อานิสงส์ของกุศลกรรมบถ ๑๐

                    กุศลกรรมบถ  ๑๐  ประการนี้  พระพุทธองค์ตรัสไว้  ในจุนทสูตร  ทสกนิบาต  อังคุตตรนิกายว่า  ดูก่อนจุนทะ  ความสะอาดทางกายมี   ทางวาจามี    ทางใจมี    ดูก่อนจุนทะ  ความสะอาดทางกาย    อย่าง  มีอะไรบ้าง  ดูก่อนจุนทะ  บุคคลบางคนในโลกนี้
                    .  เป็นผู้ละปาณาติบาท  เว้นขาดจากปาณาติบาท  วางท่อนไม้  วางศัสตรา  มีความสะอาดใจ  มีความเอ็นดู  มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์ทุกหมู่เหล่า
                    .  เป็นผู้ละอทินนาทาน  เว้นขาดจากอทินนาทาน  ไม่ถือเอาสิ่งที่เจ้าของไม่ได้ให้  ด้วยจิตอันเป็นขโมย  ไม่ว่าของนั้นจะอยู่ในบ้านของเขา  อยู่ในป่า  หรือที่ไหน    ก็ตาม
                    .  เป็นผู้ละกาเมสุมิจฉาจาร  เว้นขาดจากกาเมสุมิจฉาจาร
                    ดูก่อนจุนทะ  ความสะอาดทางวาจา    อย่าง  มีอะไรบ้าง  ดูก่อนจุนทะ  บุคคลบางคน ในโลกนี้
                    .  เป็นผู้ละมุสาวาท  เว้นขาดจากมุสาวาท  อยู่ในสภา  อยู่ในบริษัท  อยู่ในท่ามกลางหมู่ญาติ  อยู่ในท่ามกลางเสนา  หรืออยู่ในท่ามกลางราชสำนัก  ก็ตาม  ถูกเขาอ้างเป็นพยาน  ซักถามว่า   พ่อชายผู้เจริญ  พ่อรู้อย่างไร  จงเบิกความอย่างนั้น  ผู้นั้น  เมื่อไม่รู้  ก็บอกว่าไม่รู้  หรือเมื่อรู้  ก็บอกว่ารู้  เมื่อไม่เห็น  ก็บอกว่าไม่เห็น  หรือเมื่อเห็น  ก็บอกว่าเห็น  จะไม่เป็นผู้กล่าวมุสาวาท  ทั้งที่รู้ตัว  เพราะเหตุแห่งตน  เพราะเหตุแห่งผู้อื่น  หรือเพราะเหตุแห่งอามิสสินจ้าง
              .  เป็นผู้ละวาจาส่อเสียด  เว้นขาดจากวาจาส่อเสียด  ฟังฝ่ายนี้แล้ว  ไม่ไปบอกฝ่ายโน้น  เพื่อทำลายคนฝ่ายนี้  หรือฟังฝ่ายโน้นแล้ว  ไม่มาบอกฝ่ายนี้  เพื่อทำลายคนฝ่ายโน้น  เป็นผู้สมานคนที่แตกสามัคคี  และสนับสนุนคนที่สามัคคีกันอยู่ ชื่นชมยินดีคนที่สามัคคีกัน  พูดแต่วาจาที่สร้างความสามัคคี
              .  เป็นผู้ละวาจาหยาบ  เว้นขาดจากวาจาหยาบ  เป็นผู้พูดแต่วาจาอันไม่มีโทษ  เสนาะโสต  เป็นที่รัก  ซึ้งใจ  เป็นคำพูดของผู้ดี  เป็นที่รักและชอบใจของคนทั่วไป
              .  เป็นผู้ละคำเพ้อเจ้อ  เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ   เป็นผู้พูดถูกกาลเวลา  พูดแต่คำจริง  พูดอิงอรรถ  พูดอิงวินัย  พูดถ้อยคำมีหลักฐาน  มีที่อ้าง  มีที่สุด  ประกอบด้วยประโยชน์   โดยสมควรแก่เวลา
                  ดูก่อนจุนทะ  ความสะอาดทางใจ    อย่าง  มีอะไรบ้าง  ดูก่อนจุนทะ  บุคคลบางคนในโลกนี้
                  .  เป็นผู้ไม่มากไปด้วยความเพ่งเล็ง  ไม่เพ่งเล็งคิดเอาของผู้อื่น  มาเป็นของตนว่า  ทำอย่างไรหนอ    ทรัพย์ของผู้อื่นนั้น  จะพึงเป็นของเรา
                  .  เป็นผู้มีใจไม่พยาบาท   มีใจไม่คิดประทุษร้ายผู้อื่นว่า  ขอสัตว์เหล่านี้จงอย่าจองเวรกัน  อย่าเบียดเบียนกัน  อย่ามีความทุกข์  จงมีแต่ความสุข  อยู่รอดปลอดภัยเถิด
                  .  เป็นผู้มีความเห็นชอบ   มีทัศนะอันไม่วิปริตว่า  ทานที่ให้แล้วมีผล  การเซ่นสรวงมีผล  การบูชามีผล  ผลวิบากของกรรมดีและกรรมชั่วมีจริง  โลกนี้มีจริง  โลกหน้ามีจริง  มารดาบิดามีบุญคุณต่อบุตรธิดาจริง  โอปปาติกสัตว์มีจริง  สมณพราหมณ์ผู้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ  รู้แจ้งประจักษ์ทั้งโลกนี้และโลกหน้าแล้ว  สั่งสอนผู้อื่นมีจริง
              ดูก่อนจุนทะ  กุศลกรรมบถมี  ๑๐  ประการ  ดังนี้แล  ดูก่อนจุนทะ  บุคคลประกอบด้วยกุศลกรรมบถ  ๑๐  ประการเหล่านี้  ลุกขึ้นจากที่นอน  แต่เช้าตรู่  จะจับต้องแผ่นดิน  โคมัยสด  หญ้าอันเขียวขจี  หรือไม่จับต้องก็ตาม  จะประนมไหว้พระอาทิตย์หรือไม่ก็ตาม  จะลงอาบน้ำเช้าเย็นหรือไม่ก็ตาม  จะบูชาไฟหรือไม่ก็ตาม  ย่อมเป็นผู้สะอาดอย่างแท้จริง  ข้อนั้นเป็นเพราะเหตุไร  ดูก่อนจุนทะ  เพราะกุศลกรรมบถ  ๑๐  ประการนี้  เป็นพฤติกรรมอันสะอาดและเป็นเครื่องสร้างพฤติกรรมอันสะอาด  ดูก่อนจุนทะ  เทวคติ  มนุษยคติ  หรือสุคติอื่นใด  บรรดามี ย่อมปรากฏ  เพราะเหตุแห่งการประกอบกุศลกรรมบถ  ๑๐  ประการเหล่านี้แล

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘