เหตุใดคนจึงกลัวน้ำมันมะพร้าว

เมื่อไม่นานมานี้ชื่อเสียงของมะพร้าวถูกทำให้เสื่อมเสียอย่างไม่ควรจะเป็น โดยเฉพาะน้ำมันมะพร้าวถูกตราหน้าว่าเป็นไขมันอิ่มตัวที่คอยอุดตันเส้นเลือด ซึ่งทุกคนควรหลีกเลี่ยง ทำไม? คำตอบคือ เกิดจากความเข้าใจที่ผิด, อคติ, และเหตุผลทางการตลาด

จากมุมมองด้านลบที่ไขมันอิ่มตัวได้รับจาก สาธารณชนในอดีต ทำให้คนจำนวนมากสับสนกับทิศทางที่น้ำมันมะพร้าวมีผลต่อสุขภาพ เกือบสามสิบปีมาแล้วที่ไขมันอิ่มตัวทั้งหลายถูกตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะแนว โน้มการเพิ่มคลอเรสเตอรอลในเลือดของมัน น้ำมันมะพร้าวในฐานะที่มีไขมันอิ่มตัวสูง โดนข้อหานี้เข้าไปเต็มๆ

กลาง ปี 1980 กลุ่มอุตสาหกรรมถั่วเหลือง ออกทุนรณรงค์ด้วยสื่อต่างๆนัยว่า เพื่อ"ให้การศึกษา"แก่ประชาชนเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำมันถั่วเหลืองและ อันตรายของไขมันอิ่มตัวและน้ำมันมะพร้าว ดูเหมือนเป็นเจตนาดีแต่ชักนำไปในทางที่ผิดๆ กลุ่มผลประโยชน์เฉพาะ อย่างเดอะเซนเตอร์ฟอร์ซายอันอินเดอะพับลิคอินเทอเรสท์ (CSPI) พลอยโดดเข้ามาโจมตีไขมันอิ่มตัวกับเขาด้วย ทั้งสองกลุ่มประสบผลสำเร็จร่วมกันในการนำไขมันอิ่มตัวทั้งหลายลงหลุมโดย เฉพาะน้ำมันมะพร้าว CSPI เองถึงกับประดิษฐ์ถ้อยคำเพื่อเรียกน้ำมันมะพร้าวว่า "ไขมันที่คอยอุดตันเส้นเลือด"

แต่สิ่งที่ประชาชนในขณะนั้นไม่รู้ และพูดอย่างยุติธรรม CSPI เองก็ไม่รู้ ว่า ไขมันอิ่มตัวนั้นมีมากมายหลายชนิด เช่นเดียวกับไขมันไม่อิ่มตัวเหมือนกัน แต่ละชนิดมีผลกับร่างกายแตกต่างกันไป บางชนิดเพิ่มคอเรสเตอรอลในเลือดแต่บางชนิดไม่ น้ำมันมะพร้าวไม่ส่งผลเสียต่อคอเลสเตอรอล

ข้อเท็จจริงนี้ไม่เคย ถูกกล่าวไว้ในกระบวนการรณรงค์ต่อต้านไขมันอิ่มตัวที่สนับสนุนโดยกลุ่ม อุตสาหกรรมน้ำมันพืช ผู้คนจึงเหมาเอาว่าไขมันอิ่มตัวทุกชนิดเป็นโทษ ทุกคนเชื่อว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นสาเหตุของโรคหัวใจมาช้านาน แม้แต่ผู้ดูแลสุขภาพมืออาชีพยังสับสน

มีรายงานจากผู้รู้เพิ่มขึ้น เป็นลำดับเพื่อแก้ไขความจริงให้กระจ่าง แต่ความเชื่อที่ฝังแน่นอยู่ว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นสาเหตุของโรคหัวใจทำให้ ประชาชนไม่ยอมรับฟัง จริงๆแล้วรายงานเหล่านั้นถูกหัวเราะเยาะและถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าแก้ตัวให้ กับกลุ่มน้ำมันมะพร้าว ทำให้ผู้รู้จริงทั้งหลายพากันถอยหลังกลับและสงบปากสงบคำ โรงงานผลิตอาหารที่กังวลกับความกลัวไขมันอิ่มตัวของผู้บริโภคเริ่มถอดน้ำมัน มะพร้าวออกจากวัตถุดิบ ต้นปี 1990 น้ำมันมะพร้าวหายไปจากวงการโภชนาของอเมริกาและของประชาชนทั่วโลกอย่างแท้ จริง แม้แต่ในดินแดนที่มะพร้าวเจริญงอกงามอย่างฟิลิปปินส์ น้ำมันมะพร้าวยังถูกหลีกเลี่ยง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘