One Night Stand Discussion #3 (คุณสมบัติพิเศษของบรรดาเซียน)


สวัสดีคืนวันจันทร์ครับมิตรสหายชาว S2M

หวังว่าวันนี้คงจะรับทรัพย์กันเช่นเคยน่ะครับ หุ้นไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ (ของเค้าแรงจริงๆ)

พอดีเมื่อตอนเย็นที่ผ่านมา ฝนตกหนัก ผมก็เลยใช้เวลาแกร่วไปแกร่วมาที่ออฟฟิทครับ ก็เลยนั่งคิดว่า วันนี้จะสรรหาบทความดีๆแบบไหนที่จะมาแบ่งปันกับมิตรสหายชาว S2M ครับ คิดไปคิดมา คิดฮอตหลายๆ ก็เลยมาลงตัวที่เรื่อง “คุณสมบัติพิเศษของบรรดาเซียน” ครับ อันนี้ผมขอเหมารวมทั้งเซียนหุ้น เซียนฟิวเจอร์ เซียนการลงทุนในตลาดเงินทั้งหลายน่ะครับ เพราะผมคิดว่าแทบจะทุกคนต้องมีคุณสมบัติเหล่านี้แทบทุกข้อครับ (T___T” ผมยังมีไม่ถึง 3 ข้อเลยครับ ฮ่าๆๆ)

ผมขอเรียกคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ว่า "พร 9 ประการ" น่ะครับ คือ

ประการแรก คือ “ฝันให้ไกล ไปให้ถึง” คนจะเป็นเซียน ไม่ใช่ๆอยู่ๆคิดจะเป็นก็เป็นได้ครับ ทุกคนต้องมีความฝัน ต้องมีจุดหมาย ความทะเยอทะยานครับ เซียนทุกคนมีความปรารถนาอย่างเด็ดเดี่ยว ที่จะเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนซื้อขายหุ้น เขาฝันไกลและมุ่งไปให้ถึงดวงดาว บางคนนี่ถึงกับเสี่ยงชีวิตการทำงานตัวเอง ทิ้งงานประจำที่มั่นคง (แต่รายได้อาจจะไม่มั่นคงเท่า) เพื่อที่จะทำความฝันของตัวเองบนเส้นทางสายการลงทุนเส้นนี้ แม้จะล้มเหลว แต่อย่างน้อยก็ขอให้คิดว่า “อย่างน้อยเราก็ยังได้ลองทำมัน” น่ะครับ

ประการสอง คือ “ใส่โมเดส ไม่มั่น ทำไม่ได้” อาจจะฟังดูแปร่งๆ แต่เพื่อความบรรเทิงในการอ่าน ก็ขอเปรียบเทียบกับบรรดาคุณผู้หญิงทั้งหลายที่จะมั่นใจเป็นพิเศษ เมื่อได้สวมใส่โมเดส (ผ้าอนามัยนั่นแหล่ะครับ แหะแหะ) ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อที่สำคัญอันดับต้นๆเลยน่ะครับ เพราะการทำอะไรพร้อมด้วยความมั่นใจเนี่ยะ งานจะออกมาดีครับ เช่นเดียวกันกับบรรดาเซียนทุกคน ซึ่งแสดงออกถึงความมั่นใจว่า เขาสามารถเป็นผู้ชนะติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน ไม่เชื่อลองสักเกตุดูได้ครับ เทรดเดอร์เก่งๆ มักจะมีความมั่นใจในตนเองสูงทีเดียว แต่ไม่ใช่มั่นใจสูงเว่อร์จนลืมมองดูพื้นดินน่ะครับ เดี๋ยวจะโดนเตะตกสวรรค์ไม่รู้ตัว แหะแหะ

ประการสาม คือ “เชื่อมั่นในวิถีเทรดของตน” ทุกคนค้นพบวิธีที่ใช้ได้ผลดีสำหรับตน และยึดติดกับวิธีการนั้นอย่างเหนียวแน่น ทุกคนถือว่าการยึดถือวินัยการเทรด เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด คือยึดวินัยเป็นสรณะ ไม่อ่อนไหวตามลมปากคนอื่น เพราะสังเกตุน่ะครับ ถ้าหากวิธีเทรดของเราดีอยู่แล้ว แต่พอเพื่อนหรือคนรอบข้างมากระหน่ำพ่นลมปากใส่คุณเรื่อยๆเนี่ยะ นั่นแหล่ะครับฆ่าเราได้เลย จงเชื่อมั่นในวิธีเทรดที่เราเลือกว่าเหมาะสมกับเราที่สุด แค่นั้นก็พอครับ

ประการสี่ คือ “อยู่ในตระกูลชาญอิสระ” ฮ่าๆๆ อันนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องเป็นญาติกับบ้านชาญอิสระน่ะครับ ชาญอิสระในทีนี้คือ เชี่ยวชาญในความเป็นอิสระต่างหากหล่ะครับ แหะแหะ เทรดเดอร์ระดับเซียนหรือเทรดเดอร์ที่เก่งๆเนี่ยะ มักจะเป็นอิสระครับ ไม่ทำตามฝูงชน ไม่ทำตามขบวนแห่ ง่ายๆคือ ไม่เออออห่อหมกตามคนอื่น นอกจากคุณจะมั่นใจว่าถ้าเทรดตามแล้วกำไรแน่นอน อันนั้นก็มิขัดครับ

ประการห้า คือ “สนใจตลาด ให้เหมือนกับตอนจีบแฟน” อันนี้แทบจะร้อยทั้งร้อยครับ คือเรื่องจริง ยังจำได้ไหมครับ เมื่อตอนคุณกำลังจะจีบหญิง (หรือหญิงจีบชาย) คุณจะจริงจัง คุณจะอยากรู้ว่าเค้าคนนั้นชอบหรือไม่ชอบอะไรบ้าง เรียกได้ว่าคุณรู้เรื่องของเค้าคนนั้นมากกว่าเรื่องของพ่อแม่คุณซะอีก ฮ่าๆ เช่นเดียวกันครับ บรรดายอดเซียนก็เอาจริงเอาจังกับการซื้อขายหุ้น เขาถือว่าการค้าหุ้นเป็นอาชีพ พวกเขาอุทิศเวลาเกือบทั้งหมดที่ตื่นอยู่ ให้กับการศึกษาวิเคราะห์ตลาด และกลยุทธ์ในการซื้อขายหุ้น เขาเอาใจจดใจจ่อตรวจตราโดยรอบคอบตลอดเวลา เห็นไหมครับ ไม่มีอะไรได้มาโดยง่าย เพราะอะไรที่ได้มาง่ายๆแล้ว เมื่อเราเสียมันไป เรามักจะไม่เห็นคุณค่า เอ๊ะ! เกี่ยวอะไรกับหุ้นหว่า ฮ่าๆ ๆอันนี้แอบบนอกเรื่องนิดนึงน่ะครับ ^__^

ประการหก คือ “อึด ถึก ทน” อย่างที่เซียนหุ้นท่านนึงเคยกล่าวไว้ว่า จะเข้าซื้อหุ้น ก็ต้องเข้าตอนตลาดตีห้า ไม่ใช่ซื้อตอนตลาดใกล้วาย เมื่อได้ของแล้ว ก็จงอดทน รอเวลาอย่างใจเย็น แต่ไม่ใช่เย็นชาน่ะครับ เพราะเซียนทุกคนย้ำถึงความสำคัญของการอดทน ให้รอคอยจนถึงเวลาที่โอกาสเหมาะสมเปิดขึ้นแล้ว จึงลงมือซื้อหุ้น Timing หรือจังหวะเวลานี่ก็คือสิ่งสำคัญครับ

ประการเจ็ด คือ “คุมกำเนิด ก่อนวัยอันควร” การมีบุตรก่อนวัยอันควรก็คือ ความเสี่ยง ถูกต้องมั๊ยครับ ฉะนั้นแล้วการเทรดแบบเสี่ยงๆ ก็เหมือนกับคุณได้ทำลายตัวคุณเองเช่นกัน ดังนั้นแล้วกุญแจแห่งความสำเร็จที่สำคัญประการหนึ่งของทุกคน คือการควบคุมความเสี่ยงอย่างเข้มงวด หลักที่ทุกคนยึดถือเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงอย่างเข้มงวด คือเมื่อหุ้นที่ถืออยู่ราคาตก (ประมาณ 3-15%) จะตัดขายเพื่อยุติการขาดทุนทันที (ข้อนี้อาจจะไม่เหมาะกับเหล่า VI ทั้งหลายครับ เหมาะสำหรับชาว Speculator มากกว่าครับ)

ประการแปด คือ “ขาดทุน เป็นเรื่องธรรมชาติ” อย่าคิดว่าขาดทุน เมื่อลงสนามเทรดแล้ว คุณจะไม่มีวันเสีย ไม่มีวันขาดทุนเลยสักครั้ง ทุกคนต้องตระหนักเสทอว่า เมื่ออยู่ในวงการหุ้นแล้ว ต้องมีวันขาดทุนบ้าง ถือว่าการขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของเกม แต่จงจำทุกครั้งว่า ทำไมคุณถึงขาดทุน และเก็บไว้เป็นบทเรียน เพื่อไม่ให้คุณต้องขาดทุนในรูปแบบเดิมๆอีก

ประการเก้า
คือ “รักในสิ่งที่ชอบ” ทุกๆข้อข้างต้นที่กล่าวมา จะไม่มีทางเป็นจริงได้เลยครับ ถ้าขาดสิ่งที่เรียกว่า “รัก” แหะแหะ อาจจะฟังดูเสี่ยวๆ ให้เสียวหัวใจชอบกลน่ะครับ แต่มันคือเรื่องจริงที่ว่าเซียนหุ้นทุกคน รักในสิ่งที่ตนทำอยู่ คืองานค้าหุ้นเป็นชีวิตจิตใจ คุณเองก็เช่นกันครับ หากคุณใส่ “ใจ” เพิ่มเติม “ความเอาใจใส่” ปรุงด้วย “ความมุมานะ” ในงานที่คุณชอบ รับรองครับ คุณจะประสบความสำเร็จในสายงานที่คุณชอบแน่นอนครับ ^__^

ไม่ทราบว่ามิตรสหายชาว S2M มีครบ 9 ประการกันแล้วรึยังครับ? มาแชร์กันได้น่ะครับ ^__^


..รักจะเทรด..คิดจะรวย..อย่างเหล่าเซียน..
..รักจะรุ่ง..มุ่งจะเก่ง..อย่างเทพเขา..
..ต้องหมั่นหัด..พรแสนแหล่ม..เก้าข้อเอา..
..มีเท่าไหร่..เป๊บซี่แม๊กซ์..เต็มที่เอย..

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘