ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันศุกร์ ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙

  .  มูลกัมมัฏฐาน คืออะไร ?  เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของสมถะ ?
      เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ?
  .  คือ กัมมัฏฐานเดิม ได้แก่ เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ ที่พระอุปัชฌาย์
      สอนก่อนบรรพชา
       ถ้าเพ่งกำหนดให้จิตสงบด้วยภาวนา จัดเป็นอารมณ์ของสมถะ ถ้ายกขึ้น
      พิจารณาแยกออกเป็นส่วนๆ ให้เห็นตามความเป็นจริงโดยสามัญลักษณะ
        จัดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา
  .  ปฏิสันถาร คืออะไร ?  จงแสดงวิธีปฏิสันถารตามความรู้ที่ได้ศึกษามา ?
  .  คือ การต้อนรับผู้มาเยือนด้วยการพูดจาปราศรัย หรือด้วยการรับรอง
        ด้วยของ  ต้อนรับตามสมควรด้วยไมตรีจิต
        ปฏิสันถารที่ได้ศึกษามามี อย่าง คือ
             .  อามิสปฏิสันถาร ปฏิสันถารด้วยสิ่งของ ได้แก่การจัดหาวัตถุ
                     สิ่งของต้อนรับ
เช่น ข้าว น้ำ หรือที่พัก เป็นต้น
             . ธัมมปฏิสันถาร ปฏิสันถารด้วยธรรม ได้แก่การแสดงการ
                    
ต้อนรับตามความเหมาะสมแก่ผู้มาเยือน หรือการให้คำแนะนำ
                     ในสิ่งที่เป็นประโยชน์
เป็นต้น
  .  อกุศลวิตก   มีโทษอย่างไร ?  แก้ด้วยวิธีอย่างไร ?
  .  กามวิตก         ทำใจให้เศร้าหมอง เป็นเหตุให้มัวเมาติดอยู่ในกามสมบัติ
       พยาบาทวิตก   ทำให้เดือดร้อนกระวนกระวายใจ คิดทำร้ายผู้อื่น
       วิหิงสาวิตก      ย่อมครอบงำจิต ให้คิดเบียดเบียนผู้อื่นโดยเห็นแก่
                            ประโยชน์สุขส่วนตัว
      กามวิตก         แก้ด้วยการเจริญกายคตาสติและอสุภกัมมัฏฐาน
      พยาบาทวิตก   แก้ด้วยการเจริญเมตตาพรหมวิหาร
      วิหิงสาวิตก      แก้ด้วยการเจริญกรุณาพรหมวิหารและโยนิโสมนสิการ
  .  พรหมวิหารกับอัปปมัญญา ต่างกันอย่างไร ?  อย่างไหนเป็นปฏิปทา
        โดยตรงของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้
?
  .  ต่างกันโดยวิธีแผ่ คือ แผ่โดยเจาะจงตัวก็ดี โดยไม่เจาะจงตัวก็ดี แต่
        ยังจำกัดหมู่นั้นหมู่นี้จัดเป็นพรหมวิหาร ถ้าแผ่โดยไม่เจาะจงไม่จำกัด
        จัดเป็นอัปปมัญญา
        อัปปมัญญาเป็นปฏิปทาของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้
   .  ทักขิณา คืออะไร ?  ทักขิณานั้น จะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์  มีอะไร
        เป็นเครื่องหมาย
?
   .  คือ ของทำบุญ ฯ
        มีกัลยาณธรรมของทายก หรือปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นเครื่องหมาย
        ให้รู้ว่า บริสุทธิ์ และมีความเป็นผู้ทุศีลและอธรรม ของทายกหรือ
        ปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเครื่องหมายให้รู้ว่า ไม่บริสุทธิ์ ฯ

  .  มาร คืออะไร ?  เฉพาะอภิสังขารมาร หมายถึงอะไร ?
  . คือ สิ่งที่ล้างผลาญทำลายความดี ชักนำให้ทำบาปกรรม ปิดกั้นไม่ให้ทำ
        ความดี
จนถึงปิดกั้นไม่ให้เข้าใจสรรพสิ่งตามความเป็นจริง
        หมายถึง อกุศลกรรม
  .  พระธรรมคุณบทใด  มีความหมายตรงกับคำว่า ท้าให้มาพิสูจน์ได้ ?                
        พระธรรมคุณบทนั้น
  มีอธิบายว่าอย่างไร ?
  .  บทว่า เอหิปัสสิโก
        มีอธิบายว่า พระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสามารถที่จะให้พิสูจน์
        ได้ทุกเวลาและสามารถนำไปประพฤติในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์
        สุขได้
  .  บารมี คืออะไร ?  อธิษฐานบารมี คือการทำอย่างไร ?
  .  ปฏิปทาอันยิ่งยวด หรือคุณธรรมที่ประพฤติอย่างยิ่งยวด ได้แก่ ความดี
       
ที่บำเพ็ญอย่างพิเศษ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุด
        คือความตั้งใจมั่นตัดสินใจเด็ดเดี่ยว วางจุดหมายแห่งการกระทำของตน
       
ไว้แน่นอนและดำเนินตามนั้นอย่างแน่วแน่
  .  คำต่อไปนี้มีความหมายอย่างไร ?
             . ชนกกรรม    
               . อุปัตถัมภกกรรม    
               . ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม
             . อุปปัชชเวทนียกรรม    
               . กตัตตากรรม
๙.           ก. กรรมแต่งให้เกิด                
               ข. กรรมสนับสนุน                 
               ค. กรรมให้ผลในภพนี้
               ง. กรรมให้ผลในภพหน้า                  
               จ. กรรมสักว่าทำ คือกรรมที่ทำด้วยไม่จงใจ ฯ
๑๐.  ธุดงค์ ท่านบัญญัติไว้เพื่อประโยชน์อะไร ?  อารัญญิกังคธุดงค์ คือการ
        ถือปฏิบัติอย่างไร
?
๑๐.  เพื่อเป็นอุบายขัดเกลากิเลส และเป็นไปเพื่อความมักน้อยสันโดษ
        คือ การถืออยู่ป่าเป็นวัตร หมายถึงการพักอาศัยปฏิบัติธรรมอยู่ในป่า
        หรือ บริเวณป่าและจะต้องห่างจากบ้านคนอย่างน้อย
๒๕ เส้น หรือ
        ๕๐๐
ชั่วธนู

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘