โทษของอกุศลกรรมบถ ๑๐

              บุคคลผู้ประกอบ  คือ  ประพฤติ  หรือ  กระทำอกุศลกรรมบถ  ๑๐  อย่างนี้  ย่อมตกนรก  เหมือนกับถูกจับเอาไปวางไว้  ดังพระพุทธองค์ตรัสไว้ในปฐมนิรยสัคคสูตร  ปัญจมปัณณาสก์    ทสกนิบาต  อังคุตตรนิกายว่า
              ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม  ๑๐  ประการ  ย่อม
ตกนรกเหมือนถูกจับเอาไปวางไว้  ธรรม  ๑๐  ประการอะไรบ้าง  คือ  บุคคลบางคนในโลกนี้
              .  เป็นผู้มักฆ่าสัตว์  มีมือเปื้อนเลือด  คิดแต่ประหัตประหาร  ไม่มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ทั้งปวง
              .  มักเป็นผู้ถือเอา  สิ่งของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้  ไม่ว่าของนั้นจะอยู่ในบ้านของเขา  หรือที่ไหน ๆ  ก็ตาม  เป็นผู้ถือเอาสิ่งนั้นด้วยจิตคิดขโมย
              .  เป็นผู้มักประพฤติผิดในกาม  จะเป็นผิดเพราะการนอกใจคู่ครองของตน  ผิดเพราะล่วงละเมิดคู่ครองของผู้อื่น  หรือผิดเพราะล่วงละเมิดต่อบุคคลที่ตนไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้นก็ตาม

              .  เป็นผู้มักกล่าวเท็จ  คือ  ตนไม่รู้บอกว่ารู้  ไม่เห็นบอกว่าเห็น  หรือรู้บอกว่าไม่รู้  เห็นบอกว่าไม่เห็น  เป็นผู้กล่าวเท็จทั้ง ๆ  ที่รู้  เพราะเหตุแห่งตน  เพราะเหตุแห่งบุคคลอื่น  หรือเพราะเห็นแก่อามิสสินจ้าง
              .  เป็นผู้พูดทำลายความสามัคคี  ฟังจากฝ่ายนี้ไปบอกฝ่ายโน้น  หรือฟังจากฝ่ายโน้นมาบอกฝ่ายนี้  เพื่อให้เขาแตกสามัคคีกัน  หรือเพื่อจะทำตนให้เป็นที่รักของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  ชอบสร้างความแตกแยก  หรือส่งเสริมให้คนแตกแยก  ชอบตั้งพรรคตั้งพวก  พูดแต่ถ้อยคำที่จะทำให้แบ่งพรรคแบ่งพวก
              .  เป็นผู้พูดวาจาที่แผ่ไปเผาผลาญหัวใจของผู้ฟัง  เป็นคำพูดบาดหู หยาบคาย  เผ็ดร้อน  กระทบกระเทียบเปรียบเปรย  ทำให้ผู้ฟังเกิดความโกรธและฟุ้งซ่าน
              .  เป็นผู้พูดทำลายความสุข  และประโยชน์ที่สัตบุรุษพึงได้รับ  คือ  พูดคำที่กำจัดทางแห่งประโยชน์และความสุขนั้น  ไม่รู้กาลเทศะ  พูดปราศจากอรรถ  ธรรม  หรือวินัย  อย่างใดอย่างหนึ่ง   ซึ่งเป็นเครื่องแสดงเหตุผลเพื่อให้เข้าใจประโยชน์ในโลกนี้และประโยชน์ในโลกหน้า
              .  เป็นผู้มากไปด้วยความละโมบ   จ้องหาทางเอาของคนอื่นมาเป็นของตน
              .  เป็นผู้มีใจพยาบาท  มีความคิดประทุษร้ายว่า  ขอสัตว์เหล่านี้จงถูกฆ่า  ถูกจองจำ  จงหายสาบสูญ  จงพินาศ   จงอย่าอยู่ในโลกนี้
              ๑๐.  เป็นผู้มีความเห็นผิด  มีทัศนะที่วิปริต  ว่าการให้ทานไม่มีผล  การบูชาไม่มีผล  การเซ่นสรวงไม่มีผล  ผลวิบากของกรรมดีและกรรมชั่วไม่มี  โลกนี้ไม่มีโลกหน้าไม่มี  มารดาไม่มีคุณ  บิดาไม่มีคุณ  โอปปาติกสัตว์ไม่มี  สมณะพราหมณ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ  รู้แจ้งเองแล้ว  แสดงโลกนี้  และโลกหน้าได้แจ่มแจ้ง  ไม่มี
              ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม  ๑๐  ประการเหล่านี้  ย่อมตกนรก  เหมือนถูกจับเอาไปวางไว้

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘