วิธีการใช้ Registry 04

เมื่อ Windows Update ไม่สำเร็จควรทำอย่าไร
วินโดวส์ ME อาจจะมีปัญหาขณะใช้ Windows Update  เครื่องอาจจะค้างขณะดาว์นโหลดหรือติดตั้งมัน  และบังคับให้รีสตาร์ทเครื่องใหม่  ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ทราบว่าอัพเดทเรียบร้อยดีหรือยัง  แต่ไม่เป็นไร  ใน Windows Update ได้สร้างค่าชุดของคอนฟิคไฟล์เรียกว่า OEMx.INF  สร้างขึ้นโดยอินเตอร์เน็ตเอ็กพลอเรอร์โดยบันทึกเซกชั่นต่างๆไว้  ให้ลบไฟล์ OEMx.INF ต่างๆนี้ทิ้งไป  โดยไปที่ Start >> Find Files or Folders แล้วพิมพ์ OEM*.INF ช่องชื่อไฟล์ในไดเรกทอรี่ \Windows\Inf  เมื่อค้นหาหมดแล้ว  ขยายหน้าต่างให้เต็มจอ  หาไฟล์ INF ที่มีขนาด 0 ไบต์  แล้วลบออกให้หมด


เพิ่มความเร็วของ Register
เมื่อใช้วินโดวส์ไปแล้วรู้สึกช้าจากรีจีสตรี้  ให้ลองปรับแต่งรีจีสตรี้ด้วยตัวเอง  โดยเปิดดอสพร้อมขึ้นมา  แล้วพิมพ์ SCANREG /OPT  จากนั้นนั่งรอวินโดวส์จะแพ็คข้อมูลให้


ปรับแต่ง Cache สำหรับ Floppy Disk
ไปที่ System Properties  และคลิกแถบ Performance  และคลิก File System  คลิกแถบ Removable Disk  และเลือกค่า Enable write-behind caching on all removable disk drives


เพิ่มประสิทธิภาพ Hard Disk
วินโดว์ 98 จะเห็นฮาร์ดดิสก์บนช่อง IDE อาจจะเพิ่มประสิทธิภาพของดิสก์  โดยไปที่ System Properties  จากนั้นเลือกแถบ Device Manager แล้วเปิดส่วน Hard Disk Controller  จะเห็นดีไวซ์คอนโทรลเลอร์อุปกรณ์ที่ด้านบนของรายการ  (ที่เขียนว่า BUS MASTER Controller)  จากนั้นเลือกปุ่ม Properties  และเลือกแถบ Settings  จากนั้นเลือก Both IDE Channels Enabled




ให้วินโดวส์ปิดงานที่ไม่มีการตอบสนองโดยอัตโนมัติ
ถ้าต้องการให้ปิดงานที่ไม่มีการตอบสนองโดยอัตโนมัติ  สามารถทำได้ดังนี้  โดยเปิด Regedit  แล้วไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\Desktop\AutoEndTasks]  ให้แก้ไขค่าเป็น 1  แล้วแก้ค่า WaitToKillAppTimeout  เป็นจำนวนวินาทีที่คุณต้องการ  เช่นเปลี่ยนเป็น 10


ให้วินโดวส์ใช้แรมให้หมดก่อนจึงค่อยใช้ Virtual Memory มา Swap File
ไปที่ Start >> Run  พิมพ์ system.ini  หาบรรทัดที่มีหัวข้อว่า [386Enh]  แล้วพิมพ์คำว่า ConservativeSwapfileUsage=1 ต่อท้ายบรรทัดล่างสุด  วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีแรมมากกว่า 128 ขึ้นไป  เพราะมันจะเอาพื้นที่ของ Ram ไปทำ Cache  วิธีนี้ทำให้ Com เร็วขึ้น 40% เลยทีเดียว


วิธีเก็บไฟล์ Windows Update ไว้ในเครื่อง
แบบที่อัพเดทอัตโนมัติมาลงเครื่อง  พอครบร้อยเปอร์เซ็นต์  จะมีกรอบมาให้ Install  อย่าเพิ่ง Install  ให้ไป Copy มาก่อน  โดยจะซ่อนอยู่ใน Program Files  ให้โชว์ All Files  และก็อปโฟลเดอร์ชื่อ WindowsUpdate มาไว้ก่อน  แล้วค่อย Install  เพราะเมื่อ Install แล้ว  วินโดว์จะลบโฟลเดอร์นี้ออกไปแบบอัตโนมัติ  ไฟล์ Update นี้สามารถเอาไปลงเครื่องอื่นได้ด้วย


เคลียร์การจำการใช้งานใน Document ใน Start Menu
เราสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานคอมพิวเตอร์  ไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่าเราใช้งานอะไรบ้าง  ทำได้โดยเปิด Regedit  ไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\Explorer]  ที่หน้าต่างด้านขวา  ให้หาหรือเพิ่มค่าชนิด DWORD Value แล้วใส่ชื่อเป็น ClearRecentDocsOnExit  ดับเบิลคลิก  ใส่ค่าเป็น 1


เคลียร์ Bios ด้วยการ Debug
Start >> Program >> Accesories >> MS-DOS Prompt
พอหน้าจอขึ้น C:\  ให้พิมพ์คำว่า
Debug    (Then the cursor change to - )
- o 70 2e    (โอ วรรค เจ็ดศูนย์ วรรค สองอี)
- o 71 ff    (โอ วรรค เจ็ดหนึ่ง วรรค เอฟเอฟ)
- q    (คิว)


ตั้งเวลา Shutdown ใน Windows
ใน WinMe
สร้าง ShortCut ใน Scheduled Tasks  แล้วให้รัน windows/rundll.exe;user.exe,exitwindows

ใน WinXP
ใช้คำสั่ง [c:\windows\system32\]shutdown.exe [-s|-r|-l] [-t sec]

-s = shutdown
-r = restart
-l = logoff
-t = timeout

ยกตัวอย่างเช่น  shutdown.exe -s -t 60  นั่นหมายความว่าให้ Shutdown โดยนับถอยหลัง 60 วินาที




Enable/Disable Registry Editor
วิธี Disable Registry
เปิด Regedit  ไปที่ [HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System]  ที่หน้าต่างด้านขวา  ให้หาหรือเพิ่มค่าชนิด DWORD Value  แล้วใส่ชื่อเป็น DisableRegisrtyTools  ใส่ค่าเท่ากับ 1

วิธี Enable Registry
เปิด Notepad  สร้างไฟล์ Enable.reg ขึ้นมา  แล้วเขียนตามนี้...

REGEDIT4
[HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System]
"DisableRegistryTools"=dword:00000000

เวลาใช้ให้ Double Click ที่ไฟล์ Enable.reg  แล้วกด Yes


การถอดรหัส Logon บนวินโดวส์
เข้าไปที่ C:\Windows แล้วหาไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .pwl  ถ้าต้องการที่จะทำลายรหัสทิ้งไปเลย  ก็ให้ลบไฟล์นี้ทิ้งไปได้เลย  แต่ถ้าต้องการจะเปลี่ยนรหัสแค่ชั่วครั้งชั่วคราว  ก็ให้เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์จาก .pwl เป็นชื่ออื่นๆอะไรก็ได้  แล้วเมื่อ Logon มาอีกที  มันก็จะให้กรอกรหัสใหม่


ลบรายชื่อโปรแกรมที่ตกค้างใน Add/Remove หลังจากลบโปรแกรมนั้นออกจากเครื่องแล้ว
ไปที่  [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurentVersion\Uninstall]  แล้วลบโฟลเดอร์โปรแกรมที่ตกค้างออก  (ที่จริงเรียกว่าซับคีย์  แต่ผมเรียกเป็นโฟลเดอร์ละกัน  เข้าใจง่ายดี)

** สามารถแก้ไขชื่อโปรแกรมที่จะให้แสดงใน Add/Remove ได้ด้วย  โดยเลือกโฟลเดอร์โปรแกรมที่ต้องการที่หน้าต่างด้านขวา  หาคีย์ชื่อ DisplayName  แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อที่ต้องการ  วิธีนี้ไม่ส่งผลใดๆกับโปรแกรมนะครับ  สามารถ Remove โปรแกรมได้ตามปกติ


เพิ่ม IE Auto Scan
ปกติเมื่อพิมพ์ชื่อเว็บ  ถ้าโดเมนผิด  IE จะหาโดเมนที่ถูกได้  โดยเป็น .com, .org, .net และ .edu  แต่เราสามารถเพิ่มโดเมนให้กับ IE ได้  โดยไปที่ [HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Internet Explorer\Main\UrlTemplate]  ที่หน้าต่างด้านขวา  สร้างคีย์ชนิด String Value  ตั้งชื่อเป็นตัวเลขต่อจากที่มีอยู่  เช่นถ้ามีถึง 4  ก็ใส่ชื่อเป็น 5  จากนั้นแก้ไขค่าคีย์ที่สร้างขึ้นมาใหม่  ใส่เป็น www.%s.xxx  ถ้าต้องการนามสกุลอื่น  เช่น .gov  ก็เพิ่มคีย์ใหม่  แล้วแก้ไขค่าเหมือนข้างต้น  แต่เปลี่ยนส่วนขยายเป็น .gov  เป็นต้น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘