โทษของมุสาวาท

              โทษของมุสาวาท  ทรงแสดงไว้ว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  มุสาวาท  อันบุคคลเสพ  เจริญ  ทำให้มาก  ย่อมทำให้เกิดในนรก  ในกำเนิดดิรัจฉาน  ในแดนแห่งเปรต  ผลร้ายแห่งมุสาวาทอย่างเบาที่สุด  ย่อมทำให้เป็นผู้ถูกใส่ความ  แก่ผู้ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
              พระอรรถกถาจารย์  อธิบายว่า  ผู้กล่าวมุสา  ถึงแม้จะไม่ไปตกนรกเป็นต้นนั้น  หากได้มาเกิดเป็นมนุษย์อีก  ก็มักจะถูกใส่ความด้วยเรื่องอันไม่เป็นจริง  คือใครทำความผิดอะไรไว้  คนทั้งหลายมักจะโทษว่าเขาเป็นผู้ทำ
              ส่วนโทษของมุสาวาทที่เห็นได้ในปัจจุบันทันตา พึงเห็นสตรีผู้หนึ่งที่พูดมุสาเพื่อทำลายผลประโยชน์ของหมอรักษาตา  เป็นอุทาหรณ์
              อดีตกาล  ในพระนครพาราณสี  ได้มีจักษุแพทย์คนหนึ่ง  เที่ยวรักษาคนตามหมู่บ้าน  ตำบลต่าง ๆ  ต่อมา  ได้พบผู้หญิงคนหนึ่ง  กำลังทุกข์ทรมานด้วยโรคตาจนเกือบจะมองไม่เห็น  หมอตรวจดูอาการ  แล้วบอกว่าพอจะรักษาให้หายเป็นปกติได้  นางจึงตอบว่า  ถ้าคุณหมอรักษาตาดิฉันให้หายเป็นปกติได้  ดิฉันกับลูกชาย  ลูกสาว  จะยอมเป็นทาสรับใช้ไปตลอดชีวิต  หมอจึงตกลงรักษาให้   ต่อมาไม่นาน  ดวงตาของเธอก็หายเป็นปกติ  เธอกลัวว่าจะต้องเป็นทาสของหมอตามที่ให้สัญญาไว้  เมื่อหมอมาถามอาการ  จึงแกล้งพูดโกหกว่า  ก่อนนี้ดวงตาดิฉันเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย  แต่พอหยอดยาของท่านแล้ว  กลับเจ็บปวดมากกว่าเดิม  หมอรู้ทันว่า  หญิงผู้นี้หลอกลวงเรา  เพราะต้องการจะไม่ให้ค่ารักษา  หมอโกรธมาก  จึงปรุงยาขนานใหม่ให้  เมื่อหญิงนั้นใช้ยาหยอดตาแล้ว  ตาทั้ง    ข้างได้บอดสนิท  สตรีนั้น  ตาบอดเพราะกล่าวเท็จ  ดังนี้แล

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘