One Night Stand Discussion #6.2 (จุดเปลี่ยน เสียวหลุด!!)

ฮัด ช่า!! ฮัดเช้ย!! ฮัดชิ้ว!!! ฮั่นแน่ รู้น่ะครับว่าแอบคิดถึง เอ๊ะ! หรือว่ากำลังแอบนินทาพ่อมดน้อยคนนี้กันอยู่ครับ แหะแหะ ว่าแล้วก็เชิญทัศนาอ่านตอนจบของอดีตอันแสนขมขื่น (ว่าซะเว่อร์เชียว ฮ่าๆ) ได้เลยครับ

จุดเปลี่ยน เสียวหลุด

ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนงานจาก Broker มาเป็น Proprietary Trader สายตลาดอนุพันธ์ หรือ TFEX นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานหลายเดือนเหมือนกัน คิดง่ายๆครับ คงมีแต่คนบ้าเท่านั้นที่จะยอมทิ้งเงินเดือน + ค่าคอม เฉลี่ยเดือนละเกือบ 6 หลัก มาทำงานที่ต้องเริ่มจากศูนย์ เงินเดือนแทบจะไม่พอกิน แถมต้องมาเสี่ยงอีกว่าจะประสบความสำเร็จในอาชีพ prop. Trade หรือไม่ แต่ผมก็ยอมเสี่ยงลองดูครับ

“ไหนๆชีวิตนี้เกิดมาก็มีชีวิตเดียวแล้ว ก็ต้องลองกับมันสักตั้ง
ดีกว่าจะมาเสียใจภายหลัง แล้วมาโทษตัวเองว่าทำไมไม่ยอมทำ”

โดยเหตุผลที่ผมยอมเสี่ยงกับอาชีพนั้น มีหลายประการเลยครับ

1) บริษัทที่ผมเป็น Prop. Trade อยู่นั้น ค่อนข้างเข้มงวดกว่าที่อื่นครับ กฎระเบียบเยอะ ซึ่งผมมองว่า เป็นข้อดีของมือใหม่ที่ต้องการจะพัฒนาตนเองไปเป็นเทรดเดอร์ที่ดีในอนาคตครับ เข้มงวด ดีกว่าละเลยน่ะครับ

2) Prop. Trade จะได้รับการฝึกฝนตามสไตล์ของเทรดเดอร์แต่ละคนครับ คำแนะนำจากผู้ใหญ่ก็ง่ายๆครับ Collect Coins, Don’t lose a note!! พูดง่าย แต่ทำโค-ตะ-ระ ยากเลยครับ

3) ผมเป็นคนชื่นชอบสไตล์เข้าเร็วออกเร็ว ง่ายๆก็คือเป็นพวกใจร้อน หรือ Aggressive นั่นเองครับ ก็เลยมองว่าอาชีพนี้มันตอบโจทย์ของผมได้เป็นอย่างดีครับ

4) ผมมาคิดแล้ว ว่าอาชีพโบรกเกอร์นั้น รายได้ที่มีอยู่ ถึงแม้จะดีก็ตาม แต่ลองมาคิดดูน่ะครับ ถ้าหากว่าวันดีคืนดี ลูกค้ารายใหญ่ของผม 2-3 รายเกิดเป็นอะไรขึ้นมา หรือไม่ก็เลิกเทรดกับผมขึ้นมา......-____-“ เจ๊งบ๊งครับ!! จบเห่จริงๆจังๆกันเลยทีเดียว

5) เมื่อเป็นเช่นนั้น ผมก็มาได้ข้อสรุปที่ว่า “ถ้าหากเราจะเจ๊ง ก็ขอให้เจ๊งด้วยมือของตัวเอง”

6) เหตุผลหลักเลยครับข้อนี่คือ เงินดี!! ถ้าคุณทำได้!! โดย Best Case ของ Prop Trade ที่ผมรู้จักเนี่ยะ เสียภาษีต่อปีแบบเต็ม max น่ะครับ 37% เลยทีเดียว...คิดเอาแล้วกันครับว่ารายได้เค้าเยอะขนาดไหน แต่ Worst Case ก็มีครับ ไล่ออก!! ถ้าไม่กำไรนานๆ บริษัทไม่เอาคุณไว้หรอกครับ

ดังนั้นแล้ว อาชีพสาย Prop. Trade สำหรับผมนั้น ไม่ใช่อาชีพที่มั่นคงครับ ออกไปแนวมีความเสี่ยงสูงมากๆทีเดียว แต่ถ้าคุณตั้งหลักได้ มันก็จะเป็นอาชีพที่สุดยอดอาชีพหนึ่งครับ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนรักความเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย มีวินัยในตนเองสูงมาก ฯลฯ
ตอนนี้ผมก็ทำงานด้าน Prop. Trade มาได้เข้าเดือนที่ 7 แล้วครับ สำหรับผมนั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งครับ ถึงแม้จะยังทำเงินได้ไม่เท่ากับตอนเป็นโบรกเกอร์ แต่ก็สนุกกับสิ่งที่ทำอยู่เป็นอย่างมากครับ อันนี้คอนเฟิร์มเลยว่า

“เมื่อคุณได้ทำสิ่งที่คุณรัก อะไรๆมันก็ดูสนุกไปหมด”


อันนี้อยากจะฝากให้มิตรสหายที่ยังค้นพบตัวเองไม่พบว่าชอบอะไร หรือไม่แน่ใจว่างานที่เราทำอยู่นั้น คืองานที่ใช่หรือไม่ ว่า

“อย่าไปเสียเวลาให้กับสิ่งที่ไม่ได้รัก
เพราะมันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่บอกว่าชอบดื่มน้ำเปล่า
แต่ความจริง..รักการร่ำสุราเมรัยเป็นอาจิน
รู้ว่าทำไปแล้วฝืนตัวเอง ก็ควรปลดปล่อยมันออกมา”

อยากจะฝากถึงมิตรสหายที่มีลูกทุกๆท่านครับ ในฐานะที่ผมเข้าใจหัวอกวัยรุ่น วัยวุ่นทั้งหลายด้วยกัน ก็อยากแถลงว่า

“ให้ลูกเรียน...ให้ลูกทำในสิ่งที่เค้ารัก
ถึงแม้...มันอาจจะไม่ถูกใจเรา..อาจจะดูไม่เข้าท่า
แต่ก็อย่าลืมว่า..ชีวิตเค้า เราไปลิขิตไม่ได้
ที่เราทำได้ดีที่สุดก็คือ...คอยให้คำปรึกษา..ให้เค้าเป็นคนดี..ก็เพียงพอแล้ว”

เชื่อเถอะครับ คนเราเมื่อได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก ต่อให้ผิดพลาดล้มเหลวอย่างไรก็ตาม เค้าก็ยังมีความสุขที่ได้ทำมันครับ แต่ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า

“ผู้ใดก็ตามที่ได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก
ย่อมจักสำเร็จสมหมายในสิ่งที่ทำ
ถึงแม้จะใช้เวลายาวนานเพียงใด
แต่ความสำเร็จที่ได้มาด้วยความพยายามนั้น....มันช่างหอมหวานยิ่งนัก”

บทความชิ้นนี้ อาจจะออกไปในแนวปรัชญาชิวิตนิดนึงน่ะครับ แต่ก็คิดว่าจะทำให้มิตรสหายชาว S2M ได้รู้จักตัวตนจริงๆของเจ้าพ่อมดน้อยครับ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าผมจะประสบความสำเร็จในอาชีพ Prop. Trade หรือไม่ก็ตาม ผมก็ภูมิใจแล้วครับ ที่ได้ลอง ได้ทำในสิ่งที่ผมรักเป็นอย่างยิ่ง

ไว้เราได้มีโอกาสพบปะกัน เราคงได้สนทนาเรื่องนี้กันครับ เพราะผมไม่ได้ซึ้งเหมือนกับที่เห็นในบทความแน่นอน....ฮาแตกเลยครับ ฮ่าๆๆๆ

“..อันความฝัน..นั้นมีไว้..ให้ไขว่คว้า..
..อันความชอบ..นั้นมีไว้..ถวิลหา..
..ชีวิตเดียว..อย่าได้กลัว..สู้มันหนา..
..กล้าจะลอง..กล้าจะทำ..สำเร็จเอย..”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘