เทคนิคการล้างหน้าที่ถูกวิธี


เทคนิคการล้างหน้าที่ถูกวิธีเป็นอีกเคล็ดลับหนึ่งที่จะให้คุณผิวสวย แต่รู้ไหมคะว่าควรจะล้างหน้าวันละกี่รอบ? รอบละกี่ครั้ง? ล้างอย่างไรถูซ้ายไปขวาหรือล่างขึ้นบน? ล้างด้วยสบู่หรือเจลหรือโฟมล้างหน้ากันดี? มีคำตอบเพื่อหน้าใสอยู่ทางนี้ค่ะ

เริ่มที่การล้างหน้าเพียงวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอค่ะ ตื่นนอนตอนเช้าและอาบน้ำตอนเย็นก็เพียงพอ ไม่ควรล้างหน้าบ่อยครั้งเกินไปเพราะจะทำให้ผิวแห้ง ลอกได้ กรณีที่ผิวของคุณสกปรกจริง ๆ เช่น หลังเล่นกีฬา ทำสวน ทำไร่ ปลูกต้นไม้ หรือคุมงานก่อสร้าง ซ่อมแซมบ้าน ก็อาจจะเพิ่มการล้างหน้ารอบพิเศษอีกสักครั้งได้

ที่สำคัญ อย่าใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนล้างหน้านะคะเพราะจะทำให้ผิวแห้งและแลดูเหี่ยว ๆ อีกต่างหาก เวลาล้างก็ขอแค่ลูบไล้แต่เบามือ ไม่เช็ด ไม่ถู ถ้าใช้คลีนเซอร์หรือเอ็กซเทอร์นอลเช็ดหน้ากันตลบจนเกลี้ยงเกลา คงต้องเลิกนะคะเพราะจะทำให้ผิวถลอกลอกได้

คุณทราบไหมว่าชั้นขี้ไคลก็คือชั้นหนังกำพร้าที่เกาะติดอยู่บนผิวหนังชั้นบนควบคู่ไปกับชั้นน้ำมันเคลือบผิว ทั้งขี้ไคล ทั้งน้ำมันไม่ใช่สิ่งสกปรกอย่างที่ใคร ๆ เข้าใจผิดนะคะ หากแต่เป็นเกราะที่คอยคุ้มครองปกป้องผิวหน้าจากฝุ่นละออง เชื้อโรคและสารเคมีไม่ให้ซึมผ่านลงไปทำร้ายผิว

หากคุณเช็ดถู ล้างหน้าจนเกลี้ยง ชั้นน้ำมัน ชั้นขี้ไคลก็ไม่เหลือ ผิวหน้าของคุณก็ดั่งปราศจากเกราะ ขาดภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ เราจะพบว่าคนที่ล้างหน้าบ่อย ๆ ใช้น้ำยา ใช้โทนเนอร์เช็ดหน้า มักจะมีปัญหาผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย กลายเป็นผิวบอบบางโดนอะไรนิด อะไรหน่อยก็แพ้เป็นผื่นหรือคันได้

วิธีแก้ผิวแพ้ง่าย ให้ใช้มาตรการ ยุ่งกับผิวให้น้อยที่สุดแล้วจะหายเองค่ะ แต่ถ้าคุณแต่งหน้า มีเครื่องสำอางค์รองพื้นเต็มใบหน้า หากเครื่องสำอางค์ไม่ได้กันน้ำ คุณก็สามารถเลือกใช้สบู่เจลใสอ่อน ๆ ของเบบี้หรือของผู้ใหญ่ก็ใช้ได้ เลือกประเภทที่ไม่มีฟอง ไม่มีน้ำหอมจะได้ไม่ระคายเคืองขึ้นมาอีก

เวลาล้างก็แค่เอาน้ำลูบ ไล้ ๆ เจลใสหรือโฟมที่ไม่มีฟองเหล่านี้เบา ๆ ทั่วหน้าแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าอย่างเบามือ แค่นี้ก็สะอาดแล้วล่ะค่ะ


หลังล้างหน้าให้ซับเบา ๆ ไม่เช็ด ไม่ถู ผิวจะได้ไม่หยาบกร้านและไม่ต้องใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าหรอกนะคะ หากล้างหน้าเสร็จแล้ว คุณรู้สึกลื่น ๆ เหมือนไม่เกลี้ยง ซับหน้าเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนู ไม่ต้องไปวิตกจริตว่ามันจะลงไปอุดตันทำให้เกิดสิวหรอกนะคะ ถ้าจะเป็นสิวก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดจากฮอร์โมนเพศในตัวคุณเอง

โดยธรรมชาติ ผิวหนังกำพร้าของคนเราจะหลุดลอกออกมาเองทุกวัน ก็จะพาเอาแป้ง เอาฝุ่นให้หลุดลอกออกมาด้วย ไม่ต้องออกแรงถู ไม่ต้องเสียเงินซื้อคลีนเซอร์ โทนเนอร์ ชุดล้างหน้าแพง ๆ มาใช้หรอกนะคะ เสียดายเงิน สงสารประเทศไทยกันบ้าง ต้องเสียเงินออกนอกประเทศไปกับเครื่องสำอางค์แพง ๆ เหล่านี้

คุณจะใช้สบู่เหลวของเด็กขวดละ 70 บาทหรือชุดล้างหน้าสุดหรูยี่ห้อดังชุดละ 7,000 บาท หน้าก็สะอาดใสได้เท่ากันค่ะ ที่เคยผิดพลาดกันมานานก็ถือว่าแล้วกันไป ถือเป็นความผิดโดยสุจริตก็แล้วกันนะคะ

โดยสรุปแล้ว ให้ล้างหน้าเบา ๆ เช้าครั้งเย็นหน ใช้สบู่เหลว เจลใสหรือโฟมไร้ฟอง ลูบไล้เบา ๆ เอาแค่พอลื่น ๆ ไม่ต้องสะอาดเอี่ยมอ่องนะคะ แล้วก็ซับหน้าเบา ๆ ไม่ต้องเช็ด ไม่ต้องถู อะไรที่เคยใช้เช็ด ๆ ถู ๆ ผิวหน้า กลับบ้านไปโยนทิ้งได้เลยค่ะ
ที่มา : พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน
สทำอย่างไรกันนะ
ต่อต้านริ้วรอย
          สำหรับใบหน้าและลำคอ คุณควรใช้มาส์กบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของเรตินอล วิตามิน สารสกัดจากไวน์แดงหรือโปรตีนจากข้าวสาลีและคอลลาเจน ที่จะช่วยบำรุงและยกกระชับผิว เพราะหากผิวเมื่อยล้าย่อมแสดงว่าผิวของคุณสูญเสียคอลลาเจน ผิวบางลงและมีอีลาสตินน้อยลง ก่อให้เกิดริ้วรอยยับย่น เมื่อผิวหน้าคุณเมื่อยล้าจึงเป็นการเตือนให้คุณหันมาเอาใจใส่ผิวด้วยการใช้ครีมกระชับผิวหรือมาส์กหน้ากระชับผิวสัปดาห์ละครั้ง

การทำความสะอาด
          สำหรับผู้ที่มีผิวหน้าบอบบาง ควรมาส์กทำความสะอาดผิวหน้าสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ส่วนผู้ที่มีผิวผสมควรใช้ผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆหรือน้ำมันขิง เป็นการทำความสะอาดผิวได้ลึกถึงรูขุมขน สามารถขจัดและดูดไขมันส่วนเกินออกจากใบหน้า

ให้ความชุ่มชื้นกับผิว
          การมาส์กหน้าให้กระปรี้กระเปร่าและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ควรเป็นครีมหรือโฟมที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากทะเล หน่อไม้ แตงกวา น้ำมันโจโจบา จะช่วยสมานผิวที่แห้งเป็นริ้วรอยให้ชุ่มชื้นและคลายตัวจากรอยย่นเล็กๆ

เผยผิวใส
          ผิวอ่อนๆอย่างเช่นผิวของวัยรุ่นมักเกิดสิวบ่อยและอักเสบ จึงต้องการการดูแลเป็นพิเศษด้วยการมาส์กหน้าสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าที่มีส่วนผสมของดินสีเขียว ดินโคลน พืชพรรณธรรมชาติ เช่น อะโวคาโด และสารสกัดจากสมุนไพร หรือดินคาโอลิน จะทำให้ผิวหน้าเนียนเรียบไม่มันเยิ้ม

กำจัดผิวตายด้านและตกสะเก็ด
          หากส่องกระจกแล้วเห็นใบหน้าตัวเองซีดเซียวไม่มีชีวิตชีวา แถมยังแห้งกร้านไม่น่าดู ก็แสดงว่ามีผิวตายด้านตกสะเก็ดเกาะติดที่ใบหน้า ดังนั้นคุณจึงควรกำจัดผิวตายด้านเหล่านี้ ด้วยการใช้เจลมาส์กหน้า ซึ่งเป็นฟิล์มใส ทิ้งไว้ 15 - 20 นาที แล้วจึงค่อยๆลอกออกจากล่างขึ้นบน

การดูแลบำรุงผิวหน้าสม่ำเสมอ
          ผิวหน้าของคนเราต้องการการเอาใจใส่เป็นพิเศษ คุณจึงควรดูแลผิวหน้าคุณสม่ำเสมอ เช่น หากผิวแห้งก็ใช้ครีมมาส์กที่ให้ความชุ่มชื้น หรือผลิตภัณฑ์มาส์กหน้าอื่นๆที่เหมาะกับผิวของคุณ เพื่อให้ผิวหน้าผ่อนคลาย เติมพลังงานให้กับผิว ขจัดสารตกค้างบนผิวหน้า จะช่วยให้ผิวหน้าอ่อนเยาว์
          น้ำมันหรือน้ำดอกกุหลาบจะทำให้ผิวหน้าเต่งตึง โคเอนไซม์คิว 10 และวิตามินอีจะทำให้ผิวหน้าคุณเรียบเนียน ควรมาส์กหน้าสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง


วิธีกำจัดมันมีมากมายแล้วแต่ความพอใจว่าจะกำจัดแบบใดแต่ว่ามันมีผล เสียตามมามากก็อย่างเช่น
การโกน
มันจะงอกใหม่ภายใน 2-3 วันตอนมันงอกใหม่นะ คันอย่าบอกใครเชียว
ตอนที่ขึ้นใหม่จะหยาบหรือกระด้างขึ้นระวังจะโกนเข้าเนื้อ หรือ Razor Burn
ใช้มีดโกนใหม่ ทำความสะอาดหลังโกนทุกครั้ง ใช้โลชั่นหรือครีมสำหรับโกน
แต่ถ้าไม่อยากให้มีขนคุดก็ลืมวิธีนี้ได้เลย
การถอน
มันขึ้นใหม่เร็ว  มันเจ็บมาก ๆ ขึ้นใหม่ยาวกว่าเดิมอีก โอ้ว..
การเล็ม
ใช้กรรไกรเล็มให้เข้ารูปเข้าร่างก็พอ จะทำเองหรือให้แฟนทำก็ได้ อู้..
การแวกซ์
มันจะขึ้นหลังจากแวกซ์ 2-3 สัปดาห์เวลาทำมันเจ็บมาก ๆ จำนวนขนจะขึ้นน้อยลงในแต่ละครั้งที่ทำมีค่าใข้จ่ายก็ทำที่บ้านได้ แต่ถ้าไม่เจ๋งจริงก็ให้ผู้เชี่ยวชาญเขากำจัดดีกว่า
ยากำจัดขน
ทำได้บริเวณ Bikini Line เท่านั้นดูให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีลบอกไว้ชัดเจนว่าปลอดภัยสำหรับใช้บริเวณ
"Bikini Area"
ควรทดสอบผลิตภัณฑ์บนพื้นที่เล็ก ๆ แล้วรอ 24 ชั่วโมงก่อนใช้จริงไม่แพงมากทำได้ที่บ้านเฮอ.... เข้าเรื่องเลย ละกัน จากที่ข่าวเมื่อไวๆนี้มีข่าวว่า ซื้อยาสระผมมาแล้วมาใช้ผมร่วง วันนี้Funny ขอนำเสนอ ยาสระผมแบบใหม่ แต่มีข้อแม้ ว่า ต้องใช้แบบประยุกต์ให้ถูกที่นะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘