ธรรมนักธรรมโท46

»Ñ­ËÒáÅÐà©ÅÂÇÔªÒ¸ÃÃÁ  ¹Ñ¡¸ÃÃÁªÑé¹â·
Êͺã¹Ê¹ÒÁËÅǧ

ÇѹÈØ¡Ãì ·Õè òø ¾ÄȨԡÒ¹ ¾.È. òõôö

*********
.
.

เทสนา ๒ มีอะไรบ้าง ?


.
เทสนา อย่างนั้นต่างกันอย่างไร จงอธิบาย ?
.
.
มี ปุคคลาธิฏฐานา มีบุคคลเป็นที่ตั้ง ธัมมาธิฏฐานา มีธรรมเป็น
ที่ตั้ง

.
ต่างกันอย่างนี้
     การสอนที่ยกบุคคลมาเป็นตัวอย่าง เช่น ในมหาชนกชาดก  สอนเรื่องความเพียร โดยกล่าวถึงพระมหาชนกโพธิสัตว์ว่า ทรงมีความเพียรอย่างยิ่ง  พยายามว่ายน้ำในท่ามกลางมหาสมุทรที่กว้างใหญ่มองไม่เห็นฝั่งอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยความุ่งมั่นที่จะถึงฝั่งให้ได้ เป็น ปุคคลาธิฏฐานา
     ส่วนการยกธรรมแต่ละข้อมาอธิบายความหมายอย่างเดียว เช่น สติ  แปลว่า ความระลึกได้ หมายความว่า ก่อนจะทำ ก่อนจะพูดอะไร ต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน จึงทำ จึงพูดออกไป เป็นต้น เป็น ธัมมาธิฏฐานา
.
.

ญาณ ๓ ที่เป็นไปในอริยสัจ ๔ มีอะไรบ้าง ?


.
ญาณ ที่เป็นไปในทุกขนิโรธ มีอธิบายอย่างไร ?
.
.
มี    ) สัจจญาณ   ปรีชาหยั่งรู้อริยสัจ
     ) กิจจญาณ ปรีชาหยั่งรู้กิจอันควรทำ
     ) กตญาณ    ปรีชาหยั่งรู้กิจอันทำแล้ว


.
มีอธิบายอย่างนี้
      ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า นี้ทุกขนิโรธ จัดเป็นสัจจญาณ
      ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง
         
จัดเป็นกิจจญาณ
      ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง
         
ทำให้แจ้งแล้ว จัดเป็นกตญาณ
.
.
คำว่า  โสดาบัน   แปลว่าอะไร ?

.
พระอริยบุคคลชั้นโสดาบันนี้ ท่านละกิเลสอะไรได้ขาดบ้าง ?
.
.
โสดาบัน แปลว่า ผู้แรกถึงกระแสพระนิพพาน มีความไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา จะต้องตรัสรู้ในภายภาคหน้า

.
ท่านละสังโยชน์ได้ขาด อย่าง คือ
     ) สักกายทิฏฐิ   
     ) วิจิกิจฉา      
     ) สีลัพพตปรามาส
.
.
ในอปัสเสนธรรม ข้อว่า   พิจารณาแล้วเสพของอย่างหนึ่ง  คำว่า
ของอย่างหนึ่ง   ในข้อนี้ได้แก่อะไร ?

.
ผู้พิจารณาตามข้อ . นั้น ได้ประโยชน์อย่างไร ?
.
.
ได้แก่ ปัจจัย   บุคคล และธรรม เป็นต้น ที่ทำให้เกิดความสบาย

.
ได้ประโยชน์อย่างนี้  คือ ทำกุศลที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น ทำกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญยิ่งขึ้น  ทำกิเลสและอกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เสื่อมไป
.
.
คำว่า ทักขิณา ในทักขิณาวิสุทธินั้น หมายถึงอะไร ?

.
ทักขิณาจะไม่บริสุทธิ์ และบริสุทธิ์ กำหนดรู้ได้อย่างไร ?
.
.
หมายถึง ของทำบุญ

.
กำหนดรู้ได้อย่างนี้
     ทั้งทายก ทั้งปฏิคาหกเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์ ทักขิณานั้น  ชื่อว่า
ไม่บริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย   
     ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบริสุทธิ์  ชื่อว่าบริสุทธิ์ฝ่ายเดียว
     ทั้งสองฝ่ายบริสุทธิ์  ชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย
.
.
ปัญจขันธ์ ได้ชื่อว่า มาร เพราะเหตุไร ?

.
กิเลสมาร และมัจจุมาร จัดเข้าในอริยสัจข้อใดได้หรือไม่ ?  
เพราะเหตุไร ?
.
.
เพราะบางทีทำความลำบากให้ อันเป็นเหตุเบื่อหน่าย จนถึงฆ่าตัวตายเสียเองก็มี

.
ได้ กิเลสมาร จัดเข้าในทุกขสมุทัยสัจ เพราะกิเลสเป็นเหตุให้เกิดทุกข์  มัจจุมาร  จัดเข้าในทุกขสัจ  เพราะเป็นตัวทุกข์
.
บุคคลผู้มีปกติต่อไปนี้ จัดเข้าในจริตอะไร ?  จะพึงแก้ด้วยธรรมข้อใด ?

.
ผู้มีปกติรักสวยรักงาม

.
ผู้มีปกตินึกพล่าน
.
.

จัดเข้าในราคจริต ฯ  จะพึงแก้ด้วยเจริญกายคตาสติ   หรืออสุภกัมมัฏฐาน ฯ


.
จัดเข้าในวิตักกจริต  จะพึงแก้ด้วยเพ่งกสิณ หรือเจริญอานาปานสติ
.
.
พระสงฆ์ ในบทสังฆคุณ ๙ ท่านหมายถึงพระสงฆ์เช่นไร ?

.
คำว่า อุชุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติตรง คือปฏิบัติเช่นไร ?

.
.
หมายถึง พระสาวกผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษ

.
คือไม่ปฏิบัติลวงโลก ไม่มีมายาสาไถย ประพฤติตรง  ตรงต่อพระศาสดาและเพื่อนสาวกด้วยกัน ไม่อำพรางความในใจ ไม่มีแง่มีงอน
.

จงให้ความหมายของคำต่อไปนี้  ?


.
อโหสิกรรม

.
กตัตตากรรม
.
.
คือกรรมให้ผลสำเร็จแล้ว เป็นกรรมล่วงคราวแล้วเลิกให้ผล เปรียบเหมือนพืชสิ้นยางแล้ว เพาะไม่ขึ้น

.
คือ กรรมสักว่าทำ  ได้แก่กรรมอันทำด้วยไม่จงใจ
๑๐.
๑๐.

ปังสุกูลิกังคะ  องค์แห่งผู้ถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตร คืออย่างไร ?


๑๐.

ธุดงค์ข้อใด ที่ภิกษุสมาทานสำเร็จด้วยอิริยาบถ ๓ คือ ยืน เดิน นั่ง ?

๑๐.
๑๐.
คือไม่รับจีวรจากทายก เที่ยวแสวงหาและใช้เฉพาะแต่ผ้าบังสุกุลมาเย็บย้อมทำจีวรใช้เอง

๑๐.
คือ เนสัชชิกังคะ องค์แห่งภิกษุผู้ถือการนั่งเป็นวัตร ถือเฉพาะอิริยาบถ คือ ยืน เดิน และนั่งเท่านั้น



 

ผู้ออกข้อสอบ  
:
. พระราชปัญญาเมธี
วัดไตรมิตรวิทยาราม


. พระศรีมงคลเมธี
วัดอาษาสงคราม
ตรวจ/ปรับปรุง
:
สนามหลวงแผนกธรรม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘