ปัญหาและเฉลยวิชากรรมบถ (วินัย) ธรรมศึกษาชั้นเอก สอบในสนามหลวง วันศุกร์ ที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๙ เวลา ๑๕.๐๐ น.
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว แล้วกากบาทลงในช่องของข้อ
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
ที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑. พระพุทธศาสนาสอนให้เชื่อในเรื่องใด ?
ก. เรื่องพรหมลิขิต ข. เรื่องดวง
ค. เรื่องการกระทำ ง. เรื่องลี้ลับ
คำตอบ : ค
๒. คนจะดีหรือเลว พิจารณาจากอะไร ?
ก. การกระทำ ข. คำพูด
ค. ความคิด ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ง
๓. การกระทำต่างๆ ของบุคคลในโลกนี้ จะสำเร็จเป็นกรรมบถหรือไม่
มีอะไรเป็นเครื่องกำหนด ?
ก. เจตนา ข. อารมณ์
ค. ทุจริต ง. สุจริต
คำตอบ : ก
๔. สุขหรือทุกข์ของสรรพสัตว์ ขึ้นอยู่กับอะไร ?
ก. ดวงชะตา ข. ปาฏิหาริย์
ค. เทพเจ้า ง. การกระทำ
คำตอบ : ง
๕. การกระทำทางกาย วาจา ใจ รวมเรียกว่าอะไร ?
ก. กรรม ข. เจตนา
ค. เวทนา ง. อารมณ์
คำตอบ : ก
๖. ผลแห่งกรรมชั่วที่บุคคลจะพึงได้รับในชาติหน้า ตรงกับข้อใด ?
ก. เกิดเป็นมนุษย์ ข. เกิดเป็นเทวดา
ค. เกิดเป็นพรหม ง. เกิดเป็นเปรต
คำตอบ : ง
๗. อารมณ์เป็นเหตุให้กระทำกรรมนั้นๆ มีความหมายตรงกับข้อใด ?
ก. สิ่งที่ใจเข้าไปยึดเหนี่ยว ข. สิ่งที่เกิดร่วมกับเจตนา
ค. รากเหง้าของอกุศลอื่น ง. กรรมเกิดในมโนทวาร
คำตอบ : ก
๘. ปกติของจิตเป็นธรรมชาติใสสะอาด แต่กลายสภาพเป็นความ
โหดร้าย ด้วยอำนาจแห่งอกุศลมูลใด ?
ก. โลภะ ข. โทสะ
ค. โมหะ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ข
๙. กรรมลิขิต มีความหมายตรงกับข้อใด ?
ก. เกิดเป็นมนุษย์ ข. เกิดเป็นเทวดา
ค. เกิดเป็นสัตว์นรก ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ง
๑๐. ข้อใด เป็นทางนำไปสู่สุคติที่ทุกคนต่างปรารถนา ?
ก. กุศลมูล ข. อกุศลมูล
ค. กุศลกรรมบถ ง. อกุศลกรรมบถ
คำตอบ : ค
๑๑. คนที่เชื่อว่า โลกหน้าไม่มีจริง เพราะถูกอะไรครอบงำ ?
ก. โลภะ ข. โทสะ
ค. โมหะ ง. ราคะ
คำตอบ : ค
๑๒. การฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เบียดเบียนซึ่งกันและกัน เป็นกรรมชนิดใด ?
ก. กายกรรม ข. วจีกรรม
ค. มโนกรรม ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ก
๑๓. ข้อใด ไม่ใช่ปาณาติบาตที่เกิดขึ้นทางกายทวาร ?
ก. ใช้มีดฟันให้ตาย ข. ทำกับดักให้ตกไปตาย
ค. ใช้ปืนยิงให้ตาย ง. สั่งให้คนอื่นฆ่าให้ตาย
คำตอบ : ง
๑๔. ข้อใด ไม่เป็นอารมณ์แห่งปาณาติบาต ?
ก. เงิน ข. นก
ค. ปลา ง. ม้า
คำตอบ : ก
๑๕. วางท่อนไม้ วางศัสตรา มีเมตตาจิตต่อกัน ตรงกับข้อใด ?
ก. ละปาณาติบาต ข. ละอทินนาทาน
ค. ละกาเมสุมิจฉาจาร ง. ละมุสาวาท
คำตอบ : ก
๑๖. ข้อใด ไม่ใช่องค์แห่งปาณาติบาต ?
ก. สัตว์มีชีวิต ข. รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
ค. พยายามฆ่า ง. รู้ว่าสัตว์ตาย
คำตอบ : ง
๑๗. วัตถุอันเป็นที่ตั้งแห่งอทินนาทาน ตรงกับข้อใด ?
ก. มีเจ้าของ ข. เขาหวงแหน
ค. เขายังไม่ให้ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ง
๑๘. การฉ้อโกงทรัพย์สินของชาติ จัดเป็นกรรมบถข้อใด ?
ก. ปาณาติบาต ข. อทินนาทาน
ค. กาเมสุมิจฉาจาร ง. มุสาวาท
ค. กาเมสุมิจฉาจาร ง. มุสาวาท
คำตอบ : ข
๑๙. สั่งให้คนอื่นไปลักทรัพย์ เป็นกายกรรมเกิดขึ้นทางทวารใด ?
ก. กายทวาร ข. วจีทวาร
ค. มโนทวาร ง. ทั้ง ๓ ทวาร
คำตอบ : ข
๒๐. เมื่อความโลภเกิดขึ้น หากยับยั้งไม่ได้ จะทำให้คนเรากระทำ
ความผิดใด ?
ก. คอร์รัปชั่น ข. ผูกอาฆาต
ค. พยาบาท ง. เชื่อเรื่องผิด
คำตอบ : ก
๒๑. ข้อใด เป็นอารมณ์แห่งกาเมสุมิจฉาจาร ?
ก. บุรุษ ข. สตรี
ค. ซากศพ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ง
๒๒. กาเมสุมิจฉาจาร เกิดขึ้นทางทวารใด ?
ก. กายทวาร ข. วจีทวาร
ค. มโนทวาร ง. ทั้ง ๓ ทวาร
ค. มโนทวาร ง. ทั้ง ๓ ทวาร
คำตอบ : ค
๒๓. วจีกรรมข้อใด เรียกว่ามุสาวาท ?
ก. พูดเท็จ ข. พูดคำหยาบ
ค. พูดส่อเสียด ง. พูดเพ้อเจ้อ
คำตอบ : ก
๒๔. มุสาวาทเช่นใด ไม่สำเร็จเป็นกรรมบถ ?
ก ผู้ฟังเข้าใจ ข. ผู้ฟังไม่เข้าใจ
ค. ผู้ฟังเสียประโยชน์ ง. ผู้ฟังเชื่อถือ
คำตอบ : ข
๒๕. คำพูดเช่นไร ทำให้คนแตกความสามัคคีกันมากที่สุด ?
ก. พูดให้ร้ายผู้อื่น ข. พูดไร้สาระ
ค. พูดให้แตกแยก ง. พูดโกหก
คำตอบ : ค
๒๖. ปิสุณวาจา ผู้พูดตั้งใจจะให้เกิดผลอย่างไร ?
ก. เพื่อหลอกลวง ข. เพื่อล้อเล่น
ค. เพื่อให้แตกแยก ง. เพื่อให้เจ็บใจ
คำตอบ : ค
๒๗. ผรุสวาจาที่บุคคลประกอบในที่เช่นใด มีโทษมาก ?
ก. ลับหู ข. ลับตา
ค. ต่อหน้า ง. ลับหลัง
คำตอบ : ค
๒๘. ข้อใด ไม่จัดเป็นผรุสวาจาที่ถึงความเป็นกรรมบถ ?
ก. ด่าลูกเพื่อสั่งสอน ข. ด่าเพื่อนเพราะโมโห
ค. ด่าน้าชอบเมาสุรา ง. ด่าลูกน้องที่ขี้เกียจ
คำตอบ : ก
๒๙. ข้อใด ไม่ใช่ลักษณะของผรุสวาจา ?
ก. ด่า ข. พูดประชด
ค. พูดแดกดัน ง. พูดเสียงดัง
คำตอบ : ง
๓๐. เจตนาเป็นเหตุกล่าวถ้อยคำหาประโยชน์มิได้ ตรงกับข้อใด ?
ก. มุสาวาท ข. ปิสุณวาจา
ค. ผรุสวาจา ง. สัมผัปปลาปะ
คำตอบ : ง
๓๑. พูดคุยเรื่องละครทีวีในขณะฟังเทศน์ จัดเป็นวจีกรรมใด ?
ก. มุสาวาท ข. ปิสุณวาจา
ค. ผรุสวาจา ง. สัมผัปปลาปะ
คำตอบ : ง
๓๒. คนเราสามารถจะทำความดีทางวาจาได้อย่างไร ?
ก. ไม่คิดทำร้ายผู้อื่น ข. ไม่อยากได้ของผู้อื่น
ค. ไม่พูดให้ร้ายผู้อื่น ง. ไม่คิดปองร้ายผู้อื่น
คำตอบ : ค
๓๓. เมื่อถูกถามกลับสั่นศีรษะปฏิเสธ จัดเป็นกรรมประเภทใด ?
ก. กายกรรม ข. วจีกรรม
ค. มโนกรรม ง. ทั้ง ๓ กรรม
คำตอบ : ก
๓๔. เพ่งเล็งอยากได้ของผู้อื่นด้วยอำนาจโลภะ ตรงกับข้อใด ?
ก. อนภิชฌา ข. อภิชฌา
ค. มิจฉาทิฏฐิ ง. พยาบาท
คำตอบ : ข
๓๕. เห็นว่าทานที่ให้แล้วมีผลจริง ตรงกับข้อใด ?
ก. สัมมาทิฏฐิ ข. นัตถิกทิฏฐิ
ค. อเหตุกทิฏฐิ ง. อกิริยทิฏฐิ
คำตอบ : ก
๓๖. คิดให้ผู้อื่นประสบความพินาศ ตรงกับข้อใด ?
ก. อภิชฌา ข. อนภิชฌา
ค. พยาบาท ง. อพยาบาท
คำตอบ : ค
๓๗. เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ตรงกับข้อใด ?
ก. อพยาบาท ข. อนภิชฌา
ค. สัมมาทิฏฐิ ง. มิจฉาทิฏฐิ
คำตอบ : ก
๓๘. ตาต่อตา ฟันต่อฟัน เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากข้อใด ?
ก. อภิชฌา ข. พยาบาท
ค. มิจฉาทิฏฐิ ง. อพยาบาท
คำตอบ : ข
๓๙. อภิชฌาที่สำเร็จเป็นกรรมบถ มีอาการเช่นไร ?
ก. อยากได้ของคนอื่น ข. อยากได้ชั่วคราว
ค. อยากได้เหมือนเขา ง. อยากได้อย่างนั้น
คำตอบ : ก
๔๐. อกุศลกรรมบถข้อใด ท่านกล่าวว่ามีโทษมากที่สุด ?
ก. อภิชฌา ข. พยาบาท
ค. มิจฉาทิฏฐิ ง. มุสาวาท
คำตอบ : ค
๔๑. มิจฉาทิฏฐิ เป็นกรรมเกิดขึ้นทางทวารใด ?
ก. กายทวาร ข. วจีทวาร
ค. มโนทวาร ง. ทั้ง ๓ ทวาร
คำตอบ : ง
๔๒. ความบริสุทธิ์ทางใจ มี ๓ อย่าง ยกเว้นข้อใด ?
ก. อภิชฌา ข. อนภิชฌา
ค. อพยาบาท ง. สัมมาทิฏฐิ
คำตอบ : ก
๔๓. คนที่มีเมตตากรุณา จะเว้นห่างจากอกุศลธรรมใด ?
ก. อภิชฌา ข. พยาบาท
ค. มิจฉาทิฏฐิ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ข
๔๔. ความไม่อาฆาตมาดร้าย จัดเป็นธรรมจริยาและสมจริยาทางใด ?
ก. ทางกาย ข. ทางวาจา
ค. ทางใจ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ค
๔๕. การละกาเมสุมิจฉาจาร จัดเป็นธรรมจริยาและสมจริยาทางใด ?
ก. ทางกาย ข. ทางวาจา
ค. ทางใจ ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ก
๔๖. ความรู้สึกอิ่มใจในขณะทำบุญตักบาตร จัดเป็นเวทนาใด ?
ก. สุขเวทนา ข. ทุกขเวทนา
ค. โสมนัสสเวทนา ง. อุเบกขาเวทนา
คำตอบ : ค
๔๗. ทานุปนิสัย เป็นธรรมกำจัดอะไร ?
ก. ความโลภ ข. ความโกรธ
ค. ความหลง ง. ความเบียดเบียน
ค. ความหลง ง. ความเบียดเบียน
คำตอบ : ก
๔๘. สีลุปนิสัย เป็นธรรมกำจัดอะไร ?
ก. ความโลภ ข. ความโกรธ
ค. ความหลง ง. ความเบียดเบียน
คำตอบ : ง
๔๙. ภาวนุปนิสัย เป็นธรรมกำจัดอะไร ?
ก. ความโลภ ข. ความโกรธ
ค. ความหลง ง. ความเบียดเบียน
ค. ความหลง ง. ความเบียดเบียน
คำตอบ : ค
๕๐. รักสุขหวังสบาย อย่าลืมสร้างทางกุศล สอนเกี่ยวกับเรื่องใด ?
ก. ไม่ทำความชั่ว ข. ทำแต่ความดี
ค. ทำจิตให้ผ่องใส ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ : ง
คำตอบ : ง