ปัญหาวินัยชั้นธศเอก46
»ÑËÒáÅÐà©ÅÂÇÔªÒ¡ÃÃÁº¶ ¸ÃÃÁÈÖ¡ÉÒªÑé¹àÍ¡
Êͺã¹Ê¹ÒÁËÅǧ
ÇѹÍÒ·ÔµÂì
·Õè óð ¾ÄȨԡÒ¹ ¾.È. òõôö
*********
คำสั่ง : จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว
แล้วกากบาท (x) ลงในช่อง
ของข้อที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
ของข้อที่ต้องการในกระดาษคำตอบ ให้เวลา ๕๐ นาที (๑๐๐ คะแนน)
๑. พระพุทธศาสนาสอนให้เชื่อเรื่องใด ?
ก. ไสยศาสตร์ ข. ปาฏิหาริย์
ค. กรรม ง. เทพเจ้า
คำตอบ : ค
๒. สิ่งใดสำคัญที่สุดในการกระทำกรรม ?
ก. เจตนา ข. อารมณ์
ค. สังขาร ง. การกระทำ
คำตอบ : ก
๓. กรรมที่ทำทางใจเรียกให้ถูกต้องเรียกว่าอะไร ?
ก. กายกรรม ข. วจีกรรม
ค. มโนกรรม ง. จิตรกรรม
คำตอบ : ค
๔. ผลของกรรม
ทางธรรมเรียกว่าอะไร ?
ก. บุญกรรม ข. เวรกรรม
ค. วิบากกรรม ง. เจตนากรรม
คำตอบ : ค
๕. กรรมบถ
หมายถึงอะไร
?
ก. การทำความดี ข. การทำความชั่ว
ค. การทำกรรม ง. ทางเกิดแห่งกรรม
คำตอบ : ง
๖. ผู้มักโกรธจะได้รับผลคืออะไร ?
ก. อายุสั้น ข. ผิวพรรณทราม
ค. เป็นม่าย ง. หาคู่ครองมิได้
คำตอบ : ข
๗. สิ่งที่ทำลายความชั่ว
เป็นความหมายของคำใด ?
ก. อกุศล ข. กุศล
ค. กรรม ง. กรรมบถ
คำตอบ : ข
๘. ข้อใด
ไม่ใช่อกุศลกรรมบถ ?
ก. สัมมาทิฏฐิ ข. ปาณาติบาต
ค. อทินนาทาน ง. มิจฉาทิฏฐิ
คำตอบ : ก
๙. ข้อใด
จัดเป็นกุศลกรรมบถ ?
ก. พยาบาท
ข. มิจฉาทิฏฐิ
ข. มิจฉาทิฏฐิ
ค. อนภิชฌา
ง. อทินนาทาน
ง. อทินนาทาน
คำตอบ : ค
๑๐. กรรมใด
เป็นทั้งอกุศลกรรมบถ และรากเหง้าของอกุศลอื่นด้วย ?
ก. อภิชฌาและมิจฉาทิฏฐิ ข. มิจฉาทิฏฐิและพยาบาท
ค. อภิชฌาและอทินนาทาน ง. อภิชฌาและพยาบาท
คำตอบ : ง
๑๑. รถยนต์
ไม่จัดเป็นอารมณ์ของกรรมบถข้อใด ?
ก. ปาณาติบาต ข. อทินนาทาน
ค. อภิชฌา ง. มิจฉาทิฏฐิ
คำตอบ : ก
๑๒. โทรศัพท์มือถือ
ไม่จัดเป็นอารมณ์ของกรรมบถข้อใด ?
ก. อทินนาทาน ข. อภิชฌา
ค. พยาบาท ง. มิจฉาทิฏฐิ
คำตอบ : ค
๑๓. ข้อใดไม่ใช่ปาณาติบาตที่เกิดทางกาย ?
ก. ใช้มีดฟันให้ตายเอง ข. ทำกับดักให้ตกไปตาย
ค. ใช้ปืนยิงให้ตาย ง. พูดสั่งให้คนอื่นฆ่า
คำตอบ : ง
๑๔. ปาณาติบาตที่เกิดทางวจีทวาร
มีลักษณะเช่นไร ?
ก. ใช้มีดฟันให้ตายเอง
ข. พูดสั่งให้คนอื่นฆ่า
ข. พูดสั่งให้คนอื่นฆ่า
ค. ใช้ปืนยิงให้ตาย
ง. เขียนใบสั่งให้ฆ่า
ง. เขียนใบสั่งให้ฆ่า
คำตอบ : ข
๑๕. ปาณาติบาต
มีองค์กี่ประการ ?
ก. ๓
ประการ ข. ๔
ประการ
ค. ๕
ประการ ง. ๖
ประการ
คำตอบ : ค
๑๖. เพราะเหตุใด
ปาณาติบาต จึงจัดว่าเป็นทุกขเวทนา ?
ก. เพราะฆ่าด้วยความเจ็บปวด ข. เพราะฆ่าด้วยความโลภ
ค. เพราะฆ่าด้วยความโกรธ ง. เพราะฆ่าด้วยความหลง
คำตอบ : ค
๑๗. ข้อใด
ไม่จัดเป็นองค์ของปาณาติบาต ?
ก. สัตว์มีชีวิต ข. รู้ว่าสัตว์มีชีวิต
ค. พยายามฆ่า ง. หลบหนี
คำตอบ : ง
๑๘. อทินนาทานในข้อใด
มีโทษมากที่สุด ?
ก. ขโมยมะม่วงจากสวนข้างบ้าน ข. ขโมยเงินจากตู้โทรศัพท์สาธารณะ
ค. ขโมยเงินจากตู้บริจาคในวัด ง. ขโมยเงินของบิดา
มารดา
คำตอบ : ค
๑๙. ปรทารคมนะ
คือการประพฤติผิดในข้อใด ?
ก. ล่วงละเมิดทางเพศเด็กสาว
ข. ล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาว
ค. ล่วงละเมิดทางเพศภรรยาคนอื่น
ง. ล่วงละเมิดทางเพศภรรยาตนเอง
คำตอบ : ค
๒๐. กาเมสุมิจฉาจารในข้อใด
มีโทษมากที่สุด ?
ก. ประพฤติกับผู้สมยอม ข. ประพฤติกับผู้มีคุณธรรม
ค. ประพฤติกับผู้ไม่ยินยอม ง. ประพฤติกับญาติพี่น้อง
คำตอบ : ข
๒๑. มุสาวาท
มีองค์กี่ประการ ?
ก. ๒
ประการ ข. ๓
ประการ
ค. ๔
ประการ ง. ๕
ประการ
คำตอบ : ค
๒๒. องค์ของมุสาวาทข้อสุดท้าย
คือข้อใด
?
ก. จิตคิดจะพูดเท็จ ข. เรื่องไม่จริง
ค. พยายามพูด ง. คนอื่นรู้เรื่องนั้น
คำตอบ : ง
๒๓. ลักษณะของปิสุณวาจาคือข้อใด ?
ก. พูดหยาบ ข. พูดให้แตกสามัคคี
ค. พูดไร้สาระ ง. พูดหลอกลวง
คำตอบ : ข
๒๔. ข้อใด
ไม่จัดเป็นผรุสวาจาที่เป็นกรรมบถ ?
ก. ด่าเพื่อนด้วยความโกรธ
ข. นักเรียนด่าครูที่ทำโทษตนเอง
ค. หลานด่าน้าที่ไม่ช่วยทำการบ้าน
ค. หลานด่าน้าที่ไม่ช่วยทำการบ้าน
ง. ครูด่านักเรียนที่ไม่ทำการบ้าน
คำตอบ : ง
๒๕. ข้อใด
เป็นองค์ของผรุสวาจาที่ถึงความเป็นกรรมบถ ?
ก. มีคนถูกด่า ข. มีจิตโกรธ
ค. ด่าต่อหน้า ง. ด่าลับหลัง
คำตอบ : ก
๒๖. สัมผัปปลาปะ
คือการพูดเช่นไร ?
ก. พูดเรื่องเที่ยวขณะเรียน ข. พูดหลอกลวงครูขณะเรียน
ค. พูดคำหยาบขณะเรียน ง. พูดยุให้เพื่อนแตกกันขณะเรียน
คำตอบ : ก
๒๗. ความโลภอยากได้ทรัพย์ของคนอื่นเป็นของตน
เรียกว่าอะไร
?
ก. อทินนาทาน ข. อภิชฌา
ค. พยาบาท ง. มิจฉาทิฏฐิ
คำตอบ : ข
๒๘. ความโลภในข้อใด
มีโทษมากที่สุด ?
ก. อยากได้ทีวีในห้าง ข. อยากได้ที่ดินหลวง
ค. อยากได้ที่ดินธรณีสงฆ์ ง. อยากได้โทรศัพท์ของเพื่อน
คำตอบ : ค
๒๙. ความคิดใดไม่จัดเป็นพยาบาท ?
ก. คิดให้เพื่อนที่เรียนเก่งกว่าสอบตก
ข. คิดให้ตนเองเรียนเก่งกว่าคนอื่น
ค. คิดให้ครูที่ลงโทษตนเองตกงาน
ง. คิดให้เพื่อนที่ด่าตนเองรถคว่ำ
คำตอบ : ข
๓๐. ข้อใด
ไม่จัดเป็นโทษที่ผู้มีจิตพยาบาทจะได้รับ ?
ก. เจ็บป่วยหมดทางรักษา ข. ทรัพย์สินสูญหาย
ค. ชีวิตมีอุปสรรค ง. ไม่มีเพื่อน
คำตอบ : ง
๓๑. เห็นว่าฆ่าคนไม่เป็นบาป
จัดเป็นมิจฉาทิฏฐิข้อไหน ?
ก. นัตถิกทิฏฐิ ข. อเหตุกทิฏฐิ
ค. อกิริยทิฏฐิ ง. อุจเฉททิฏฐิ
คำตอบ : ค
๓๒. เห็นว่าทำดีได้ดี
ทำชั่วได้ชั่ว ตรงกับข้อใด ?
ก. สัมมาทิฏฐิ ข. สัมมาสังกัปปะ
ค. สัมมาอาชีวะ ง. สัมมาวายามะ
คำตอบ : ก
๓๓. กรรมใด
ให้ผลกว้างขวางและแรงกว่ากรรมอื่น ?
ก. กายกรรม ข. วจีกรรม
ค. มโนกรรม ง. อนันตริยกรรม
คำตอบ : ค
๓๔. ผลของความดี
ความชั่ว เรียกว่าอะไร ?
ก. กิเลส
ข. กรรม
ข. กรรม
ค. วิบาก
ง. อานิสงส์
ง. อานิสงส์
คำตอบ : ค
๓๕. เจตนางดเว้นจากการทำความชั่วเรียกว่าอะไร ?
ก. ศีล ข. เวรมณี
ค. สิกขาบท ง. กุศล
คำตอบ : ข
๓๖. ผู้ไม่ต้องการถูกทำร้ายร่างกาย
ควรงดเว้นจากกรรมใด ?
ก. ปาณาติบาต ข. สัมผัปปลาปะ
ค. พยาบาท ง. อภิชฌา
คำตอบ : ก
๓๗. ผู้ฆ่าสัตว์จะได้รับผลเช่นไร ?
ก. ทำกินไม่ขึ้น ข. ล้มละลาย
ค. ตายโหง ง. อายุสั้น
คำตอบ : ง
๓๘. ผู้เบียดเบียนสัตว์จะได้รับผลอย่างไร ?
ก. มีทุกข์มาก ข. มีโรคมาก
ค. มีหนี้มาก ง. มีศัตรูมาก
คำตอบ : ข
๓๙. คนที่งดเว้นจากอทินนาทานจะได้รับผลเช่นไร ?
ก. ไม่ถูกทำร้ายร่างกาย
ข. ไม่ถูกหลอกลวง
ข. ไม่ถูกหลอกลวง
ค. ทรัพย์สินไม่หาย
ง. ไม่ถูกด่า
ง. ไม่ถูกด่า
คำตอบ : ค
๔๐. คนที่งดเว้นจากมุสาวาทจะเป็นคนเช่นไร ?
ก. น่าเคารพ ข. น่ารัก
ค. น่าเชื่อถือ ง. น่าบูชา
คำตอบ : ค
๔๑. คำพูดไม่สุภาพแข็งกร้าว
ตรงกับข้อใด
?
ก. ผรุสวาจา ข. ปิสุณวาจา
ค. สัมผัปปลาปะ ง. มุสาวาท
คำตอบ : ก
๔๒. การบรรลุเจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ
จัดเป็นสมบัติในข้อใด ?
ก. มนุษยสมบัติ ข. สวรรคสมบัติ
ก. มนุษยสมบัติ ข. สวรรคสมบัติ
ค. พรหมสมบัติ ง. นิพพานสมบัติ
คำตอบ : ง
๔๓. คำว่า “ สีเลน
โภคสมฺปทา ” มีความหมายเช่นไร ?
ก. ไปสวรรค์ได้ด้วยศีล ข. มีทรัพย์สมบัติได้ด้วยศีล
ค. บรรลุนิพพานได้ด้วยศีล ง. จิตสงบได้ด้วยศีล
คำตอบ : ข
๔๔. ผู้มีทานูปนิสัยสามารถกำจัดอะไรได้ ?
ก. ความโลภ
ข. ความโกรธ
ข. ความโกรธ
ค. ความหลง
ง. ความไม่รู้
ง. ความไม่รู้
คำตอบ : ก
๔๕. ผู้มีสีลูปนิสัย
ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร ?
ก. ไม่โลภ ข. เสียสละ
ค. ไม่เบียดเบียน ง. ไม่จองเวร
คำตอบ : ค
๔๖. ผู้มีภาวนูปนิสัย
ย่อมมีพฤติกรรมเช่นไร ?
ก. หมั่นให้ทาน ข. รักษาศีล
ค. ไม่โลภอยากได้ของผู้อื่น ง. พยายามทำความดี
คำตอบ : ง
๔๗. สิ่งที่เข้าไปยึดแล้วเป็นเหตุให้ทำดีทำชั่ว
เรียกว่าอะไร
?
ก. อุปนิสัย ข. อารมณ์
ค. โกฏฐาสะ ง. เวทนา
คำตอบ : ข
๔๘. เวทนา
คืออะไร
?
ก. ความรู้สึก ข. ความเจ็บปวด
ค. ความสงสาร ง. ความปรารถนา
คำตอบ : ก
๔๙. ข้อใด
เป็นรากเหง้าของการทำความดี ?
ก. กุศลมูล
ข. อกุศลมูล
ข. อกุศลมูล
ค. อุปนิสัย
ง. สุจริต
ง. สุจริต
คำตอบ : ก
๕๐. กาย
วาจา
ใจ
รวมเรียกว่าอะไร ?
ก. ไตรลักษณ์ ข. ไตรสรณะ
ค. ไตรทวาร ง. ไตรสิกขา
คำตอบ : ค
ผู้ออกข้อสอบ
|
:
|
๑. พระศรีกิตติโสภณ
|
วัดสามพระยา
|
|
|
๒. พระศรีวีราภรณ์
|
วัดพระงาม
|
|
|
๓. พระมหาสุภาพ สุภาโว ป.ธ.๙
|
วัดปทุมวนาราม
|
|
|
๔. พระครูปลัด ชวน จนฺทูปโม
|
วัดนรนาถสุนทริการาม
|
ตรวจ/ปรับปรุง
|
:
|
สนามหลวงแผนกธรรม
|
|