โทษของอทินนาทาน

              โทษของอทินนาทาน  ทรงแสดงไว้ว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  อทินนาทาน  อันบุคคลส้องเสพ  เจริญ  ทำให้มาก  ย่อมทำให้ไปเกิดในนรก  ในกำเนิดแห่งดิรัจฉาน ในแดนแห่งเปรต  ผลร้ายแห่งอทินนาทาน  อย่างเบาที่สุด  ย่อมทำทรัพย์สินเงินทองให้พินาศ  แก่ผู้ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
                  พระอรรถกถาจารย์  อธิบายว่า  บุคคลผู้ประพฤติผิดศีลข้ออทินนาทานหากได้เกิดมาเป็นมนุษย์  ทรัพย์สินเงินทองของเขาก็จะถึงความพินาศย่อยยับไป  จนหมดตัวหรือล้มละลาย  ส่วนโทษของอทินนาทานที่เห็นได้ในปัจจุบันทันตา  พึงเห็นพราหมณ์ชื่อสีลวิมังสนะเป็นอุทาหรณ์

                  ครั้งพุทธกาล  ในพระนครสาวัตถี  มีพราหมณ์คนหนึ่งชื่อ  สีลวิมังสนะ  ถึงสรณะ    และรักษาศีล    รับราชการอยู่กับพระเจ้าโกศล  พระราชาพร้อมด้วยข้าราชการใหญ่น้อย  ต่างให้ความนับถือพราหมณ์นั้น
              เขาคิดว่า  ที่คนเขานับถือเรานี้  เขานับถืออะไร  ชาติ  โคตร  สกุล  ความรู้  หรือศีลกันแน่   ต้องการจะทดลอง  วันหนึ่ง  เมื่อกลับจากที่ทำงาน  ได้แอบหยิบเอาเงินของหลวงไปจำนวนหนึ่ง  เจ้าหน้าที่การเงินไม่ว่าอะไร  วันที่    ได้ทำอย่างนั้นอีก  ก็ไม่มีใครว่าอะไร  วันที่    จึงหยิบเอาเงินไปกำมือหนึ่ง  เจ้าหน้าที่การเงินโกรธ  ร้องตะโกนให้คนช่วยกันจับตัว  เมื่อจับตัวได้แล้ว  ก็ทุบตีคนละสองสามที  แล้วพันธนาการไปกราบทูลให้พระราชารับสั่งลงอาญาหลวงแก่เขา

                    พราหมณ์ทราบชัดว่า  ที่คนเขานับถือตนนั้น  เพราะการรักษาศีล  จึงได้กล่าวว่า  เรื่องชาติและชนชั้น  เป็นเรื่องไร้สาระ  ศีลนี่แหละ  สูงที่สุด  บุคคลขาดศีลเสียแล้ว  วิชาความรู้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘