กายกรรมเป็นไปในทวาร ๒

              กรรม    อย่าง  คือ  ปาณาติบาต  อทินนาทาน  และกาเมสุมิจฉาจาร  เรียกว่า   กายกรรม  เพราะเป็นไปทางกายทวารโดยมาก  บางครั้ง  ปาณาติบาตและอทินนาทาน  ก็เป็นไปทางวจีทวารบ้าง  ตัวอย่าง  นาย  .  สั่งให้นาย  .  ไปฆ่าคน  หรือไปลักทรัพย์  นาย  .  ทำงานสำเร็จตามที่นาย  .  สั่ง  การฆ่าคน  หรือการลักทรัพย์ของนาย  .  จัดเป็นกายกรรม  แต่ทวาร  จัดเป็นวจีทวาร  ส่วนกาเมสุมิจฉาจาร  จัดเป็นกายกรรม  เพราะเป็นไปทางกายทวารอย่างเดียว
              ปาณาติบาต  อทินนาทาน  และกาเมสุมิจฉาจาร  ที่จัดเป็นกายกรรมนั้น  เพราะมีการกระทำด้วยกาย  กรรมนั้น  จึงจะสำเร็จดังตัวอย่างที่ยกมา  ถ้ามีเพียงแต่การสั่งอย่างเดียว  ไม่มีคนลงมือทำ  จะสั่งต่อๆ  กันไปกี่คนก็ตาม  การฆ่าหรือการลักนั้นจะสำเร็จไม่ได้เลย
              ในการทำปาณาติบาต  อทินนาทาน  และกาเมสุมิจฉาจารนั้น  จิตใจของผู้กระทำ  ต้องมีอภิชฌาคือโลภะ  พยาบาทคือโทสะ  และมิจฉาทิฏฐิ  เกิดขึ้นด้วยตามสมควร  แต่กายกรรมนี้  เน้นตัวเจตนาคือความจงใจเป็นสำคัญ  ดังนั้น  อภิชฌา  พยาบาท  และมิจฉาทิฏฐิ  ในกายกรรมนี้  จึงจัดเป็นอกุศลกรรมฝ่ายสนับสนุนเจตนา  ไม่ได้จัดเป็นกรรมบถ  เปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย  สมมติว่ามีผู้ร้าย    คน  คือ  นายเจตนา  นายอภิชฌา  นายพยาบาท  และนายมิจฉาทิฏฐิ  สมคบกันฆ่าคน  นายอภิชฌา  นายพยาบาท  นายมิจฉาทิฏฐิ  เป็นผู้คิดอุบาย  นายเจตนาเป็นผู้ลงมือฆ่า  โทษหนักจึงไปอยู่ที่นายเจตนา

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘