One Night Stand Discussion #10 (10 หนังสือแนะนำสำหรับคนรักการเทรด ตอนที่ 2)

อึ้ง ทึ่ง เสียว!! จริงๆครับวันนี้
อี้ง!! ที่ตลาดเห็นยอดซื้อขายสิ้นสุดในวันว่า พี่หรั่งกับพี่กองซื้อรายละ 2 พันกว่าล้าน แล้วพี่ย่อยขาย 5 พันกว่าล้าน!! บร๊ะเจ้า!! งานนี้มีเฮครับ ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นเช่นไร แต่ยังไงก็เอาใจช่วยให้รวยๆครับ
ทึ่ง!! ที่ ตลาดหุ้นไทย ขึ้นเอาขึ้นเอา ไม่สนใจตลาดรอบโลกแล้วครับ ไม่ว่าบ้านอื่นจะเขียวหรือแดง พี่ไทยพร้อมจะวิ่งผ่านเขียว และก็ฝ่าไฟแดงตลอดครับ (อย่าคิดลึกน่ะครับ แหะแหะ)
เสียว!! แทนนักลงทุนที่เพิ่งเข้ามาซื้อหุ้นและ Long Future วันนี้ครับ พรุ่งนี้ผมละกลั๊ว กลัว ว่าจะเกิดการ ฆาตกรรมตลาดหุ้นไทยครับ เทรดกันระมัดระวังน่ะครับ ^__^
มาว่ากันต่อกับ 10 หนังสือในดวงใจของ Wizard Kid อย่าง ผมครับ สองเล่มแรกที่แนะนำไป เหมาะสำหรับยามที่ต้องการกำลังใจครับ ส่วนสองเล่มที่จะแนะนำต่อไปนี้นี่ เป็นเล่มสุดโปรดของผมเลยครับ แนะนำว่า เทรดเดอร์ นักลงทุน หรือแม้แต่มือใหม่ทุกท่าน ควรมีไว้ติดตัวครับ เพราะมัน สุโค่ย!! จริงๆ!!
เล่มที่ 3 Market Wizards 

 
ความจริง ชื่อ Wizard Kid นี่ ก็มีที่มาจากหนังสือเรื่อง Market Wizard นี่ แหล่ะครับ เป็นหนังสือที่เกิดจากบทสัมภาษณ์จริงกับสุดยอดเทรดเดอร์ของโลกทั้งหลายครับ โดยผู้ที่เป็นคนสัมภาษณ์ก็คือคนเดียวกับผู้เขียนหนังสือนี่แหล่ะครับ เค้าก็คือ Jack Schwager (เป็นหนึ่งในเซียนหุ้นของอเมริกาครับ) โดยหนังสือจะมี 3 เล่มครับ จะอ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ครับ
โดยเนื้อหาคร่าวๆของหนังสือ Market Wizards เนี่ยะ ถือว่าสุดยอดและคุ้มค่าที่จะอ่านเลยครับ
จะมีซักกี่คนบนโลกใบนี้ที่ทำกำไรเฉลี่ยต่อปีจากการเก็งกำไรและเล่นหุ้นถึงเกือบ 100% ต่อปี ย้ำนะครับว่าต่อปี และเป็นช่วงเวลายาวนานเป็น 10 ปี!! และจะมีซักกี่คนที่จะยอมเปิดเผยเคล็ดลับวิธีการเล่นหุ้นต่อสาธารณชนอย่างเปิดเผย?!
นี่แหล่ะครับคือ นิยามของหนังสือสามเล่มนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนสไตล์ใด ไม่ว่าคุณชอบหุ้น ฟิวเจอร์ ค่าเงิน หรือ Commodities ก็ แล้วแต่ หนังสือชุดนี้ มีเทรดเดอร์จากทุกสายสาขา ให้คุณได้เลือกอ่าน ได้เรียนรู้ว่า สุดยอดเทรดเดอร์แต่ละท่านนั้น มีแนวคิดการวิเคราะห์หุ้นและวิธีการเล่นหุ้นอย่างไร
คุณไม่ควรจะพลาดหนังสือหุ้นเล่มนี้ไม่ได้โดยประการทั้งปวงครับ !
เพราะหนังสือเล่มนี้ก็ถือเป็นหนังสือในตำนานของนักเล่นหุ้นทั่วโลกเล่มหนึ่งเลยครับ
ว่า แล้วก็ขอเอา รายชื่อและประวัติย่อๆของเซียนหุ้นแต่ละท่านมาเรียกน้ำย่อย เพื่อให้เกิดต่อมความอยาก อยากที่จะอ่าน อยากจะหามาติดบ้านกันดีกว่าน่ะครับ (มีเทรดเดอร์เพียบครับ แต่ขอเล่าที่ผมชอบน่ะครับ แหะแหะ)

เริ่มกันที่คนนี้เลยดีกว่าครับ
·         Martin Schwartz เขาเป็นใครนะเหรอครับคร่าวๆก็แค่เคยเป็นแชมป์ U.S. Investing Championship in 1984 ซึ่งถือเป็นรางวัลที่มีเกียรติสำหรับเหล่าบรรดานักเล่นหุ้นชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก และเป็นผู้ที่ถูกกล่าวขานให้เป็น ตำนานของตำนาน! ของบรรดาเหล่านักเล่นหุ้นระยะสั้นของชาวอเมริกันเชียวนะครับ
·         Bruce Kovner ใน ช่วงเวลาขณะที่สัมภาษณ์นั้นยิ่งใหญ่ถึงขนาดเป็นนักเล่นฟิวเจอร์ และ ตลาดเงินรายใหญ่ที่สุดของโลก เรื่องฝีมือคงไม่ต้องพูดถึงครับ ขาใหญ่มาเอง
·         Jim Rogers คิดว่าหลายท่านน่าจะเคยได้ยินชื่อเซียนหุ้นคนนี้นะครับเป็นถึงผู้ร่วมก่อตั้งกองทุน อีแร้ง Hedge fund ร่วมกับ George Soros ที่เคยถล่มค่าเงินมาแล้วหลายประเทศรวมถึงพี่ไทยด้วย ซึ่งก็คือ Quantum fund อันลืมชื่อนั่นเองครับ วิธีการเล่นหุ้นของแก แกมองไกลมากครับน่าศึกษาเช่นเดียวกัน
·         Steve Cohen คนนี้นี่ โค-ตะ-ระ เก่งหุ้นมากๆเลยครับ โดยเฉพาะฝีมือการวิเคราะหุ้นและเล่นหุ้นชั้นเซียนนั้น ล้ำลึกมากๆเช่นกันครับ จากสถิติที่เคยบันทึกมีไว้ในการจัดการกองทุนคร่าวๆนั้น Steve Cohen ทำกำไรไว้เกือบ 100% ต่อปี ติดต่อกัน 7 ปี โดยมีเพียงสามเดือนที่ขาดทุน!! และเคยขาดทุนมากที่สุดเพียงแค่ประมาณ 2% กว่าๆภายในเดือนนั้น เท่านั้นเองครับ สุดยอดมากๆครับ อยากให้เฮียแกมาสอนผมเทรดจริงๆ นี่มันเทพชัดๆ เหอๆๆ
·         Randy McKay คน นี้นี่ ผมชื่นชอบในแนวความคิดของเค้าครับ จากทหารที่เคยทำสงครามเวียดนาม สู่สุดยอดฟิวเจอร์เทรดเดอร์คนนึงของอเมริกาครับ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมฝันที่จะเป็นสุดยอดเทรดเดอร์ด้านฟิวเจอร์ของเมืองไทยใน อนาคตเช่นกันครับ ได้ไม่ได้ไม่รู้ครับ อย่างน้อยก็ต้องลองกับมันซักตั้ง หุหุ

เล่มที่ 4 WAY of the TURTLE  
มิตรสหายบางท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า เทรดเดอร์เต่ากันมาบ้าง ถ้าไม่ได้เคยก็ไม่เป็นไรครับ
หนังสือเล่มนี้พร้อมจะเล่ารายละเอียดทั้งหมดของที่มาของกลุ่มเทรดเดอร์ระดับโลกกลุ่มนึง ที่เรียกว่า
“Turtle Trader” ครับ
สำหรับบุคคลที่เป็นผู้ปลุกปั้นเทรดเดอร์เต่ากลุ่มนี้ขึ้นมา เขาก็คือบุคคลที่เคยได้รับฉายาว่าเป็น 
Prince of the Pitหรือ เจ้าชายแห่งตลาด คอมโมดิตี้และตลาด ฟิวเจอร์และยังเป็นถึงเจ้า
ตำรับ Trend Follower ผู้ที่แรกเริ่มเดิมทีนั้น ได้นำเงินเข้าตลาดและเริ่มต้นชีวิตการเป็นโคตรเซียน
หุ้นด้วย เงินเพียง 400เหรียญ และเปลี่ยนมันกลับเป็นกำไรกลับมาถึง 200 ล้านเหรียญ!!!…..เขาคนนี้
นี่แหล่ะครับ ที่เป็นผู้ที่สร้างเทรดเดอร์ระดับโลก ออกมาอีกหลายคน เขาก็คือ Richard J. Dennis
  ครับ

โดยในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนคือ Curtis M. Faith ซึ่งเป็นหนึ่งใน Turtle Trader จะเริ่มเล่าตั้งแต่
ที่มาว่า ทำไม Richard Dennis ถึงได้พนันกับเพื่อนซี้ของเค้าว่า เค้าสามารถปั้นคนธรรมดาที่ไม่มีพื้น
ฐานด้านการเทรด ให้เป็นสุดยอดเทรดเดอร์ได้ โดยใช้วงเงินพนันกันที่ 1 ล้านดอลล่าห์ครับ!! แล้วที่
ผมชอบอีกอย่างในหนังสือเล่มนี้คือ มีการบอกเล่ารายละเอียดของระบบการเล่นหุ้นที่น่าสนใจระบบ
หนึ่งที่เคยโด่งดังมากในอเมริกา และด้วยวิธีการเล่นหุ้นและวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคในรูปแบบนี้แหละ
ที่ทำให้ กลุ่มเต่าเจเนอเรชั่นหลังๆ แต่ละคนทำเงินกันได้มหาศาลจริงๆครับ

สรุปว่า สิ่งที่ผมได้รับจากการอ่านหนังสือ 2 เล่มนี้ คือ
1)   ผมสามารถค้นหาตัวเองได้ว่า แท้จริงแล้วผมเป็นเทรดเดอร์สไตล์ใด เพราะเทรดเดอร์ใน Market Wizards แต่ ละคนนั้นจะมีลักษณะไม่เหมือนกันเลยครับ แต่เมื่อผมได้อ่านแล้ว ผมก็มาเช็คดูแล้ว เห็นชัดเลยครับว่า เทรดเดอร์ที่ผมชื่นชอบนั้น มีสไตล์การเทรดที่เหมือนกับที่ผมเทรดอยู่ครับ
2)   เทรดเดอร์ทุกคนจากทั้ง 2 เล่มที่แนะนำ พูดสิ่งเดียวที่ตรงกันคือ เทรดเดอร์ที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องรู้จัก วินัยการเทรด ครับ เหมือนจะเว่อร์ แต่มันคือเรื่องจริงที่ไม่เว่อร์เลยครับ ขอให้คุณมีวินัยการเทรดที่ดีพอ คุณก็ไม่มีวันจะแพ้ตลาด แต่ถ้าเมื่อไหร่ วินัยคุณเสีย คุณใช้อารมณ์ในการเทรด รับรองครับ เจ๊งบ๊ง!!
3)   ผมมักจะอ่านหนังสือสองเล่มนี้ ในยามที่ผมท้อแท้จากการขาดทุนติดต่อกันครับ เพื่อเอาไว้เรียกกำลังใจกลับคืนมา มันช่วยได้จริงๆครับ
วันนี้ดึกมากแล้ว พรุ่งนี้ถ้าตลาดเงียบเหงา ผมคงได้หลับคาโต๊ะเทรดแน่ๆครับ หุหุ
..มีหนังสือ..ไม่กี่เล่ม..ที่น่าอ่าน..
..อย่างพ่อมด..เหล่านักเทรด..นี่ก็ใช่..
..แถมกลุ่มเต่า..สร้างกันมา..ได้อย่างไร..
..ติดตามดู..คุณจะรู้..คุ้มค่าจริง..

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘