ปัญหาและเฉลยข้อสอบ นธ.47 06

   วิมุตติ คืออะไร ตทังควิมุตติ มีอธิบายอย่างไร ?
   คือ ความทำจิตใจให้หลุดพ้นจากกิเลสาสวะ ฯ
        มีอธิบายว่า  ความพ้นจากกิเลสได้ชั่วคราว  เช่นเกิดเหตุเป็นที่ตั้งแห่งสังเวชขึ้น
        หายกำหนัดในกาม  เกิดเมตตาขึ้น หายโกรธ  แต่ความกำหนัดและความโกรธนั้น
        ไม่หายทีเดียว ทำในใจถึงอารมณ์งาม ความกำหนัดกลับเกิดขึ้นอีก  ทำในใจถึงวัตถุ
        แห่งอาฆาต ความโกรธกลับเกิดขึ้นอีก  อย่างนี้จัดเป็นตทังควิมุตติ ฯ
  ๒สังขารทั้งหลายไม่เป็นอนัตตาหรือ เพราะเหตุไรในธรรมนิยามจึงใช้คำว่า ธรรมทั้งหลาย
        เป็นอนัตตา
จงอธิบาย
   สังขารทั้งหลายก็เป็นอนัตตา  แต่ที่ใช้คำว่า ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา นั้น เพราะ
        ธรรมนั้นหมายเอาธรรมคือสังขตธรรมและอสังขตธรรม สังขตธรรมได้แก่สังขารนั่นเอง
        อสังขตธรรมได้แก่วิสังขารคือพระนิพพาน ฯ
  ๓ความรู้ชั้นวิปัสสนาภาวนา หมายถึงความรู้อย่างไร ?
   หมายถึง ความรู้เท่าทันสภาวธรรมตามความเป็นจริง  เห็นอาการแห่งสภาวธรรม
        โดยความเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ซึ่งเรียกว่าสามัญญลักษณะ ฯ
   ภิกษุผู้ได้รับการสรรเสริญว่าดำรงอยู่ในอริยวงศ์ เพราะเป็นผู้ปฏิบัติอย่างไร ? เมื่อ
        ดำรงอยู่ในอริยวงศ์ถูกต้องดีแล้วจะได้รับผลอย่างไร ?
   เพราะเป็นผู้สันโดษด้วยจีวร บิณฑบาต เสนาสนะตามมีตามได้ และยินดีในการเจริญ
        กุศลและในการละอกุศล  ไม่ยกตนข่มผู้อื่น ขยัน ไม่เกียจคร้าน มีสัมปชัญญะ มีสติ ฯ
       ย่อมได้รับผลคือความสุขใจและปลอดโปร่งใจเพราะความประพฤติดีปฏิบัติชอบของตน
        และไม่ต้องเดือดร้อนใจเพราะความเดือดร้อนเนื่องด้วยการแสวงหาไม่สมควรและ
        ประพฤติเสียหายโดยประการต่างๆ
ย่อมครอบงำความยินดีและความไม่ยินดีเสียได้  
        ความยินดีและความไม่ยินดีก็ไม่อาจครอบงำท่านได้
และใครๆ ก็ไม่อาจติเตียนท่านได้
   วิญญาณกับสัญญา ทำหน้าที่ต่างกันอย่างไร ?
   ทำหน้าที่ต่างกันอย่างนี้คือ วิญญาณทำหน้าที่รู้แจ้งอารมณ์ที่เกิดขึ้น เมื่ออายตนะภายใน
        และอายตนะภายนอกมากระทบกัน เช่น เมื่อรูปมากระทบตา เกิดการเห็นขึ้นเป็นต้น
        ส่วนสัญญา ทำหน้าที่จำได้หมายรู้เท่านั้น คือหมายรู้ไว้ซึ่งรูป เสียง กลิ่น รส
        โผฏฐัพพะ และธรรมารมณ์ ว่า เขียว ขาว ดำ แดง ดัง เบาเป็นต้น ฯ
   ๖พระธรรมคุณบทว่า สฺวากฺขาโต ภควตา ธมฺโม พระธรรมอันพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัส
        ดีแล้ว
  ที่ว่า ดีแล้ว นั้นมีอธิบายอย่างไร ?
   ๖มีอธิบายอย่างนี้คือ ดีทั้งในส่วนปริยัติและดีทั้งในส่วนปฏิเวธ  ในส่วนปริยัติ ได้ชื่อว่าดี
        เพราะตรัสไม่วิปริต
เพราะแสดงข้อปฏิบัติโดยลำดับกัน มีความไพเราะในเบื้องต้น
        ท่ามกลาง
ที่สุด มีทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง และเพราะประกาศ
        พรหมจรรย์อย่างนั้น
  ส่วนในปฏิเวธนั้น ได้ชื่อว่าดี เพราะปฏิปทากับพระนิพพาน
        ย่อมสมควรแก่กันและกัน
  ๗อายตนะภายใน อายตนะภายนอกเป็นต้น ได้ชื่อว่า ปิยรูป สาตรูป เพราะเหตุไร ?  
        โดยตรง
เป็นที่เกิดเป็นที่ดับแห่งกิเลสอะไร ?
  ๗เพราะเป็นสภาวะที่รักที่ชื่นใจ ด้วยเพ่งอิฏฐารมณ์เป็นที่ตั้ง   เป็นที่เกิด เป็นที่ดับ
        แห่งตัณหา
  ๘อริยบุคคล ได้แก่ใครบ้าง ?  จัดเข้าในพระเสขะและพระอเสขะได้อย่างไร ?
  ๘ได้แก่ พระผู้ตั้งอยู่ในโสดาปัตติมรรค
             พระผู้ตั้งอยู่ในโสดาปัตติผล
             พระผู้ตั้งอยู่ในสกทาคามิมรรค
             พระผู้ตั้งอยู่ในสกทาคามิผล
             พระผู้ตั้งอยู่ในอนาคามิมรรค
             พระผู้ตั้งอยู่ในอนาคามิผล
             พระผู้ตั้งอยู่ในอรหัตตมรรค
             พระผู้ตั้งอยู่ในอรหัตตผล  
       จัดเข้าได้อย่างนี้  อริยบุคคล ประเภทแรก เรียกว่า พระเสขะ   อริยบุคคล
        ประเภทหลัง
เรียกว่า พระอเสขะ
   ๙อัตตกิลมถานุโยค กับ การบำเพ็ญธุดงควัตร ต่างกันอย่างไร เตจีวริกังคธุดงค์
        หมายความว่าอย่างไร
?
   ๙ต่างกันอย่างนี้  อัตตกิลมถานุโยค การทรมานตนให้ลำบากเพื่อให้บาปกรรมหมดไป
        เพราะการทรมานนั้น
หรือเพื่อบูชาพระเจ้า ซึ่งเมื่อทราบแล้วจะทรงโปรดให้ประสบผล
        ที่น่าปรารถนา
ส่วนการบำเพ็ญธุดงควัตร บัญญัติขึ้นเพื่อจะให้เป็นอุบายขัดเกลากิเลส
       
และเป็นไปเพื่อความมักน้อยสันโดษ
       เตจีวริกังคธุดงค์ หมายถึง ธุดงค์ของภิกษุผู้ถือเตจีวริกังคะ ย่อมไม่ใช้จีวรผืนที่
        นุ่งห่มเฉพาะไตรจีวรอันเป็นผ้าอธิษฐาน
๑๐คำว่า ทิพพจักษุ คือ ตาทิพย์ ในนิทเทสแห่งวิชชา   หมายถึงเห็นอย่างไร ?
๑๐หมายถึง การเห็นเหล่าสัตว์ที่กำลังจุติ กำลังเกิด เลว ดี มีผิวพรรณงาม มีผิวพรรณ
        ไม่งาม
ได้ดี ตกยาก รู้ชัดว่าเหล่าสัตว์เป็นไปตามกรรม






























ผู้ออกข้อสอบ
:
๑.                  
พระราชปัญญาเมธี
วัดไตรมิตรวิทยาราม


๒.                  
พระศรีมงคลเมธี
วัดอาษาสงคราม





ตรวจ/ปรับปรุง
:

สนามหลวงแผนกธรรม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘