งานที่ยากที่สุด คือการคิด

งานที่ยากที่สุด คือการคิด

เฮนรี่ ฟอร์ด ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ยี่ห้อฟอร์ดกล่าวไว้ว่า "งานที่ยากที่สุด คือการคิด จึงไม่ค่อยมีคนอยากจะคิดกันสักเท่าไร"
การคิดคือ สิ่งที่มนุษย์ทำได้ดีกว่าสิ่งมีชีวิตประเภทอื่น ๆ ในโลกนี้ คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตต่างใช้ความสามารถนี้เพื่อทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น และสร้างชีวิตในแบบที่ตนต้องการ คุณ เท่านั้นที่สามารถริเริ่มสร้างสรรค์ ทัศนคติและ ความคิดต่าง ๆ ขึ้นได้ พลังความคิดนั้น เป็นสิ่งที่ ทั้งวิเศษ และก็น่ากลัว ในเวลา เดียวกัน แต่มนุษย์มีความสามารถด้านความ รู้สึก นึกคิดที่บางครั้งผู้อื่นก็ไม่เข้าใจ
แอนโธนี่ ร็อบบินส์ ได้เขียนหนังสือชื่อ "Unlimited Power" ขึ้นเพื่อขยาย ความเกี่ยวกับทฤษฎี Neuro Linguistic Programming ซึ่งเป็นทฤษฎี เรื่องอำนาจแห่งจิตใจ การควบคุม
อำนาจแห่งจิตใจและใช้อำนาจนี้ให้เกิดประโยชน์ ทฤษฎีนี้เดิมพัฒนาขึ้น เพื่อเป็นระบบการสื่อ สารที่ใช้ระบบประสาทส่วนกลาง จากระบบดังกล่าวนี้ ร็อบบินส์จึงเขียน หนังสือขึ้นเพื่อชี้แนวทางในการปลดปล่อย อำนาจแห่งจิตใจนี้เพื่อให้คุณ บรรลุเป้าหมาย ที่ครั้งหนึ่งคุณเคยคิดว่าไกลเกินเอื้อม
ขั้นแรกในการใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านจิตใจที่แท้จริงของคุณคือ คุณต้อง เข้าใจสิ่งที่ร็อบบินส์อ้างถึงในหนังสือของเขาในฐานะกลไกกระตุ้นทั้ง 7
>>1.ไฟ
ผู้ที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงต่างก็มีพลังขับภายในตัวซึ่ง ต่างจาก ผู้อื่น พลังที่ว่านี้คือ ความปรารถนาอันล้ำลึก ที่เป็นเชื้อเพลิง ให้ก้าวไปสู่ความ สำเร็จ ได้ในที่สุด พลังนี้จะอยู่ในตัว พวกเขาตลอด 24 ชั่วโมง และไม่มีวัน เหือด หาย ไฟแห่งความมุ่งมั่นจะทำให้ผู้นั้น เต็มไป ด้วยความทะเยอทะยาน เขาจะไม่ยอม รามือจนกว่า จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวังไว้
>>2.ความเชื่อมั่น
เวอร์จิล กวีโรมันกล่าวไว้ว่า "ความเชื่อมั่นทำให้คนเราทำได้ทุกสิ่ง" คุณจะทำเงินได้ มากมาย หากคุณเชื่อมั่นว่าคุณทำได้ แต่ถ้าขาดความ เชื่อมั่นแล้ว ทุกอย่างก็จะดู ห่างไกลไปหมด สัจธรรมอย่างหนึ่งของชีวิต ก็คือ ขอบเขตความสามารถของ มนุษย์มาจากจิตใจ เมื่อจิตใจ เชื่อมั่นว่า ทำได้แล้ว ก็ไม่มีอะไรเกินความสามารถเลย ถ้าคุณขยายขอบเขต ความ เชื่อมั่นใน ความสามารถของคุณเองแล้ว ก็เท่ากับว่าคุณ ได้ ขยายขอบเขต ความสำเร็จ ของตนเองให้ กว้างขึ้นอีกด้วย ขอยกตัวอย่างชาย คนหนึ่ง ซึ่งมีชีวิต อยู่ท่ามกลางความยากลำบาก แต่เต็มไปด้วยความเชื่อมั่นว่าสักวันจะประสบความสำเร็จ ต่อไปนี้คือชีวิตคร่าว ๆ ของเขา

>ล้มเหลวในการทำธุรกิจเมื่ออายุ 31
>แพ้การแข่งขันด้านกฎหมายเมื่ออายุ 32
>ล้มเหลวในการทำธุรกิจอีกครั้งเมื่ออายุ 34
>สูญเสียคู่ชีวิตเมื่ออายุ 35
>มีอาการได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง จนล้มป่วยเมื่ออาย 36
>แพ้การเลือกตั้งเมื่ออายุ 38
>พ่ายแพ้ไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาเมื่ออายุ 43
>พ่ายแพ้ไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาอีกครั้งเมื่ออายุ 46
>พ่ายแพ้ไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาเมื่ออายุเมื่ออายุ 48
>พ่ายแพ้ไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาเมื่ออายุ 55
>พลาดไม่ได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีเมื่ออายุ 56
>พ่ายแพ้ไม่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาอีกครั้งเมื่ออายุ 58
>ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเมื่ออายุ 60

>>3.กลยุทธ์
กลยุทธ์คือแผนเกมชีวิตของคุณ เปรียบเสมือนแผนที่ที่จะนำพาคุณ ไปสู่ความสำเร็จ ความเชื่อ มั่นอย่างเดียวคงไร้ผลหากขาดกลยุทธ์ ที่เหมาะสมไว้เป็นแนวทาง กลยุทธ์ ที่ดี จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จโดยไม่ทำให้ชีวิตหักเห และเป็นทางลัดสู่เป้าหมายที่สั้นที่สุด
>>4.ตั้งคุณค่าให้ชัดเจน
ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต เราสำรวจว่าเรามี ความรู้สึก อย่างไรต่อสิ่งเหล่านี้ เช่น ความรัก ความภูมิใจในตัวเอง อิสระ ความเป็นเลิศ ความ เป็นเจ้าของ ความรักชาติ และความโอนอ่อนผ่อนปรน เพราะสิ่งเหล่านี้คือ ค่านิยม ในสังคมที่คนทั่วไปใช้เป็นบรรทัดฐาน ในการ ตัดสินซึ่ง คนส่วนใหญ่เห็น ตรงกัน ว่าเป็นเรื่องสำคัญ หากเราไม่มี ความเชื่อ เรื่องคุณค่าที่ชัดเจนแล้ว การจะเชื่อ ในสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่มีค่าสำหรับเรา ก็เป็นเรื่องยาก เมื่อเราตั้งระบบความเชื่อ เรื่องคุณค่า ของเรา ได้แล้ว เราก็จะ สามารถ กำหนดวิถีทางที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ โดยมี พื้นฐาน มาจากความ สำคัญก่อนหลัง ที่เรามีต่อคุณค่าในด้านต่าง ๆ การให้ความ สำคัญ เรื่องคุณค่าจะทำให้เรามีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น
>>5.เรี่ยวแรง
ร่างกายที่แข็งแรงคือกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จนอกจากนั้นเราก็ควรมีจิตใจและทัศนคติที่ "แข็งแรง" เช่นกันความลับสู่ร่างกายที่แข็งแรงพร้อมลุยก็คืออาหารที่มีประโยชน์เราจึงควรสร้างสุขนิสัยที่ดีในการกินและตีตัวออกห่างอาหารขยะจำพวกฟาสต์ฟูดทั้งหลายส่วนความแข็งแรงทางด้านจิตใจและสติปัญญานั้น มาจากสภาพแวดล้อม ที่ดีรอบตัวเรานั่นเอง
>>6.มนุษยสัมพันธ์
เราคงเคยเห็นคนที่สามารถเข้าได้ผู้อื่นได้ทุกคน ในการสร้างสัมพันธ์ กับผู้อื่นนั้น เราควรระลึกเสมอว่าคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงควรเคารพ ความแตกต่าง ระหว่างบุคคลและเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากที่สุด
>>7.อย่าให้ใจเป็นนาย
อย่าตกเป็นทาสของจิตใจ คุณควรใช้สมองเป็นหลักแทนที่จะปล่อย ให้จิตใจ เป็นตัวนำชีวิต เมื่อคุณควบคุมจิตใจของตนเองได้แล้ว เราก็จะสามารถ บังคับทั้งใจและกายให้สอดคล้องกัน และนำคุณสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘