โทษของกาเมสุมิจฉาจาร

โทษของกาเมสุมิจฉาจาร  ทรงแสดงไว้ว่า  ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  กาเมสุมิจฉาจาร  อันบุคคลส้องเสพ  เจริญ  ทำให้มาก  ย่อมทำให้ไปเกิดในนรก  ในกำเนิดแห่งดิรัจฉาน  ในแดนแห่งเปรต  ผลร้ายแห่งกาเมสุมิจฉาจารอย่างเบาที่สุด  ย่อมทำให้เป็นผู้มีศัตรูคู่เวรมาก  เมื่อได้เกิดมาเป็นมนุษย์

พระอรรถกถาจารย์  อธิบายว่า ผู้ประพฤติผิดในกาม  ถึงแม้จะไม่ตกนรกเป็นต้นนั้น  หากได้เกิดเป็นมนุษย์อีก  ก็จะเป็นคนมีศัตรูมาก  คือ  ใครพบเขาย่อมเกิดการจองเวร  (ไม่ชอบหน้า)  หรือถึงขั้นทำร้าย  ทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอะไรแก่เขา
ส่วนโทษของกาเมสุมิจฉาจารที่เห็นได้ในปัจจุบันทันตา  พึงเห็นหญิงสาวคนหนึ่งที่คิดนอกใจสามีเป็นอุทาหรณ์

ครั้งดึกดำบรรพ์  ได้มีชายหนุ่มชาวพาราณสีคนหนึ่ง  นามว่าจูฬธนุคคหบัณฑิต  เรียนวิชากับอาจารย์ทิศาปาโมกข์ที่เมืองตักกสิลา  เขาเป็นชายหนุ่มหน้าตาดี  มีความประพฤติเรียบร้อย  เรียนเก่ง  เป็นที่รักใคร่ของอาจารย์  เมื่อเรียนศิลปะวิทยาจบแล้ว  จึงลาอาจารย์กลับบ้าน  อาจารย์ได้ยกลูกสาวคนหนึ่งให้เป็นภรรยา  ในระหว่างทาง  ได้เกิดการต่อสู้กับพวกโจรด้วยมือเปล่า  บอกให้ภรรยานำดาบมาให้  แต่ภรรยากลับเกิดความรักในตัวโจรที่ตนเพิ่งจะพบเห็นเดี๋ยวนั้นเอง  จึงส่งดาบไปให้โจร  ฆ่าชายหนุ่มตาย
โจรพานางไปถึงแม่น้ำสายหนึ่ง  คิดว่า  หญิงคนนี้พบชายอื่นเข้า  คงจะให้ฆ่าเราเหมือนกับให้เราฆ่าสามีเธอ  เราไม่ต้องการผู้หญิงคนนี้  จึงออกอุบายหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองของเธอจนหมดสิ้น  แล้วก็จากไป  โดยทิ้งคำพูดไว้กับเธอว่า  แม่คนงามเธอเอาสามีที่เคยเชยชิดกันมานาน  แลกกับฉันซึ่งมิใช่สามีที่ไม่เคยเชยชิด  วันหลังเธอคงจะเอาฉันแลกกับชายอื่นอีก  ฉันจะหนีเธอไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไกลได้  หญิงสาวคนนั้นไม่มีใครคบหาสมาคมด้วย  เพราะประพฤติผิดศีลข้อที่    นี้นั่นเอง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘