วิชาการพูด 14

ความประทับใจในตัวคุณอภิชาติ  ดำดี

    ผู้พูดที่มีคนสนใจฟังอยากฟังต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่เบื่อในเวลาอันรวดเร็ว มักจะได้ชื่อว่านักพูด เป็นที่ชื่อชอบของคนอื่นๆ ในขณะที่บางคนพูดแล้วต้องทนฟังจำใจฟังหรือจำเป็นต้องฟังเพื่อประโยชน์อื่นๆ มิใช่เพราะชื่นชอบการพูดผู้มีความสามารถทางด้านการพูด ใช้ว่าจะมีแต่เพียงวิธีการพูดที่ดีหรือเข้าใจทฤษฏีวิชาการพูดเท่านั้น ชั่วโมงบินหรือประสบการณ์ทางด้านการพูดที่มากพอ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความสำเร็จในการพูด การนำเสนอวิชาการด้านการพูดควบคู่กับการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของคุณอภิชาติ นั้นจะมีการใช้หลักการพูดที่สังเกตได้จากการพูดของเขานั้นที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในการพูดแต่ละครั้ง เป็นที่ประทับใจในตัวผู้ฟังและตัวผู้พูดเอง อีกทั้งบุคลิกภาพและลักษณะในตัวของเขาที่มีความโดดเด่นออกมาคือ การที่มีน้ำเสียงอันทุ่มดังกับเสียงเบสที่เปร่งออกมาอย่างมีพลังและจังหวัะทำให้เกิดความรู้สึกคล้อยตามในตัวของผู้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้น้ำเสียงทั้งเบาและหนักได้อย่างดี อีกทั้งลักษณะของการใช้ภาษาไทยในการออกเสียงจะมีการใช้ตัวควบกล้ำ ร และ ล ได้อย่างดี อีกทั้งลักษณะที่มีความคมเข้มและหล่อเหล่าอันจะมองเห็นได้ภายใน 100 ม ถ้าเข้าใกล้เกินไปอาจมองไม่เห็นหรือถ้ามองไกลกว่านั้นก็อาจเห็นความหล่ออันน้อยลงก็ได้  รวมทั้งสีผิวอันคมเข้มแสดงถึงบุคลิกที่เป็นคนเอาจริงเอา จังในการทำงาน ถ้าจะพูดถึงการแต่งกายของเขานั้นจะมีการแต่งตัวได้เหมาะสมกับการทำงานและมีเอกลักษณะของตนเองคือแต่งแบบว่าตนเองต้องดูดีงั้นหนะ รวมทั้งมีการเตรียมการอย่างดีในการพูดแต่ละครั้งและสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีสถานภาพที่ยังคงค้วยความมั้นคงของหัวใจที่อยากแก่ใจของหญิงใดที่จะงัดออกมาได้ จนถึงปัจจุบัน ทั้งยังมีการพัฒนาปรับปรุงการพูดอยู่เสมอในการนำเสนอมุมมองและสาระที่จะนำเสนอทำให้เกิดความคิดที่ดียิ่งขึ้น
        ในแนวทางการพูดของนักพูดทั่วๆ ไปรวมทั้งคุณอภิชาตินั้นมักจะประกอบด้วยหัวข้อใหญ่ที่สามารถจับต้องได้ ดังที่เห็นอยู่ทั่วไปที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในการพูดคือ
1.    1.      การอุปมาอุปมัย    สำหรับการพูดของเขานั้นจะมีการใช้สิ่งนี้มากทำให้ผู้ฟังๆแล้วรู้
สึกว่าน่าสนใจและชวนให้น่าติดตามยิ่งขึ้นเช่นตัวอย่างของเขา คือการเปรียบเทียบการที่การแต่งงานในตอนที่มีอายุมากแล้วก็คล้ายกับรถที่จะออกจากสถานีใกล้จะขบวนสุดท้ายแล้วนั้นเอง โดยที่เขาจะพูดโดยใช้การเปรียบเทียบยกตัวอย่างที่อยู่ใกล้ตัวผู้ฟังทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย
2.    2.      การแทรกตัวอย่างเสริม    ในการพูดทั่วไปนั้นจะให้เป็นไปอย่างราบเรียบได้ดีนั้น
ต้องควรจะมีตัวอย่างทีสอดคล้องด้วย เพราะว่าการที่เป็นนักพูดอย่างคุณอภิชาตินั้นต้องมีประสบการณ์ในเหตุการณ์ต่างๆ นั้นมากพอเพราะอันเนื่องมาจากการที่เขาสามารถนำการประยุกต์เกี่ยวกับประสบการณ์ของเขานั้นเขากับเหตุการณ์นั้นได้อย่าง ดีทั้งที่เหตุการณ์ต่างนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อยู่ทุกวันจนบ้างครั้งคิดว่าสิ่งนั้นดูแล้วจะเป็นเรื่องธรรมดาแต่การคุณอภิชาตินำมาเล่านั้นได้ใช่การยกตัวอย่างจากสิ่งเหล่านี้เองและในการสื่อความหมายต่างได้อย่างเข้าใจอย่างลึกซื้งสำหรับคนทั่วไปที่  น่าจะว่าไปก็ไม่ได้คิดหรื่อสนใจอะไรมากในชิวิตประจำวัน ส่วนมากมักเอาแต่ทำงาน เพื่อการดำรงอยู่รอดในสังคมให้ได้อย่างมีความสุขแต่เขากับสามารถนำสิ่งเหล่านี่มาสื่อได้อีกทั้ง ยังมีมุมมองการคิดเพื่อให้ผู้ฟังเกิดความคิดและเกิดปัญญาไปในตัวในบ่างครั้งสิ่งเหล่านี้เองแหละที่ทำให้คนเราเกิดความคิดใหม่ขึ้นมาได้
3.3.      การใช้กลอนในการพูด  ถ้าจะพูดถื่งการดึงดูดให้ผู้เกิดความประทับใจในบทความหรือ การพูดนั้นถ้าจะขาดไปไม่ได้นั้นก็คือการที่เราจะมีคำขมหรื่อไม่ก็คำกลอนในการดึงดูดใจของผู้ฟังทำให้เราสามารถที่จะควบคุมผู้ฟังให้มีความสนใจมาที่ตัวเราและสามารถที่จะทำให้เรานำเข้าสู่เรื่องที่เราจะนำมาเสนอ ที่เราเตรียมมา ในการนำเสนอคำกลอนนั้นคุณอภิชาติ นั้นดูแล้วจากการแสดงในทีวี ทอกโชร์ ซีเนรามานั้นแสดงให้เห็นว่าเขาสามารถที่จะแก้ใขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการใช่คำกลอนใด้เป็นอย่างดี หรือไม่ว่าอาจเป็นที่เขาว่านั้นในสมัยที่ เรียนในรั้วมหาวิทยาลัยชอบเป็นคน เจ้าบทเจ้ากลอนก็ได้   ทั้งที่เห็นว่าจะไม่ตรงกับวิชาที่เรียนเลย อันที่เกี่ยวกับวิชาเศษฐศาสตร์ ตรงใหนเลยที่ว่าจะตั้งมีอารมณ์สุนทรีในการพูด หรือว่าเป็นความชอบที่แบบว่าคนมันชอบนะ ถ้าจะเทียบก็คงจะเป็นแบบ ไทยเกอร์  ดำดี เมืองไทย ที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเต็มที่แล้วก็เทอน โปรเลยแหนะ
3.4.      ลักษณะในการแต่งตัว   การที่คุณอภิชาติพูดนั้นต้องมีการเตรียมตัวมาให้ดีตามกาละ  เทศว่าควรหรือไม่  เช่นไม่ตามงานอันยอดฮิตของคนไทย  จัดได้ทุกคืนแหน่ะ คนแน่นทุกคืนแหน่ะ อะไรมันจะฮิตขนาดนั้น   แทบยังมีการเล่นดนตรีประเภทประสานเสียงอยู่ด้วยมี อันนี้ ก็คืองานศพ บ้านเรานี้เอง เป็นอะไรที่แน่นกันทุกคืน ส่วนมากมักจะมีคนมาตอนดึกนั้น  เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องดีกว่าการแต่งตัวของนักพูดนันต้องดูกาลเทศะว่าเป็นงานอะไรเช่นไปงานศพไปดันไปแต่ตัว คล้ายกับพระอีกนั้น เอาไปกันใหญ่เลย  นั้นใช่ไม่ครับในการแต่งตัวของคุณอภิชาติมักจะเป็นการแต่งตัวภูมิฐานเอาเป็นว่าดูแล้ว พอไปวัดไปว่าได้ อีกทั้งลักษณะในการแต่งตัวของเขานั้นจะมีเอกลักษณ์ทำให้คนจำเขาได้คือเอาว่าตอนนี้เขาเป็นพิธกรรายการอยู่รายการหนึ่ง ทางช่อง 9 ดูแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับตัวเขามากดูแล้วจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขาดี  ถ้าผมพบเขาข้างนอก มีหัวงคงอาจทักว่าเป็นผู้ใหญ่บ้านดำดีได้นะนี้
3.5.      การพูดในเรื่องดี  เป็นสิ่งสำคัณที่ผมสังเกตดูนักพูดทั่วไปมักจะพูดแต่เรื่องดี ส่วนมากจะพูดแต่เรื่องดีๆ อันเนื่องมาจากการที่จะพูดให้ใครรักนั้นทำใด้ลำบากกว่าการที่จะพูดให้คนเราเกลียดกันนั้น   แต่การพูดให้คนนั้นมีความรู้สึกที่ดีนั้น แสนจะลำบากดังคำที่พูดว่า  “ ปากเป็นนายกายเป็นบ่าว ไอ้คนเราจะทำอะไรจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จนี่เกือบจะ 70 เปอร์เซนนี้เองหละครับที่จะช่วยให้เราทำงานได้พบกับความสำเร็จในชีวิต  ยกเว้นแต่สมรักษ์ ไว้หน่อยเถอะ  คนนี้เขามีทั้งความสามารถอยู่เต็มเปี่ยมไม่ว่าจะอยู่บนเวที หรือว่าจะลงจากเวที่  เอาเป็นว่าเรากลับมาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าการพูดของคุณอภิชาตินั้นจะเป็นการพูดในเรื่องที่ดี หรือไม่ก็จะมีสาระในการพูดทำให้ผมชอบ สไตร์ในการพูดของเขา   มีการพูดแต่สิ่งที่ ดีๆ ต่างกลับคนที่แสดงตลกมักจะหาจุดด้อยของคนอื่นมาเป็นจุดเด่นของตนเองหรือไม่ก้อเป็นพวกที่มีจุดด้อยซะเลยจะได้มีจุดขายกันเอง  แต่ถ้าผมดูการพูดในเรื่องดี แล้วก็ต้องบอกได้เลยว่าเป็นสิ่งที่ดี ในการที่จะทำให้เรารู้จักกันได้ดีตามแบบของคุณอภิชาติ ที่ใช่การเป็นกันเอง ทำให้เรารู้สึกดีในการพบ
3.6.      การพูดให้คนตลก อันว่าเราจะพูดอะไรให้คนจำได้ง่ายนั้นหนะก้อต้องใช้ เจ้าสิ่งนี้เข้า
ไปช่วยในการพูด ด้วยนั้นคือการสร้างอารมณ์ขันอันเป็นที่พึงประสงค์สำหรับทุกคนที่ต้องการ  ไม่ว่าจะเป็นลูกเด็ก เล็กแดง หรือว่าตี๋น้อยหรือว่าตี๋ใหญ่ รวมไปถึง  รุ่นใหญ่ด้วย  จากการวิจัยมีมาแล้วว่าการที่เราจะมีอายุยืนได้นั้น ต้องเป็นคนที่มีอารมณ์ที่ดี อย่างน้อยก็ไม่หน้าบูดทั้งวันก็น่าจะพอนะ   อารมณ์แบบนี้ไม่ต้องซื้อหาจากใหน แต่เกิดได้จากการที่คุณรู้จักให้เวลากับตัวเองบ้างนั้นเองที่คุณอภิชาติใช้สิ่งนี้ในการพิชิตในการโต้วาทีในอดีตมากนักต่อนักแล้วเป็น ที่ทำให้คนฟังเกิดความรู้สึกว่าเขามีความคิดร่วมกับเขา   การสร้างอารมณ์ตลกนั้นเกิดได้หลายวิธีนั้นและวิธีที่ผมได้ฟังจากคุณอภิชาตินั้นคือการที่เราจะยกตัวอย่างเห็นการที่ได้พบเห็นมา โดยที่เหตุการณ์เป็นเห็นการที่พบโดยบังเอินเป็นต้นว่าการที่ เขาใช้การประยุกต์ เอาโฆษณามาเป็นจุดในการขาย เช่นเป็นว่า การทำงานแบบ สิงห์โกลไลเบียร์   คือการทำงานเบาๆๆแต่ซะใจในรสชาติ ( เอาที่ละ 2 ขั้นเลย ) 
    ถ้าจะพูดถึงตัวของคุณอภิชาติ  ดำดีแล้วเป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่งของนักพูดเมืองไทยเลยก็ว่าได้อันเนื่องมาจะประสบการณ์ในการทำรบมาอย่างชกชน ทำให้ภายในหัวใจเต็มไปด้วยร้อยแผล   แห่งความทรงจำอัน ( อันน่าประทับใจ )เขาเป็นคนใต้       ที่ๆเกิดอยู่ที่ใจ ตามโกเหลงได้กล่าวไว้ ( กระบี่อยู่ที่ใจ ) เติบโตในท่ามกลางครอบครัว ของครู  สำเร็จการศึกษาสูงสุด  เศรษฐศาสตร์ บัณฑิต ธรรมศาสตร์  เขียนกลอนเป็นตั้งแต่ชั้นประถม สร้างผลงามการเขียนไว้มากมายในรั้วโดมในนานปากกา  “ ดินสอโดม “  ในระยะหลังมาดังทางด้านการพูด เป็นวิทยากร ในการจัดวงการฝึกอบรม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘