วิชาการพูด 11

นักพูดที่ข้าพเจ้าชี่นชอบ

    นักพูดที่ผมชื่นชอบนั้น  เป็นคนที่มีความสามารถมากมายหลายด้านทีเดียว  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการแสดง  การพูด และการเขียน  และนอกจากนี้เขายังเป็นบุคคลที่ได้รับการชื่นชอบจากประชาชนทั่วไปอีกด้วย
    ถ้าหากจะกล่าวถึงคุณโน๊ต  อุดม  แต้พานิช  น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก  เพราะโน๊ต  อุดม นั้น  ได้ชื่อว่าเป็น  one stand up comedian  คนแรกของเมืองไทยเลยก็ว่าได้  คุณโน๊ต  ได้เริ่มการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนก่อนหน้านักพูดดัง ๆ หลายคนในปัจจุบันเสียอีก  ก่อนหน้าที่คุณโน๊ต  จะมาโด่งดังในฐานะนักพูดนั้น  เขาได้ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดง  หากใครที่ติดตามผลงานของคุณโน๊ต  อุดม  ก็จะทรายดีว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมพิธีกรรายการยุทธการขยับเหงือก  โดยได้รับฉายาว่า  “เสนาโน๊ต”  หลังจากที่ร่วมขบวนการยุทธการขยับเหงือกไปได้ช่วงหนึ่ง  เขาก็เริ่มผันตัวเองเข้าสู่วงการนักพูด  โดยเริ่มต้นการเป็นนักพูดด้วยการเปิดแสดงเดี่ยวไมโครโฟน  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากบุคคลในวงการบันเทิงและประชาชนทั่วไป  จนทำให้ต้องเปิดรอบการแสดงเพิ่มขึ้นอีกหลายรอบทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด  และในขณะเดียวกันเขาก็ได้มีผลงานการเขียนหนังสือควบคู่กันไปด้วย  เช่น  หนังสือโป๊  และโทษฐานที่รู้จักกัน  เป็นต้น
    จากความสามารถเพียงส่วนหนึ่งของคุณโน๊ต  ที่ได้กล่าวมานี้  จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เขาจะเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน  รวมถึงตัวผมด้วย  ซึ่งผมชื่นชอบการทำงานและผลงานของเขามาก  จากที่ได้ทราบประวัติโดยคร่าว ๆ  ทำให้ทราบว่า คุณโน๊ต นั้น  มีน้องชายหนึ่งคน  ปัจจุบันอาศัยอยู่กับแม่และน้องชายที่บ้านย่านบางกะปิ  เข้าวงการบันเทิงได้โดยการเริ่มทำงานกับคุณศุ  บุญเลี้ยง  โดยบุคลิกส่วนตัวแล้ว  คุณโน๊ตเป็นคนที่มีปฏิภาณไหวพริบ  หัวเร็ว  เป็นนักเก็บรายละเอียด  ไม่ว่าจะเป็นการแสดงหลาย ๆ แบบของรุ่นเก่า  ไม่ว่าวิทยากลริมถนน  หรือตามงานวัด  ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้งานแสดงและงานเขียนของเขามีความหลากหลายน่าสนใจและน่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง   อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมชื่นชอบเขาก็คือ  ลักษณะการทำงานของเขา
      คุณโน๊ตจะมีทีมงานที่รู้ใจอยู่ทีมหนึ่ง  ซึ่งในทีมงานนั้นจะประกอบด้วย  น้องชายและเพื่อน ๆ ของเขา รวมทั้งผู้คนที่เคยร่วมงานกันมาก่อน  ดังนั้นจึงเป็นทีมงานที่สนิทสนิทกันค่อนข้างมาก  การทำงานนั้นก็จะมีการพูดคุยกันถึงรูปแบบของการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนว่าควรจะเป็นไปในแนวใด  เมื่อตกลงกันได้แล้ว ก็มอบหมายหน้าที่กันไป  ใครมีหน้าที่หาสปอนเซอร์ ก็ทำไป  ใครมีหน้าที่เตรียมฉากก็ทำไป  แต่ส่วนมากแล้วจะช่วย ๆ กันทำเสียส่วนใหญ่  ส่วนสำหรับตัวคุณโน๊ตนั้น  ก็จะมีหน้าที่เขียนบท  และตระเวนไปพูดตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ   ซึ่งก็ถือว่าเป็นการฝึกซ้อมไปในตัว 
    จากที่เคยได้สัมผัสกับตัวจริงของคุณโน๊ต  ยิ่งทำให้ผมรู้สึกทึ่งในตัวของเขาเป็นอย่างมาก  จากการที่เคยได้เล่นฟุตบอลด้วยกัน  เขาเป็นคนที่มีอัธยาศรัยดี  มีความเป็นกันเองมาก  มีมุกตลกมากมาย  บางครั้งผมเองยังไม่รู้เลยว่าผมหัวเราะทำไม ดู ๆ ไปแล้วคุณโน๊ต ก็เปรียบเหมือนสัญลักษณ์แห่งความสุขดีดีนั่นเอง 
ทุกเหตุการณ์ที่คุณโน๊ต ได้ประสบพบเจอ  เขาสามารถนำไปถ่ายทอดให้เป็นเรื่องราวที่สนุกสนานได้เสมอ  จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่เขาเปิดการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน  เขาจะนำเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเขาเองหรือบุคคลใกล้ชิดมาเล่าให้ผู้ชมฟังได้อย่างสนุกสนาน  คุณโน๊ตมีวิธีการเล่าเรื่องที่น่าฟังน่าติดตามมาก  มีการใช้เสียงเข้ามาช่วย  จนบางครั้งรู้สึกเหมือนกับอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วยจริง ๆ   หรือว่าเป็นการเล่าเรื่องที่ตลกแต่คุณโน๊ตก็จะทำหน้าตายเหมือนกับว่าเรื่องที่เล่าอยู่นี้ไม่ใช่เรื่องตลก  ซึ่งบางครั้งคนดูก็รู้สึกตลกคนเล่ามากกว่าเรื่องที่ได้ฟังเสียอีก   นอกจากนี้แล้วคุณโน๊ต  ยังมีการใช้ท่าทางภาษามือ  หรือ     อุปกรณ์  เข้ามาช่วยทำให้การแสดงมีสีสันมากยิ่งขึ้น   การเชื่อมโยงเรื่องแต่ละเรื่องเข้าด้วยกันก็มีความต่อเนื่องดี  เช่น  ในการแสดงเดี่ยวไมโครโฟนครั้งแรกนั้น  ก็ได้มีการหยิบยกเรื่องของการหาวิธีคลาดเครียด  ซึ่งในแต่ละข้อที่คุณโน๊ตพูดนั้นก็จะมีการยกตัวอย่างซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ตลกทั้งสิ้น  บางครั้งมีการแซวดารา  นักร้อง  รวมไปถึงนักการเมืองด้วย   
    การแสดงของคุณโน๊ตที่เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งก็คือ  การเล่นกับคนดู  ทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมอยู่ตลอดเวลา   เพราะได้โต้ตอบกับผู้ที่แสดงอยู่บนเวที   มีการแสดงของคุณโน๊ต  ครั้งหนึ่งที่กรุงเทพ  มีการเล่นกับคนดูโดยการลงไปที่บริเวณหน้าเวที  แล้วหยิบกระเป๋าของผู้ชมคนหนึ่งที่นั่งอยู่บริเวณแถวหน้า  แล้วก็ร้องเพลงประกอบการค้นกระเป๋าของผู้ชมท่านนั้น  ก็ถือเป็นกลเม็ดเด็ดใจคนดูอีกอย่างหนึ่งของคุณโน๊ต 
    การแสดงเดี่ยวไมโครโฟนของคุณโน๊ตนั้น  ผมจะพยายามติดตามตลอดหากมีการเปิดแสดงที่เชียงใหม่ ผมก็จะต้องไปดูให้ได้  แต่หากพลาดครั้งไหน  ผมก็จะซื้อวีดีโอ  หรือหาซื้อ-เช่าหนังสือมาอ่าน  การดูวีดีโอนั้นผมก็จะได้รับความรู้สึกเหมือนกับได้นั่งอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ   แต่สำหรับการอ่านหนังสือนั้น  ผมยังแอบขำตัวเองอยู่ไม่หาย  ทั้ง ๆ ที่เพียงแต่อ่านหนังสือเท่านั้นก็ทำให้ผมหัวเราะได้ 
    ผมคิดว่าการที่เราจะชื่นชอบใครนั้น  เป็นสิ่งที่ดี  เพราะอย่างน้อยบุคคลคนนั้นจะต้องเป็นคนดี  มีประวัติที่ดี มีความสามารถ  ซึ่งบางครั้งเราอาจยึดถือเขาเพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตได้  ดังเช่นผม  ที่ชื่นชอบคุณโน๊ต  อุดม  แต้พานิช  นักพูดในดวงใจของผม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘