Candlesticks Pattern

ปกติ เรามักจะพบพวกชอบนั่งเทียน เดาหุ้นกันมาดังนั้น จึงหนีไม่พ้นที่ จะต้องขอพูดถึงเรื่องของ รูปแบบของแท่งเทียน เอาไว้ให้ทุกท่านไว้นั่งเทียน เอ้ย!!! เอาไว้ใช้สังเกตการเปลี่ยนแปลงทิศทางของแนวโน้มราคาหุ้น แน่นอนว่ามันคงไม่อาจจะไปคาดเดาอนาคตได้ 100% หรอกครับ แต่มันช่วยให้เราพบจุดเริ่มต้น ของการเปลี่ยนแปลงซึ่งแน่นอนว่า นั้นก็คือการมองเห็น “โอกาส” ซึ่งจะนำมาด้วยประโยชน์สุขแก่ตัวผู้เทรดเอง

แท่ง เทียนนี่เป็นศาสตร์ที่มีสเน่ห์มาก ยิ่งในแง่ของประวัติศาสตร์ ที่ว่ากันว่าเกิดจากการสังเกตและเก็บข้อมูลราคาในตลาดค้าข้าวของประเทศ ญี่ปุ่นแบบเป็นระบบ โดยคุณ MUNEHISA HOMMA เมื่อ 200 ปีที่แล้ว แล้วพอชาติตะวันตกเห็นว่าน่าสนใจมีประโยชน์ก็นำเอาไปพัฒนาต่อและใช้งานใน ตลาดหุ้น ตลาดออฟชั่นและตลาดซื้อขายล่วงหน้า จนถึงทุกวันนี้


แต่ พอพูดถึง รูปแบบแท่งเทียน หลายคนก็เบ้หน้าหนี เพราะความยุ่งยากและมากมายหลายรูปแบบ จนเกิดเมมโมรี่น้อยๆที่คั่นสองหูจะจดจำกันไว (อย่ากังวลได้กันเลย เพราะผมเองเทรดหุ้นมาหลายปีก็จำไม่ได้ เยอะซะขนาดนั้น) ดังนั้นผมจึงขอคัดแบบที่เน้นๆคุณภาพ มาฝากกันเอาไว้ให้เพื่อนๆได้ใช้อ้างอิงในการดูกราฟราคา ผมของเน้นไปที่รูปแบบที่พบบ่อยพบได้ง่าย คล้ายพวกสัตว์ป่าพื้นฐานไก่กา แบบกวาง แบบลิง แบบช้าง ผมขอเลือกประเภท 2 แท่งกับ 3 แท่งเทียนมาเป็นตัวอย่างนะครับ โดยแท่งเทียนเหล่านี้เป็นตัวที่ท่านสามารถเอาไปใช้งานได้บ่อย ซึ่งอาจจะไม่หมดทั้งตำรา มาม๊ะมาลองดูกัน



การ อ่านรูปแบบแท่งเทียนเป็นการมองรูปแบบของราคาแค่มิติเดียว เราใช้เป็นการสังเกตเท่านั้น อุปมาคล้ายกับอาวุธสั้น ในระยะประชิดตัว โดยส่วนตัวผมใช้แท่งเทียนญี่ปุ่น ควบคู่กับการอ่าน Price Chart Pattern โดยเฉพาะรูปแบบเรขาคณิตแบบ สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม และอาจจะมองการเกิดร่วมกับ GAP ในบริเวณใกล้เคียง โดยทั้งหมดนี้ควรพิจรณาร่วมกับแนวโน้มเพื่อยืนยันการเข้าซื้อหรือการขายต่อ ไปครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘