลสเตอรอล ไม่เพิ่มอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจอย่างที่คนจำนวนมากพูดกันในอดีตและ อาจจะยังคงมีคนพูดกันต่อไป

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘