ชวน หลีกภัย

ชวน หลีกภัย

          พระเจ้าสร้างคนตัวเล็กให้หัวใจโตเสมอ ผู้ชายตัวเล็กๆที่ดิฉันประทับใจคนนี้ เขามีหัวใจที่สูบฉีดด้วยเลือดของนักสู้ ชีวิตของเขากว่าที่จะได้ก้าวขึ้นมายืนบน ตำแหน่งที่ใครๆปรารถนา เขาได้ใช้ความเป็นนักสู้ต่อสู้กับปัญหา เรื่องราวต่างๆ มากมาย ทนหางชีวิตของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบจนตลอดทาง ขณะนี้เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย ค่ะคุณ ชวน หลีกภัย วีรบุรุษเงียบที่เปี่ยมไปด้วยวิญญาณของนักสู้ ดิฉันขอนำเสนอหลักการดำเนินชีวิตของคุณชวน ในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่พวกเรา การที่เราเลือกเอาวิถีชีวิตของคนดี คนที่เราประทับใจและเขาได้ทำคุณประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมือง มาเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตของพวกเรานั้น นอกจากจะทำให้เราทราบความเป็นมาที่นำเขามาสู่ความสำเร็จในชีวิตแล้ว เกร็ดชีวิตของเขาผู้นั้นเรายังสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตของเราได้อีกด้วย ด้วยเหตุผลที่ว่าคนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกการดำเนินชีวิตได้ พวกเราถ้าได้เรียนรู้เรื่องราวของคุณชวนแล้ว ก็จะทราบว่าฐานะและชนชั้นนั้นมิได้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตเลย หากเราคิดจะสู้เสียอย่าง
ประวัติโดยสังเขป
ก่อนอื่นเรามาดูประวัติโดยสังเขปของคุณชวนกันก่อนเลยค่ะ คุณชวนเป็นคนจังหวัดตรังโดยกำเนิด บิดาชื่อนาย นิยม หลีกภัย มารดาชื่อนาง ถ้วน หลีกภัย ซึ่งมีเชื้อสายของชาวจีนฮกเกี้ยนจากแผ่นดินใหญ่เหมือนชาวตังส่วนใหญ่ พ่อของคุณชวนมีอาชีพเป็นข้าราชการครู แม่เป็นแม่ค้าและชาวสวน เนื่องจากมีพี่น้องถึง เก้า คน คุณชวนเป็นคนที่สาม สภาพครอบครัวจึงไม่สุขสบายเหมือนครอบครัวข้าราชการทั่วๆไป   ด.ช.ได้เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และมัธยมต้นที่โรงงเรียนใกล้บ้าน จากนั้นไปต่อชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนตรังวิทยา ซึ่งจบมาเป็นนักเรียนรุ่นแรกของโรงเรียน หลังจากจบชั้นมัธยมปลายก็ได้สอบเรียนโรงเรียนเตรียมศิลปากรที่กรุงเทพฯ ซึ่งตอนนั้นต้องไปอาศัยอยู่กับพระที่วัดอมรินทราราม เรียนที่โรงเรียนเตรียมศิลปากรได้สองปีก็ผกผันตัวเองมาสมัครเรียนที่คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  คุณชวนใช้เวลาเรียนและอาศัยอยู่ที่วัดนี้เป็นเวลา 6ปี จนเรียนจบก็ได้ประกอบอาชีพทนายซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จพอสมควร จนได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักการเมืองเช่นเดียวกับเพื่อนๆร่วมรุ่นนิติศาสตร์อีกหลายคน หลังจากที่โลดแล่นอยู่บนเวทีการเมืองมานานเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการชื่นชม อย่างมากคนหนึ่ง ท่านใช้ชีวิตอยู่อย่างสมถะมาตลอดกับภรรยา คือ คุณ ภักดิพร สุจริตกุล และบุตรชายอีกหนึ่งคน คือ น้องสุรบถ หรือน้องปลื้ม
เกร็ดชีวิตจากคุณชวนหลีกภัย
การเดินสู่หนทางนักการเมืองของคุณชวน หลีกภัย ค่อนข้างแตกต่างจากนักการเมืองคนอื่นๆที่มักจะต้องมีผู้ชักชวนหรือไม่ก็มีพื้นฐานทางครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมาก่อน
คุณชวนเป็นลูกแม่ค้าชาวบ้านธรรมดา เขาได้พยายามไต่เต้าสู่ตำแหน่งต่างๆอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ด้วยความสามารถอันเป็นที่ยอมรับจากทั้งผู้ใหญ่และประชาชน นายกรัฐมนตรีที่มาจากสามัญชนธรรมดาท่านนี้มีคติและเกร็ดชีวิตอย่างไรนั้นดิฉันจะขอกล่าวดังต่อไปนี้เลยค่ะ
1. เป็นลูกที่ดี ขยัน ใฝ่เรียน เมื่อตอนที่ท่านเป็นเด็กถึงแม้ว่าหน้าที่หลักคือการเรียน แต่ท่านก็ไม่เคยเห็นแก่ตัว เกียจคร้านเอาแต่เรียนอย่างเดียวไม่สนใจความเหนื่อยยากของพ่อแม่เหมือนเด็กสมัยนี้บางคน ทุกวันตอนเช้าก่อนที่ท่านจะไปโรงเรียนท่านต้องช่วยแม่เก็บน้ำยาง และเมื่อกลับมาตอนเย็นต้องช่วยหั่นหยวกเพราะที่บ้านเลี้ยงหมู บางวันต้องเอาขนมที่แม่ทำไปขาย ไม่เคยแสดงความเกียจคร้านให้พ่อกับแม่ต้องหนักใจ  เนื่องจากสมาชิกในครอบครัวมีมาก ฐานะทางบ้านจึงค่อนข้างลำบาก คุณชวนเคยบอกพ่อกับแม่ว่าไม่ต้องส่งท่านเรียนก็ได้ ท่านจะออกมาช่วยพ่อแม่ทำงานส่งน้องๆเรียน ท่านสงสารไม่อยากเห็นพ่อกับแม่ต้องเหนื่อย การเรียนของคุณชวนอยู่ในเกณฑ์ดีมาตลอด เมื่อครั้งที่ต้องเข้าไปเรียนที่กรุงเทพฯก็ไม่เคยทำให้พ่อแม่ต้องเป็นห่วง ตั้งหน้าตั้งตาเรียนจนสำเร็จโดยไม่ปฏิบัติตัวออกนอกลู่นอกทาง นับเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และเป็นคนใฝ่เรียนดีมาก แบ่งเวลาเรียน เวลาเล่น เวลาทำงานได้อย่างมีระบบ
2.เป็นคนเฉยๆเรียบร้อยมีหัวใจนักสู้ ลักษณะของคุณชวนเป็นคนที่นิ่มลึก ดูจะเป็นคนเฉยๆ เรียบร้อย แต่ท่านไม่ได้เป็นคนขี้ขลาดอย่างที่คนอื่นเข้าใจ กลับเป็นคนที่ตัดสินใจเด็ดขาดและไม่กลัวนาย ซึ่งเป็นลักษณะของนักสู้ตัวจริง ดังตัวอย่างตอนที่เรียนชั้นมัธยมมีครูสอนคณิตคนหนึ่งสั่งการบ้านโดยที่ไม่ได้สอน  รุ่งขึ้นไม่มีส่งการบ้านเพราะทำไม่ได้ ครูก็โวยวายไล่ทุกคนไปไปเรียนกลางสนาม คุณชวนเป็นคนลุกขึ้นบอกครูคนนั้นและเป็นแกนนำให้หาครูใหม่มาสอนแทน อีกเหตุการณืหนึ่งท่านได้ไปเจอคนขับสามล้อถูกรถเก๋งของนายตำรวจคนหนึ่งชนแล้วไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายให้  คุณชวนเลยไปพูดกับนายตำรวจคนนั้นให้จ่ายค่าเสียหายให้สามล้อ จนเขายอมจ่ายพวกสามล้อพากันดีอกดีใจที่คุณชวนเป็นคนไม่กลัวนาย บุคลิกของคุณชวนข้อนี้เองที่แสดงให้ทุกคนเห็นว่าท่านมีเลือดนักสู้ สู่เพื่อให้ได้มาซึ่งความชอบธรรมของคนที่ถูกเอาเปรียบ รักความยุติธรรมไม่ชอบเห็นใครเอาเปรียบใคร เมื่อถึงเวลาเด็ดขาดท่านก็เด็ดขาดแต่จะไม่ใช้ความก้าวร้าวเลย
3. จะไม่พูดอะไรก่อนที่จะทำให้เห็นผลงาน บุคลิกลักษณะของคุณชวนข้อนี้ ดิฉันคิดว่าทำให้ท่านเป็นที่เชื่อใจของทุกคน นักการเมืองบางคนพูดอวดสรรพคุณของตัวเองไปต่างๆจะทำนู่นทำนี่ให้ประชาชนย ถ้าหากเลือกตัวเอง แต่คุณชวนจะไม่พูดอะไรไว้ก่อน ท่านจะทำก่อนให้คนอื่นเห็นผลงานให้คนเห็นได้พูดได้คิดกันเอง ในชีวิตของพวกเราก็เช่นกันนะคะ คำพูดถือเป็นนายของเรา ถ้าหากเราพูดอะไรไปแล้วเราควรต้องทำให้ได้ตามที่เราพูดไว้ ถ้าคิดว่าตัวเองยังไม่รู้ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่าก็ยังไม่ควรพูด เพราะจะทำให้ความศรัทธาเชื่อถือที่ผู้อื่นมีต่อเราลดลง

4.รักความดีมากว่าเงิน จากที่คุณชวนได้รับการปลูกฝังและสั่งสอนจากพ่อและแม่ให้เป็นคนดี สมัยที่คุณชวนได้เป็นผู้แทนใหม่ๆแม่ถ้วนก็สอนเสมอว่า อย่ารักเงิน ให้มาก เพราะถ้าเรารักเงินมาก เราจะอยากได้แต่เงิน ใครๆต่างชื่นชมและยอมรับว่าคุณชวนเป็นนักการเมืองที่สะอาด ขณะที่อดีตรัฐมนตรีหลายท่านถูกตรวจสอบทรัพย์สิน ท่านเองก็เคยเป็นมาก่อนแต่ไม่เคยถูกตรวจสอบใดๆเลย ท่านเคยพูดไว้ว่า เงินของชาติ แม้แต่บาทเดียว ผมก็ไม่เคยคิดอยากได้ สะอาดในที่นี้คือ ไม่คดโกงเงินของชาติ ไม่เคยมีประวัติฉ้อโกงหรือตรวจสอบทรัพย์สิน ความซื่อสัตย์สุจริตข้อนี้ทำให้ท่านเป็นที่ยอมรับจากประชาชนทั่วไป
5. เป็นคนสมถะ แม้ว่าท่านจะเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ชีวิตที่ธรรมดาๆของท่านหากมองในแง่ของนักการเมืองถือว่ายากจน ท่านมีใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่หรูหรา รักชีวิตสมถะซึ่งถือเป็นชีวิตที่หล่อหลอมท่านมาตั้งแต่เด็ก แม้ว่าทุกวันนี้เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ท่านก็ไม่เคยลืมเลยว่าท่านเคยเป็นเด็กวัด การที่ท่านใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายในปัจจุบันก็ไม่ได้เป็นความลำบากแต่อย่างใดกลับเป็นความสุขในความพอใจกับสิ่งที่ท่านมีท่านเป็นอยู่ ณ วันนี้คุณชวน หลีกภัย ลูกคนบ้านนอก พ่อเป็นครูแม่อ่านหนังสือไม่ออก อยู่บ้านกระท่อมที่มีพื้นเป็นดิน ผ่านชีวิตลำเค็ญเยี่ยงเด็กบ้านนอกทั่วไป ก็ก้าวมาถึงดวงดาว ความสำเร็จที่ตนนับล้านๆอยากจะไขว่ขว้าขึ้นไป กล่าวได้ว่า การที่ท่านมาถึงจุดนี้ได้ก็เพราะท่านมีพ่อแม่ดีมีครูดี ความซื่อสัตย์สุจริต ประสบการณ์ในอดีตเหล่านั้นบ่มให้นายชวน หลีกภัยมีวิญญาณนักการเมืองทีเห็นแก่ประชาชนและชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง .

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘