โทษของผรุสวาจา

              โทษของผรุสวาจา  ทรงแสดงไว้ว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  ผรุสวาจาอันบุคคลส้องเสพ  เจริญ  ทำให้มากแล้ว  ย่อมทำให้ไปเกิดในนรก  ในกำเนิดดิรัจฉาน  ในแดนแห่งเปรต  ผลร้ายแห่งผรุสวาจาอย่างเบาที่สุด  เมื่อเขาได้มาเกิดเป็นมนุษย์  ย่อมทำให้ผู้นั้นได้ยินแต่  คำพูดที่ไม่สบอารมณ์อยู่เสมอ 
              พระอรรถกถาจารย์  อธิบายว่า  ผู้พูดผรุสวาจา  ถึงแม้จะไม่ไปตกนรกเป็นต้นนั้น  หากได้มาเกิดเป็นมนุษย์  ก็จะได้ยินแต่คำพูดที่ทำให้เจ็บช้ำน้ำใจตลอดเวลา  คือ  เวลาไปที่ไหนจะได้ยินแต่คำพูดชนิดที่ระคายหู  บาดหู  เผ็ดร้อน  สะเทือนใจ  ทำลายความรู้สึก
              ส่วนโทษของผรุสวาจาที่ได้รับในปัจจุบันทันตา  พึงเห็นเจ้าศากยะทั้งหลาย  เป็นอุทาหรณ์
              ในสมัยพุทธกาล  พระราชกุมารทรงพระนามว่าวิฑูฑภะ  เป็นโอรสของพระเจ้าปเสนทิโกศล  กับพระนางวาสภขัตติยาชาวศากยะ  พระญาติขององค์สมเด็จ  พระสัมมาสัมพุทธเจ้า   เป็นพระธิดาของพระเจ้ามหานามะกับนางกำนัล  พระเจ้ามหานามะได้ถวายพระนางแก่พระเจ้าปเสนทิโกศล  ที่ส่งคนมาขอโดยประสงค์จะเป็นพระญาติกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
              ขณะที่ยังทรงพระเยาว์  พระเจ้าวิฑูฑภะ  เห็นพระกุมารอื่น ๆ  ได้รับของขวัญจากสกุลของพระเจ้าตา  จึงถามพระมารดาว่า  แม่ไม่มีพระเจ้าตาพระเจ้ายายหรือ  เมื่อพระมารดา  ตอบว่า  มีสิลูก  ได้ถามกลับไปว่า  ทำไม  พระเจ้าตาพระเจ้ายาย  จึงไม่ส่งของเล่นให้ชายบ้าง  คำถามนี้ทำให้พระมารดาหนักพระทัยที่สุด  เพราะรู้จักมานะของพวกศากยะดี  จึงตอบเลี่ยงไปว่า  ท่านอยู่ไกลและไม่มีเวลา
              วิฑูฑภราชกุมารรบเร้าพระมารดา  ต้องการจะไปเยี่ยมสกุลพระเจ้าตา  พระนางไม่สามารถจะขัดขืนได้  จึงส่งข่าวไปให้พระเจ้ามหานามะทราบ  ในวันที่วิฑูฑภราชกุมารไปถึงเมืองกบิลพัสดุ์  พวกศากยะให้พระกุมารที่มีอายุน้อยกว่าเสด็จออกประพาสป่าหมด  วิฑูฑภราชกุมารต้องเป็นผู้ไหว้พวกศากยะฝ่ายเดียว  จึงถามว่า  เจ้าศากยะที่มีอายุน้อยกว่าไม่มีเลยหรือ  พวกเจ้าศากยะตอบว่า  มีจ้ะ  พ่อ  แต่ออกไปประพาสป่ากันหมด  วิฑูฑภราชกุมารเยี่ยมสกุลพระเจ้าตาพอสมควรแก่เวลา  จึงลากลับ  เดินทางไปได้ระยะหนึ่ง  มหาดเล็กคนหนึ่งลืมของไว้  จึงกลับไปเอา  พบพวกศากยะกำลังเอาน้ำนมล้างตั่งที่วิฑูฑภราชกุมารนั่ง  ปากก็ด่าว่า  ล้างเสนียดจัญไรที่ลูกนางทาสีนั่ง  มหาดเล็กนำความนั้นมาทูลพระราชกุมาร  พระราชกุมารโกรธจัด  ตรัสว่า  วันนี้ พวกศากยะเอาน้ำนมล้างตั่งไปก่อนเถอะ  ภายหน้าเมื่อเราได้ครองราชย์  จะเอาเลือดในลำคอของพวกนั้นล้างท้องพระโรงให้ได้

              เมื่อวิฑูฑภราชกุมาร  ได้ครองราชย์หลังจากพระเจ้าปเสนทิโกศลสวรรคตแล้วจึงยกกองทัพมาฆ่าพวกศากยะจนหมดสิ้น  ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กที่ยังดื่มนม  สกุลของพวกเจ้าศากยะได้ถูกพระเจ้าวิฑูฑภะทำลายจนหมดสิ้น  เพราะการกล่าวคำหยาบด่าว่าผู้อื่นด้วยจิตใจที่หยาบคาย  ดังนั้น  จึงไม่ควรพูดคำหยาบ  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘