โทษของปิสุณวาจา

              โทษของปิสุณวาจา  ทรงแสดงไว้ว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  ปิสุณวาจา อันบุคคลส้องเสพ   เจริญ  ทำให้มาก  ย่อมทำให้ไปเกิดในนรก  ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในแดนแห่งเปรต  ผลร้ายแห่งปิสุณวาจาอย่างเบาที่สุด  ย่อมทำให้เกิดความแตก  จากมิตร  แก่ผู้ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
              พระอรรถกถาจารย์  อธิบายว่า  บุคคลผู้พูดปิสุณวาจา  ถึงแม้จะไม่ตกนรกเป็นต้นนั้น  หากได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็จะแตกจากมิตร  คือผู้ที่เป็นมิตรนั่นแหละจะกลับกลายมาเป็นศัตรูแก่เขา
              ส่วนโทษของปิสุณวาจา  พึงเห็นผลกรรมที่พระธรรมกถึกรูปหนึ่งได้รับ  เป็นอุทาหรณ์
                  ในกาลแห่งพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่ากัสสปะ  มีพระมหาเถระ    รูป  รูปหนึ่งมีพรรษา  ๖๐  อีกรูปหนึ่งมีพรรษา  ๕๙  สนิทรักกันมาก  จำพรรษาอยู่ในอาวาสแห่งหนึ่ง  สมบูรณ์ด้วยลาภ  ต่อมา  มีพระธรรมกถึกรูปหนึ่ง  มาขออยู่ในอาวาสนั้นด้วย  เพราะเห็นว่าเป็นวัดที่มีลาภสักการะมาก  อยู่ได้ไม่นาน  ก็คิดขับไล่พระเถระทั้ง    รูปนั้น  จึงเข้าไปหาทีละรูปแล้ว  พูดว่า  เมื่อวันกระผมมาที่นี่  พระเถระรูปนั้น บอกผมว่า  คุณเป็นคนดี  จะคบหาสมาคมกับพระมหาเถระ  ต้องพิจารณาให้ดีก่อน  พูดเหมือนกับรู้ความลับความเสียหายของท่าน  เสร็จแล้ว  ก็เข้าไปหาอีกรูปหนึ่ง  พูดอย่างเดียวกันนั้น  แรก ๆ  ทั้ง    รูปไม่เชื่อ  แต่นานไป  เกิดบาดหมางกันแล้ว  ในที่สุดก็แตกกัน  ต่างคนต่างออกจากวัด  พระธรรมกถึก  จึงได้ครองวัดนั้นแต่เพียงรูปเดียว  เมื่อพระธรรมกถึกนั้นมรณภาพแล้ว  ไปเกิดในนรกชั้นอเวจี  พ้นจากนรกนั้นแล้วไปเกิดเป็นเปรต  ร่างกายเหมือนมนุษย์  มีศีรษะเหมือนสุกร  ต้องเสวยทุกข์อยู่ที่ภูเขาคิชฌกูฏ  การพูดทำให้คนแตกสามัคคีกัน  เป็นบาปหนัก  ดังนี้แล

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘