วิชาการพูด 52

การพูดให้ประทับใจผู้ฟัง
เวลาคือ  ส่วนหนึ่งขยองชีวิต  คำพูดที่มีประสิทธิภาพสูงสุดคือการสื่อสารให้ผู้รับฟังเข้าใจง่ายที่สุด โดยใช้เวลาเพียง เล็กน้อยที่สุดอีกเช่นกัน  ไม่ว่าคุณจะเป็น  นักธุรกเจ แม่บ้าน  นักเรียน  นักศึกษา  นักบริหาร  หรืออาชีพอื่น ๆ  คุณก็สามารถฝึกหรือเรียนรู้  การตระเตรียมคำพูดต่างๆ เพื่อให้การสื่อสารสนทนาของคุณมี
ประสิทธิภาพ  ประหยัดเวลา  น่าเชื่อถือ  และประสบผลสำเร็จได้ตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้นการวางแผนหรือตระเตรียมคำพูดให้พร้อมก่อนนำไปใช้นั้น จะทำให้คุณสามารถรวมยอดความคิด  รวมยอดคำพูดต่าง ๆ ของคุณเองได้ชัดเจน  ก่อนนำสู่การสนนา  ตามแนวทางที่ต้องการอีกทั้งยังได้คำพูดที่มีเหตุผล  รวบรัดไตร่ตรองชัดเจน  เพราะผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบจากตัวคุณเองก่อนแล้ว การวางแผนหรือตระเตรียมคำพูดให้พร้อมก่อนนั้น ยังช่วยให้ผู้พูดมีความมั่นใจ   สามารถลำดับเรื่องที่จะพูดหรือต้องการได้อย่างชัดเจนไม่เสียเวลาผู้ฟัง และก็สามารถเข้าใจ ถึงจุดประสงค์ความต้องการของคุณได้ง่าย การพูดให้ประทับใจผู้ฟังภายในเวลาที่กำหนดนั้น จะทำอย่างไรกันล่ะ เรามาดูเทคนิควิธีการง่ายๆ ในการพูดที่จะทำให้ผู้ฟัง เกิดความประทับใจหรือเข้าใจถึงจุดประสงค์ความต้องการของคุณได้ง่ายที่สุดโดยต้องคำนึงถึง
1.  จุดประสงค์ของคุณ   การพูดที่ประสบความสำเร็จ อันดับแรกเราต้องหาจุดประสงค์หรือเป้าหมายปลายทาง ที่เราต้องสื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจ, คล้อยตามหรือเห็นด้วย, การหาจุดประสงค์ก่อนอื่นเราต้องถามตัวเองก่อนว่า  ฉันต้องการ อะไร,  ทำไมฉันต้องการพูด, ทำไมฉันต้องการพบคนนี้, ทำไมฉันต้องการเขียนจดหมายฉบับนี้  หรือทำไมฉันต้องการ สัมภาษณ์ในครั้งนั้น  และคำถามอื่นอีกมากมาย  ถ้าคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ให้กับตัวเองได้ ก็แสดงว่าคุณพบ จุดประสงค์ของคุณแล้วอย่างชัดเจน  พร้อมทั้งรู้เหตุผลต่าง ๆ ของมัน  จากนั้นคุณก็สามารถวางแผนเตรียมคำพูดต่าง ๆ  ที่คุณต้องการถ่ายทอดสื่อสาร พร้อมทั้งปรับปรุงคำพูดและสิ่งต่างๆ ที่คุณวางแผนไว้ให้เข้าจุดประสงค์ที่คุณต้องการ
2.  ผู้ฟังคือใคร  ก่อนที่เราจะลงมือเตรียมการพูดในเวลาที่จำกัดนั้น  ไม่ว่าคุณจะพูดเรื่องอะไรก็ตาม  เช่น  เลื่อนตำแหน่ง  ลาพักร้อน ปรึกษางาน  การกู้ยืม  การซื้อขาย  หรือการพูดหาเสียง  คุณต้องรู้ว่าใครคือผู้ฟัง   เพราะการยิงปืนในที่มืด มักจะได้ผลไม่น่าพอใจ   เราจึงจำเป็นที่จะต้องมองเห็นเป้า   รู้ว่าเล็งปืนไปที่ไหน  และรู้ว่าจะยิงอะไร   จึงจะทำให้ประสบ ผลสำเร็จได้ง่าย
3. วิธีที่ถูกต้อง  วิธีการที่ถูกต้องคือความคิดและยุทธวิธีต่าง ๆ  ที่จะนำคุณสู่จุดหมายได้   และจะต้องสนองความต้องการ และความสนใจของผู้ฟัง   วิธีการที่จะนำคุณสู่จุดหมายได้  และสนองความต้องการและความสนใจของผู้ฟังนั้นมีไม่จำกัด    มันมีมากเท่าที่คุณจะคิดขึ้นมาได้   ถ้าคุณคิดและเลือกวิธีการได้ถูกต้อง   และเหมาะสมแล้วมันก็จะเป็นเหมือนร่มชูชีพ ที่จะช่วยชีวิตคุณได้ เพราะถ้าคุณสามารถเลือกวิธีการที่ถูกต้องแล้วก็จะทำให้คุณมีความมั่นใจไม่ลืมว่ากำลังพูดอะไร คำพูด ของคุณจะฟังง่ายตรงไปตรงมาและช่วยไม่ให้คุณออกนอกลู่นอกทาง  ไม่ว่าคุณจะกำลังพูดกันคนเพียงคนเดียว หรือคนทั้ง ห้องประชุม
4. เหยื่อล่ะ   คือประโยคหรือเนื้อหาที่ใช้เพื่อดึงดูดใจ  ล่อใจ  หรือประโยคที่สร้างความรู้สึกประทับใจ   ความปลาบปลื้ม  และ ความเคลิบเคลิ้มคล้อยตาม   ซึ่งจะเป็นคำพูดทุกครั้งของคุณ หากมีเหยื่อล้อที่น่าสนใจ ก็จะทำให้การพูดของคุณประสบ ผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น
5. จุดสำคัญของคุณ   จุดสำคุญของคุณสามารถอธิบายถึงสิ่งที่คุณต้องการจะพูด  พร้อมทั้งจะถ่ายทอดอธิบายถึงสิ่ง ที่คุณต้องการจะให้เขาทำ คุณอาจจะเลือกวิธีการเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์  ได้อย่างถูกต้องโดยการดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง ด้วยเหยื่อล่อต่าง ๆ ของคุณ แต่คำพูดของคุณจะไร้ความหมาย  ถ้าคุณไม่รู้จักจุดสำคัญของเรื่องที่คุณจะพูด  และไม่สามารถ พูดออกมาได้ อย่างรัดกุม  และน่าสนใจเท่าที่ควร
6. สิ่งที่คุณจะขอ ก่อนจะจบการพูดนั้นคุณจะต้องขอในสิ่งที่คุณต้องการ  เพราะคำพูดที่ปราศจากการร้องขอนั้นเป็นการ ปล่อยให้โอกาส เสียเปล่า  ถ้าคุณไม่ขออะไรเป็นการเฉพาะ  ผลก็คือคุณจะไม่ได้อะไรเลย  ดังนั้นการจบการพูดนั้น คุณควร จะเลือก ประโยคที่เหมาะกับการพูด  ก่อนอื่นคุณจะต้องถามตัวเองก่อนว่า  "ฉันต้องการอะไรจากผู้ฟังของฉัน"   คำตอบของ คำถาม นี้  คือ  ประโยคสุดท้ายของคุณ  จากนั้นจึงคิดถึงชนิดของประโยค และเลือกประโยคที่เหมาะสมกับสถานการณ์ มากที่สุด
ประโยคสรุปของการพูดแบ่งเป็นสองอย่างคือ
  -   ประโยคสรุปที่ต้องการการกระทำนั้น   จะเป็นประโยคที่หวังให้ผู้ฟังกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ  ซึ่งเป็นการกระทำที่ชัดเจนไม่เคลือบแฝงและเวลาที่เหมาะสม
 -  ต้องการปฏิกริยาตอบโต้  ประโยคสรุปที่ต้องการปฏิกริยาโต้ตอบนั้น เป็นประโยคที่ต้องการให้ผู้ฟังมีปฏิกริยาโต้ตอบ  ฉันเป็นประโยคที่ต้องการให้ผู้ฟังมีปฏิกริยาโต้ตอบ   ยิ่งต้องอาศัยความอดทน
การเลือกคำพูด  การเลือกคำพูดมีกฎอยู่  2 ประการ  คือ  คุณต้องรู้จุดประสงค์ของตนเองและรู้จักผู้ฟังของคุณ   คุณต้องคำนวณให้ ถูกต้องว่าคุณจะผลักดันผู้ฟังของคนได้แค่ไห บางครั้งคำพูดสรุปแบบ  ถ้าสร้างเพื่อให้คนอื่นทำตามนั้น  ก็จะได้ผล ตอบแทนในทันทีว่า  "ไม่"   ในขณะที่คำพูดสรุปแบบต้องการปฏิกริยาโต้ตอบที่กระทำอย่างอดทน  อาจจะให้ผล ลัพธ์ อย่างเป็น  "OK"    ก็ได้    การตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะใช้วิธีใดหรือวิธีการไหน   แต่เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องอย่าเดินเข้า ไปในทางเดินที่มืดมิด    คุณต้องหาทางออกไว้ก่อน    ก่อนจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการถ้าคุณไม่รู้จัก  แต่ถ้าขอไม่เป็นก็หมด หวังเช่นกัน
สรุป  การพูดให้ประทับใจผู้ฟังของคุณ  สมลักษณ์    สว่างโรจน์   นั้นจะต้องเน้นถึงการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อสร้างความ มั่นใจของผู้พูด   และสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟัง ตามหลักของคุณ สมลักษณ์  สว่างโรจน์ นี้จะเน้นให้คำนึงถึง
                    1.จุดประสงค์ของผู้พูด
                    2.ผู้ฟังคือใคร
                    3.วิธีที่ถูกต้อง
                    4.เหยื่อล่อ
                    5.จุดสำคัญของคุณ
                    6.สิ่งที่ต้องการขอ
                     7.จุดเด่นของผู้พูด.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘