5ไตรภพ ลิมปพัทธ์

ไตรภพ ลิมปพัทธ์

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบ และหลงใหลในลีลา ท่าทางการพูดของคุณไตรภพเป็นอย่างมาก โดยติดตามรายการที่มีคุณไตรภพทำหน้าที่เป็นพิธีกรดำเนินรายการต่างๆ มานานแล้วตั้งแต่ยังอยู่ชั้นประถม  ถ้าใครได้เห็นการพูดของคุณไตรภพแล้ว ก็จะพบว่าแตกต่างจากพิธีกรคนอื่นๆ คุณไตรภพมีบุคลิกที่เป็น   เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เลียนแบบได้ยาก ทั้งลีลา ท่าทางที่เป็นธรรมชาติ ไม่หยิ่ง ดูจริงใจ เป็นกันเอง มีการเล่นกับผู้ชมในห้องส่งและผู้ชมทางบ้าน มีการเน้นเสียงสูงต่ำ น้ำเสียงที่ชัดเจน การแสดงออกทั้งสีหน้า แววตา ท่าทางที่ดูกระฉับกระเฉงอยู่ตลอด ทั้งการยืน การนั่งที่สง่า การแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย สบตาและยิ้มแย้มกับผู้ชมอยู่เสมอๆ ทำให้ขณะที่ดูอยู่นั้น รู้สึกไม่เครียด เพลิดเพลิน และอยากที่จะติดตามรายการต่อไป
ส่วนมากแล้วก็คงจะพบเห็นคุณไตรภพได้จากรายการเกมส์โชว์หรือทอร์กโชว์ต่างๆ เช่น รายการที่กำลังมีเรตติ้งสูงสุดอยู่ขณะนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น รายการเกมเศรษฐี นั่นเอง ที่เปิดโอกาสให้คนทางบ้านได้เข้ามาร่วมแข่งขัน
ดิฉันสังเกตเห็นว่า คุณไตรภพมีความเป็นกันเองกับผู้เข้าแข่งขัน มีความอ่อนโยน พูดจาสุภาพ นุ่มนวล ดิฉันคิดว่าสิ่งนี้คงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายการดำเนินไปได้ด้วยดี ช่วยลดความประหม่า ความตื่นเต้นของผู้เข้าแข่งขันลงไปได้
และอีกรายการหนึ่งที่อยู่มานานมากแล้ว คือ รายการทไวไลฟ์โชว์ ซึ่งก็มีหลายๆคนที่ติดตามดูมาโดยตลอด เมื่อมีแขกรับเชิญมาคุณไตรภพจะให้เกียรติ พูดจายกย่องสรรเสริญ ให้ความเป็นกันเองกับทุกๆคน สนุกสนาน และถ้ามีสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์คุณไตรภพก็จะนำมาพูด เช่น เมื่อแขกรับเชิญหรือบุคคลใดได้ทำคุณความดี ประพฤติตัวดี คุณไตรภพก็จะพูดยกย่อง สรรเสริญ และบอกกล่าวกับผู้ชมทางบ้าน อีกทั้งการยกตัวอย่างของคุณไตรภพ จะเห็นว่าส่วนมากแล้วจะนำเอาเรื่องใกล้ตัวหรือสิ่งที่มีอยู่จริงมาพูดเท่านั้น
เคล็ดไม่ลับของคุณไตรภพทีมักจะย้ำอยู่เสมอ คือ คำลามก คำหยาบคาย อย่านำมาใช้ และไม่คิดชิงดีชิงเด่นกับแขกรับเชิญ เช่น ใช้คำพูดที่ทำให้แขกรับเชิญดูไม่ดี พูดให้เสียหาย พูดขัดคอต่างๆ และที่สำคัญ สคริปต์ คือ ครูของเรา เราต้องจำให้แม่น ดูให้ขึ้นใจ ถึงแม้จะมีอยู่น้อยนิดก็ตาม และทุกครั้งที่ดูรายการ ดิฉันแทบจะไม่เห็นคุณไตรภพ พูดติดขัด หรือขาดความมั่นใจในการพูดเลย คงเป็นเพราะมีการฝึกซ้อม ทำความเข้าใจเรื่องที่จะพูดมาก่อน ทำให้เวลาพูดฉะฉานไม่ตะกุกตะกัก อีกทั้งใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายคุณไตรภพมีการพูดเริ่มต้นรายการได้อย่างน่าสนใจ น่าติดตาม ดึงดูดและกระทัดรัด
ช่วงรายการบันเทิงคุณไตรภพก็จะมีการสรุปทิ้งท้ายทุกครั้ง เป็นการสรุปที่ทำให้รู้สึกประทับใจ มีทั้งคำสอน คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ฟังแล้วได้คิดตามทุกครั้ง
จากบุคลิก ท่าทาง วิธีการพูดต่างทั้งหมดนี้ ดิฉันคิดว่า คงเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า คุณไตรภพเป็นนักพูดที่ดีคนหนึ่ง ที่คงจะต้องมีหลักในการพูดเหมือนกับนักพูดคนอื่นๆ ซึ่งนักพูดแต่ละคนย่อมที่จะมีเทคนิกและวิธีการพูดที่แตกต่างหลากหลายกันไป รวมถึงความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน และจนถึงทุกวันนี้ที่ดิฉันติดตามรายการของคุณไตรภพมาโดยตลอดก็คงเป็นเพราะดิฉันประทับใจในความเป็นนักพูดที่ดีของคุณไตรภพนั่นเอง.

ไตรภพ ลิมปพัทธ์

     หากพูดถึงรายการเกมส์โชว์ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ก็คงหนีไม่พ้น รายการเกมส์เศรษฐีนั่นเอง และก็คงจะต้องนึกถึงคุณไตรภพขึ้นมาคุณไตรภพเป็นบุคคลที่มีบุคลิกท่าทาง ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว การยืน การนั่ง ที่ดูสง่า การแต่งการที่ดูเรียบร้อยอยู่เสมอ ความเป็นกันเอง ความกระฉับกระเฉง การแสดงออกทั้งสีหน้าและแววตาที่จริวใจ อีกทั้งเมื่ออยู่ในรายการ คุณไตรภพก็จะมีการเล่นกับผู้ชมทั้งในห้องส่งและผู้ชมทางบ้าน และการใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายเมื่อพูดถึงรายการเกมส์เศรษฐีแล้ว ก็จะเห็นว่าคุณไตรภพมีความเป็นกันเอง ท่าทางที่สบายๆ การพูดให้กำลังใจกับผู้เข้าแข่งขัน ช่วยลดความตื่นเต้นและความประหม่าของผู้แข่งขันลงไปได้ หรือช่วงป้อนคำถาม ก็จะใช้เสียงที่จริงจัง เน้นเสียง ทำให้รู้สึกเร้าใจและตื่นเต้นตามไปด้วย บางรายการที่มีแขกรับเชิญ คุณไตรภพก็จะให้เกียติ พูดจายกย่อง สรรเสริญ อีกทั้งเมื่อมีสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ คุณไตรภพก็จะนำ
ขึ้นมาพูด โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กและวัยรุ่น
เมื่อใกล้จบรายการ คุณไตรภพก็จะมีการสรุปทิ้งท้ายทุกครั้ง เป็นการสรุปที่ทำให้รู้สึกประทับใจ เพราะมีทั้งคำสอน คำแนะนำ ที่เป็นประโยชน์สิ่งที่คุณไตรภพมักจะย้ำอยู่เสมอ ก็คือ คำลามก คำหยาบคาย อย่านำมาใช้ และอย่าคิดชิงดีชิงเด่นกับแขกรับเชิญ เช่น การพูดที่ทำให้แขกรับเชิญดูไม่ดี พูดขัดคอหรือพูดให้เสียหาย ที่สำคัญ สคริปต์ คือ ครูของเรา เราต้องจำให้แม่น ดูให้ขึ้นใจ ถึงแม้ว่ามันจะมีอยู่น้อยนิดก็ตามหากเพื่อนๆได้มีโอกาสดูรายการที่มีคุณไตรภพทำหน้าที่เป็นพิธีกรแล้ว อาจจะคิดคล้ายๆดิฉันว่า คุณไตรภพเป็นนักพูดที่ดีอีกคนหนึ่ง และจนถึงถึงทุกวันนี้ ดิฉันก็ติดตามรายการของคุณไตรภพมาโดยตลอด คงเป็นเพราะดิฉันประทับใจในความเป็นนักพูดที่ดีของคุณไตรภพนั่นเอง.

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘