นาง เอลเล็น จีไวท์

นาง เอลเล็น จีไวท์
    ถ้าจะพูดถึง นาง เอลเล็น จีไวท์ ดิฉันคิดว่าอาจจะมีหลาย ๆ ท่านที่ไม่รู้จัก   แต่ถ้าเป็นคริสเตียนแล้วดิฉันคิดว่าคงจะรู้จักนางได้ดี
    เพราะว่า นาง เอลเล็น จีไวท์ เป็นผู้ประกาศพระกิตติคุณและเทศนาทั้งในสหรัฐ ยุโรป และออสเตรเลีย ท่านเป็นนักเทศนาที่มีชื่อเสียงและมีคนชอบฟังมากที่สุดคนหนึ่งของโลกยุคนั้น
    นาง เอลเล็น กูลด์ไวท์ เกิดที่หมู่บ้าน กอร์แฮม รัฐ เมน วันที่ 26 พฤศจิกายน 1827 พร้อมกับน้องสาวฝาแฝดอีกคนคือ อลิซาเล็ท พ่อแม่ของนางคือ นายโรเบิร์ต และยูนิส เอลเล็นเป็นเด็กหญิงที่ร่าเริง ขยันขันแข็ง ช่วยงานบ้านเสมอ เมื่อเอลเล็น อายุได้ 9 ขวบ บ่ายวันหนึ่งขณะที่เธอกำลังเดินกลับบ้านจากโรงเรียน เพื่อนนักเรียน่คนหนึ่งได้เอาก้อนหินขว้างใส่เธอ เธอได้รับบาดเจ็บสาหัส อุบัติเหตุครั้งนี้เกือบทำให้เธอเสียชีวิต เอลเล็นสลบไปถึง 3 สัปดาห์ หลายปีต่อมาเธอได้รับความทุกข์ทรมานอย่างมากมาย ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากที่เพื่อนเอาหินขว้างถูกจมูกจนดั้งจมูกหัก สุขภาพของเธออ่อนแอมาก เธอไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้อีกเลย แม้แต่แพทย์ผู้รักษา และเพื่อนบ้านทุก ๆ คนพากันรู้สึกว่า เด็กหญิง ผู้น่ารักร่าเริงและขยันคนนี้เมื่อโตขึ้นก็จะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน
    แต่เธอก็ได้ใช้ชีวิตยืนยาวถึง 87 ปี และในชั่วชีวิตของเธอนั้น เธอได้อุทิศให้กับศาสนาพร้อมกับ อาจารย์ เอมส์ไว้ท์ สามีของนาง
    นาง อี.จี. ไว้ท์ นางไว้ท์ เป็นผู้หญิงที่มีสติปัญญาฉลาด รอบคอบ มีอุปนิสัยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เมตตาปรานี และรู้จักรับผิดชอบ คุณสมบัติที่ดีของนางไว้ท์ ทำให้นางได้รับความเป็นมิตรจากทุก ๆ คน ที่นางรู้จัก นางเป็นผู้ซื่อสัตย์และทำงานด้วยความขยันหมั่นเพียร
    "นางไว้ท์เป็นนักพูดที่ได้รับผลสำเร็จอย่างงดงาม ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา นางเป็นนักแสดงปาฐกถาที่มีชื่อเสียงในประเทศนี้ นางสามารถพูดได้อย่างชัดเจน และเมื่อพูดกลางแจ้ง เสียงของนางได้ยินไปไกลถึง 1 ไมล์ ภาษาที่นางใช้เป็นภาษาง่าย ๆ แต่มีอำนาจจูงใจ ผู้ที่ได้ฟัง นางสามารถพูดให้ผู้ฟังเกิดความสนใจและไม่รู้สึกเบื่อหน่าย"
    "เรื่องที่นางพูดเป็นเรื่องเกี่ยวกับหน้าที่ในครอบครัว การสอนศาสนาแก่เด็ก ๆ การละเว้นจากของมึนเมา และเรื่องต่าง ๆ ในโอกาสที่มีการประชุมเกี่ยวกับศาสนานางพูดได้ดีที่สุด นางเคยพูดในเมืองใหญ่ ๆ ต่อหน้าคนจำนวนมากมายที่มาฟัง และทุก ๆ คนพอใจฟังนาง ในโอกาสหนึ่งในมลรัฐ แม็ตซาซูเซ็ตส์ มีผู้มาฟังนางพูดถึง 2 หมื่นคน และฟังด้วยความเอาใจใส่มากกว่าหนึ่งชั่วโมง"
    "นางไว้ท์เขียนหนังสือหลายเล่ม ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วไป นางเขียนหนังสือโดยใช้ภาษาง่าย ๆ ซึ่งผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ดี หนังสือเหล่านั้นกล่าวถึงชีวิตในครอบครัว และมีคำตักเตือนสั่งสอนสำหรับผู้อ่านปฏิบัติ หนังสือของนางที่จัดพิมพ์ มีมากกว่าห้าพันหน้า"
    "เอลเล็น ไว้ท์ เป็นผู้ช่วยที่ซื่อสัตย์ของ อาจารย์ เจมส์ไว้ท์ นางเป็นนักพูดและนักเขียนที่มีความสามารถที่สุดคนหนึ่งในภาคตะวันตก" Lansing Republican วันที่ 9 สิงหาคม 1881 นางไว้ท์ มีสติปัญญาเฉียบแหลม และได้ร่วมงานกับสามีตลอดชีวิต และนางสามารถพูดได้อย่างดีต่อหน้าที่ประชุม นางมีอำนาจในคริสจักร ที่นางช่วยจัดตั้งขึ้นและทุกคนยอมเคารพเชื่อฟังนาง"
    ดิฉันรู้สึกประทับใจ นาง เอลเล็น จีไวท์ มาก แม้ว่านางจะมีการศึกษาน้อยก็ได้เขียนและพิมพ์หนังสือหลายเล่มเป็นภาษาต่าง ๆ ซึ่งมีผู้นิยมแพร่หลายทั่วโลก มากยิ่งกว่า หนังสือที่เขียนโดยสตรีคนอื่น ที่มีปรากฏในประวัติศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลย สำหรับหญิงที่จบเพียงชั้น ป. 4

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘