พงษ์เทพ

พงษ์เทพ
สวัสดีท่านอาจารย์ที่เคารพ และขอสวัสดีเพื่อนๆทุกคน พบกันอีกครั้งนะคะ พูดถึงชีวประวัติบุคคลสำคัญที่เราประทับใจ  เฮ้อ…..บุคคลสำคัญที่ดิฉันจะหยิบยกนำมาพูดในวันนี้ค่ะ เขาในสายตาใครๆแล้วอาจว่าเขา เกลียดเขา เพราะเขาเป็นราชาฝิ่นคนสำคัญของโลก เป็นหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธกอบกู้รัฐฉาน เพื่อนคงสงสัยใช่ไหมคะว่าเขาเป็นใครและมาเป็นบุคคลสำคัญของดิฉันได้อย่างไร
เขาคือขุนส่า รู้จักกันไหมคะ ขุนส่า มาเฟียร์แห่งวงการค้าฝิ่นในสามเหลี่ยมทองคำ ที่ดิฉันจะพูดวันนี้ดิฉันไม่ได้จะมาพูดสนับสนุนการค้ายาเสพติดนะคะ แต่ดิฉันจะพูดถึงผู้ชายคนนี้ในแง่หลักการคิด หลักการดำเนินชีวิตที่คนที่เรียกตัวเองว่าคนดีบางคนยังมีจิตสำนึก และอุดมการณ์การดำเนินชีวิตได้ดีไม่เท่าเขา
ขุนส่านั้นชีวิตวัยเด็กของเขา เขาเป็นคนเชื้อชาติไต หรือไทยใหญ่ ในรัฐฉาน ส่วนหนึ่งของประเทศจีน พ่อแม่จากเขาไปตั้งแต่เขาเป็นเด็ก เขาถูกเลี้ยงดูโดยปู่เขาแต่นั้นมา ปู่เขาสอนเรื่องการดำเนินชีวิตให้เขาโดยการสอนให้เขาผสมพันธุ์ม้า และล่อไว้ใช้งาน ปูเขารักม้าและล่อมาก ลุงของเขาสอนเรื่องการต่อสู้ให้เขาเพื่อเอาตัวรอดจากการถูกรังแก เพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่กำลังเกิดสงคราม รัฐฉานถูกคุกคามโดยกลุ่มกบฏก๊กมินตั๋ง และกลุ่มพม่าคอมมิวนิสต์ทำให้ประชาชนถูกกดขี่ข่มเหงต่างๆนาๆ เพราะกลุ่มกบฏและกลุ่มคอมมิวนิสต์รู้ว่าชาวบ้านไม่มีทางสู้  ครั้งหนึ่งกลุ่มกบฏก๊กมินตั๋งเคยมาปล้นบ้านของปู่เขาเอาล่อกับม้าที่ปู่รักและใช้ในการดำรงชีพไปหมด เขาเห็นน้ำตาของปู่เขาทำให้เขาเริ่มต้นเข้าสู่การสู้รบกับกลุ่มผู้มารุกรานทันที
      สิ่งที่ทำให้ขุนส่ากลายมาเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ได้นั้นมีอยู่หลายประการด้วยกันค่ะ
ประการแรก เขาเป็นคนที่ฉลาด และมีไหวพริบดี มีความคิดก้าวไกลค่ะ เพื่อนสงสัยมั้ยคะว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นมาเฟียร์ค้ายาเสพติดได้ เป็นเพราะว่า เขาต้องการเงินมาใช้เพื่อการดำรงชีวิต เพื่อการอยู่รอด ซึ่งไม่ได้หมายถึงการอยู่รอดของเขาคนเดียวแต่หมายถึงคนรัฐฉานทั้งหมด เขายอมรับข้อเสนอจากรัฐบาลจีนเป็นหัวหน้ากลุ่ม KKY เพื่อทำการค้ายาเสพติดอย่างเสรี ที่เขายอมทำเพราะเขารู้ดีว่าการที่เขาคิดจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมแก่คนในรัฐฉานนั้นแค่สองมือเปล่า นั้นทำไม่ได้ เพราะกลุ่มที่มารุกรานนั้นติดอาวุธครบมือแล้วชาวบ้านธรรมดาอย่างเขาจะสู้ได้อย่างไร ประกอบกับชาวบ้านขณะนั้นถูกกดขี่ข่มเหงอย่างมาก ไม่ได้รับการดูแลจากรัฐบาล เขาจึงตัดสิน ใจเป็นผู้นำกลุ่ม KKY เพื่อหาเงินมาซื้ออาวุธและอาหารและก่อตั้งกองกำลังติดอาวุธที่มีอานุภาพขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
ประการที่สอง เขาเป็นคนที่มีความอดทน มุมานะพยายาม จากการที่เขาต้องติดคุกถึง 5 ปีอย่างทุกข์ทรมาน ในข้อหานักโทษการเมือง ทำให้หลายคนคิดว่าเขาจะเลิกต่อสู้แล้ว แต่จริงๆแล้วไม่เลยค่ะ ภายนอกเขาต้องทำเป็นไม่สนใจ แต่ภายในนั้นเขายังคิดหาวิธีการอยู่เสมอ ตอนอยู่ในคุกเขาได้อ่านหนังสือสามก๊กจนจบ เพื่อซุ่มคิดเตรียมการ และรอวันที่เขาจะได้ออกจากคุกเพื่อไปปกป้องกอบกู้ชาติเขาต่อไป เมื่อเขาออกจากคุกแล้วเขาก็ทำตามความหวังของเขาต่อค่ะ และเขายังสอนเด็กและคนในบ้านให้อดทน และพึ่งตัวเองโดยการปลูกผักเลี้ยงสัตว์ไว้กินเองเสมอ
ประการที่สาม แล้วเพื่อนเคยสงสัยอีกไหมคะว่าทำไมถึงมีคนที่ซื่อสัตย์ และยอมตายเพื่อเขาได้มากมายในการทำสงครามแต่ละครั้ง เป็นเพราะขุนส่าเป็นคนที่ติดดิน  ใช้ชีวิตเรียบง่ายไม่ถือตัวว่าตนเป็นผู้นำต้องเหนือกว่า เขาทำตัวธรรมดาไม่ได้อยู่ดีกินดีไปกว่าลูกน้องเลย หนำซ้ำเขายังเป็นคนที่มีจิตวิทยาในการคบคนด้วย นี่ล่ะค่ะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขามีบริวารในบังคับบัญชาที่ซื่อสัคย์และยอมตายแทนเขาได้
ประการที่สี่ เขาเป็นคนที่สุขุมรอบคอบใจเย็น มีอัธยาศัยไมตรีดี กับคนที่เป็นมิตรต่อเขา และมีอารมณ์ขันตลอด จาการทำงานของเขาในการรบแต่ละครั้งจะมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ใจเย็นไม่ผลีผลาม การตอบคำถามของใครก็ตามแต่ละครั้งจะระมัดระวัง และตั้งใจฟังอย่างมากเสมอ ทำให้เขาทันคน และไม่ล้มเหลวในการกระทำการใดๆ
ประการที่ห้าเขาเป็นคนที่เป็นสุภาพบุรุษ มีคุณธรรม ในการทำการรบแต่ละครั้งเขาไม่เคยทำร้ายผู้หญิง เด็ก และคนชรา รวมทั้งเขายังเป็นคนที่ให้เกียรติผู้อื่นเสมอด้วย
ค่ะจาก 5 ประการที่ผ่านมานะคะคงจะพอบอกได้แล้วว่าขุนส่าเป็นบุคคลที่น่านับถือแค่ไหน ดิฉันกำลังจะบอกเพื่อนว่าอย่างนี้นะคะ คือว่า การที่บุคคลจะเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นไปตามความมุ่งหวังของตนเอง  กลายเป็นบุคคลสำคัญนั้นในความคิดเขาต้องมีแนวความคิดอุดมการณ์ที่แน่วแน่ และมุ่งมั่นปฏิบัติ ตามความฝันของเขาให้ได้ หลายคนอาจจะคิดว่าขุนส่าเป็นบุคคลที่เป็นมารร้ายของสังคมจะเป็นบุคคลสำคัญน่านับถือได้อย่างไร แต่ดิฉันคิดว่าคนในรัฐฉานคงไม่คิดอย่างนั้นแน่คะ แต่เราในฐานะผู้มองดู ดิฉันว่าความเป็นเขา ตัวตนที่แท้จริงของเขามีหลักการณ์ดำเนินชีวิตที่น่ายกย่องคนหนึ่งทีเดียวค่ะ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘