One Night Stand Discussion #9 (10 หนังสือแนะนำสำหรับคนรักการเทรด ตอนที่ 1)

สวัสดีครับ ห่างหายไปหลายวันอยู่ อันเนื่องมาจากคุณพ่อสุดที่เลิฟ เลิฟ ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล แล้วต้องนอนพัก 2-3 วันครับ (สงสัยจะติดนางพยาบาล ฮ่าๆๆ) ผมก็เลยไม่มีเวลาให้ทำสมาธิในการเขียนบทความใหม่ๆเลยครับ แต่วันนี้ว่างแล้วครับ ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยนมาเขียนแนวอื่นๆบ้าง เพื่อความไม่จำเจครับ

ผมเชื่อว่า เพื่อนๆนักลงทุนทุกท่าน ย่อมรักการอ่านหนังสือ และมีหนังสือในดวงใจอยู่แล้ว ผมก็อยากจะขอแชร์และแนะนำ 10 หนังสือที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักการเทรดในตลาดเงินและตลาดทุนครับ 10 เล่มนี้ อาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณได้ครับ ผมมีครบทุกเล่มครับ ^__^ ชอบไม่ชอบยังไง ก็ลองหามาอ่านดูน่ะครับ

เล่มที่ 1 ‘มีขันติ คือ ให้พรแก่ตัวเอง’

เล่มแรกที่อยากจะแนะนำนี่ ถือว่าเป็น A Must Read Book เลยครับ เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ซึ่งแต่งโดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก (โดยส่วนตัวชอบแนวทางการสอนธรรมะของท่านเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ) ทำให้ผมได้แนวคิดเรื่องการให้พรกับตัวเองมาเล่าสู่กันฟังครับ

 
 หนังสือเล่มสีเขียวขนาดกะทัดรัดเล่มนี้ชื่อว่า "มีขันติ คือ ให้พรแก่ตนเอง" ด้วยความที่คุณพ่อผมเค้าจะพยายามให้อ่านหนังสือแนวธรรมะ เพื่อให้ผมได้มีสติและสมาธิอยู่กับตัวอยู่เสมอนั้น ก็ทำให้ผมได้อ่านหนังสือแนวธรรมะบ้างครับ แต่ว่าหนังสือเล่มนี้โดนใจมากๆครับ (เพราะขนาดของหนังสือ และรูปลักษณ์ การนำเสนอที่น่าอ่าน) ยิ่งเมื่อได้อ่านแล้ว ผมก็รู้เลยว่า หนังสือเล่มนี้ สามารถนำมาประยุกต์กับชีวิตประจำวันรวมถึงการเทรดของผมได้เป็นอย่างดีครับ
สาระสำคัญที่ผมสัมผัสได้คือ พระอาจารย์มิตซูโอะ ได้พยายามที่จะสื่อว่า

"ความอดทน เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตทุกขั้นตอน
เพราะเพียงเพื่อเราจะมีชีวิตรอดอยู่ในโลก ทุกชีวิตต้องอาศัยความอดทน (ขันติ) เป็นพื้นฐาน"


เพราะแค่เพียงแค่การดำรงชีวิตให้อยู่รอดในโลกนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว... ลองหลับตาแล้วคิดตามดูนะครับ...จริงหรือเปล่าครับ?

..มันคือความจริงชัดๆ!!..

ท่านย้ำว่า ขันติ หมายถึง การรักษาภาวะปกติของเรา ไม่ให้ถูกกระทบจากสิ่งที่น่าพอใจ หรือสิ่งที่ไม่น่าพอใจ กล่าวคือ


...อด คืออยากได้แต่ไม่ได้....ทน คือไม่อยากได้แต่ดันได้…

เมื่อนำเอาสองคำนี้มารวมกัน ก็จะออกมาเป็นคำง่ายๆ แต่ทำได้ยากมากๆคือ “อดทน” ครับ

เจ๋งมั๊ยหล่ะครับ ^__^

และในเรื่องนี้หากถามว่าทางพุทธศาสนาเรา สิ่งนี้มันสำคัญหรือไม่...?

ก็ขอฟันธงและคอนเฟิร์มอีกแรงครับว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากครับเพราะ "โอวาทปาฎิโมกข์" อันเป็นคาถาบทแรกที่สัมมนาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงนั้นก็คือ เรื่อง ความอดทน อดกลั้น... และคุณธรรมที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายคือ การรักษาศีล (ไม่เบียดเบียน) การมีสมาธิ และการมีปัญญา คุณธรรมทั้งสามสัมพันธ์กัน เพราะเมื่อเราไม่เบียดเบียนใคร จะเป็นพื้นฐานให้เกิดสมาธิ และสมาธิก็จะเป็นพื้นฐานให้เกิดปัญญานั่นเอง

เหตุผลที่ผมเลือกอ่านเล่มนี้ ก็เพราะ
1) ระหว่างการเทรด ถ้าเรามีความอดทน อดกลั้น ที่ดีพอโอกาสที่เราจะทำกำไรได้นั้นย่อมมีสูงทีเดียว เพราะเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จนั้น ต้องรู้จักจังหวะที่จะเล่น ไม่ใช่ใจร้อน หุนหันพลันแล่น เข้าไปมั่วๆครับ...
2) ในแง่ของชีวิตประจำวัน ถ้าทุกคนมี ขันติ ซึ่งกันและกันแล้ว สังคมก็จะน่าอยู่มากขึ้นครับ เรื่องร้ายๆก็จะไม่เกิด เพราะเมื่อมี ขันติ แล้ว สันติ ย่อมเกิดขึ้นครับ

เล่มที่ 2 ‘โชคดี’
เล่มที่ 2 ที่ผมอยากจะแนะนั้น ก็ยังอยู่ในแนวธรรมะครับ ชื่อหนังสือว่า “โชคดี” เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดยรวบรวมบทความของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก เช่นเดียวกับ “มีขันติ คือ ให้พรแก่ตนเอง” มีสองตอนครับ โดยตอนแรกนั้น จะเป็นเรื่องเล่าของชายผู้หนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง แต่เขาก็คิดแต่สิ่งที่ดี ไม่ว่าเค้าจะเจอสิ่งที่เลวร้ายแค่ไหน เค้าก็จะคิดว่าเค้า “โชคดี” ที่ได้ประสบพบเจอสิ่งเหล่านั้น ผลสุดท้ายเขาก็ได้รับแต่สิ่งดีๆ กลับมามากขึ้นทุกครั้ง ส่วนตอนที่สองนั้น เป็นบทความที่เกี่ยวกับข้อคิดในการทำงาน ว่าคนเราควรคิดและปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้เกิดสิ่งดีๆ ขึ้นกับตัวเราเอง

เหตุผลที่ผมเลือกอ่านหนังสือเล่มนี้ก็เพราะ :
1. หนังสือเล่มนี้เป็นธรรมะสมัยใหม่ ที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย ไม่น่าเบื่อ เพราะมีเรื่องเล่าต่างๆ อ่านแล้วเพลินมากครับ อีกทั้งยังได้ข้อคิด ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เมื่อได้อ่านแล้ว มันทำให้ผมรู้สึกดีมากๆ ครับ ช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น
3. บางครั้งระหว่างเทรด เมื่อผมเทรดได้กำไร ผมก็เริ่มที่จะบอกกับตัวเองว่า “โชคดี” หรือแม้แต่ตอนที่ผมขาดทุน ผมก็พยายามที่จะพูดว่า “โชคดี” แล้วมันก็ค่อนข้างจะได้ผมครับ มันทำให้ผมสามารถเรียกกำลังใจในการเทรดครั้งต่อไปได้ดีทีเดียว

วันนี้ก็ขอแนะนำเพียงแค่ 2 เล่มก่อนน่ะครับ พรุ่งนี้มาต่อเล่ม 3 กับ 4 กันครับ จะเป็นหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนครับ น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งครับ

..มีหนังสือ..มาแนะนำ..ให้ชวนอ่าน..
..สองเล่มแรก..เน้นธรรมะ..ได้ใจหลาย..
..มีขันติ..และอดทน..ไว้กับใจ..
..ยากแค่ไหน..คิดเอาไว้..โชคดีเอย..

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘