[625][190]หัวข้อการฝึกพูด[ต้อง‘ได้พูด’ ถึงจะ ‘พูดได้’]

สวัสดีครับ
ผมเข้าใจว่าทุกคนที่เรียนภาษาอังกฤษต้องการพูดได้ หลายคนเขียนมาถามว่าทำยังไงถึงจะ ‘พูดได้’ คำตอบของผมสั้นมาก คือ ต้อง ‘ได้พูด’ ถึงจะ ‘พูดได้’

คำถามต่อเนื่องคือ ไม่มีฝรั่งจะให้พูดด้วย จึงไม่มีโอกาส ‘ได้พูด’ แล้วจะทำยังไง? คำตอบของผมก็สั้นอีกเช่นกัน คือ ต้องหาคนที่จะพูดด้วยให้ได้ ถ้าหายากจริง ๆ ก็หากลุ่มเพื่อนสนิทที่รู้ใจ 2 – 3 ฝึกพูดกันเอง แต่ถ้าถึงขั้นนี้ก็ยังหาไม่ได้ ก็ฝึกพูดคนเดียวนั่นแหละครับหมดเรื่องหมดราวไปเลย วันละสัก 5 – 10 นาทีก็ได้ รับรองว่าไม่เท่าไรก็ ‘พูดได้’ เพราะว่าเรา ‘ได้พูด’

และจะพูดเรื่องอะไรล่ะ?
สองลิงค์ข้างล่างนี้ คือคำถามหรือหัวข้อให้ท่านเลือกฝึกพูด เลือกเอาตามสบายเลยครับ
http://iteslj.org/questions/
http://www.eslpartyland.com/teachers/nov/conv.htm

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การฝึกพูดควรจะทำไปพร้อม ๆ กับการฝึกฟังและฝึกอ่าน ซึ่งท่านสามารถฝึกได้จากลิงค์ข้างล่างนี้ มีมากมายให้ท่านเลือก

การฟังทำให้เราได้ ‘สำเนียง’ - การอ่านทำให้เราได้ ‘สำนวน’ ถ้าเราทั้งฟังและอ่าน เราก็จะได้สำเนียงและสำนวนมาฝึกพูด ไม่ว่าจะเป็นการฝึกพูดกับเพื่อนหรือฝึกพูดคนเดียวก็ตาม
คลิก: ฝึกฟัง
คลิก: ฝึกอ่าน

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น สุภาษิตนี้ยังเป็นจริงอยู่เสมอครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘