วิชาการพูด 08

ความประทับใจนักพูด
                        การสื่อสารความคิดของคนเรา ให้ผู้อื่นได้รับรู้ทำได้หลายวิธี เช่น…..พูด…เขียน..ร้อง…วาด….แสดง….ไม่แปลกแน่..หากคุณจะรู้จัก..นักพูด..ใช่แล้ว..มีนักพูดท่านหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เป็นของตังเอง (จริงๆ) ตัวออกจะเตี้ยๆ ผิวดำๆ จมูกโต (มาก)…..ทายซิว่าใคร ????…ใช่แล้ว..ล่ะ…เขาคือ..นาย โน้ต   อุดม แต้พานิช นั่นเอง……….
                        เอกลักษณ์ของเขา เขาเป็นคนช่างพูด ช่างเจรจา เหมือนกับเจ้าขุนทองที่ช่อง 7 หรือหากเขาเป็น  D.J. วิทยุนะ  ผมว่าคนฟังต้องเยอะแน่ๆ แต่อย่าให้เจอหน้าละกัน เดี๋ยวอาจจะปิดสถานีได้ง่ายๆ
                         การเป็นนักพูดอย่างโน้ตนั้น…ไม่ยากหรอก มีวิธีง่ายๆที่ทำได้ไม่ยาก..ก็มี…….
                      1.ต้องเป็นคนใฝ่รู้ ใฝ่หาประสพการณ์ให้ตัวเอง ให้ทวีคูณ ให้ทั่วราชอาณาจักร  พอสุกงอมใกล้คลอด เขาก็อาศัยช่วงเวลานี้ทำการ เปิดเดี่ยวไมโครโฟน ( นักเดี่ยวไมโครโฟนคนแรกของสระบุรี) อีกรอบ เพื่อหาเงินก้อนโต ให้พอที่จะเอาไปชุบเนื้อ-ชุบตัว ให้เหมือนกับ ไมเคิล  แจ็คสัน  แต่ผมว่านะ โน้ต  หน้าตาอย่างนี้น่ะดีแล้ว  เอาความขี้เหล่ตรงนี้เองไปเป็นจุดขาย หากหล่อขึ้นมานะขายไม่ออกแน่
                      2. ต้องมีการพูดเอาใจผู้ฟังบ้าง เราต้องพูดให้มีคนรัก มีคนติดเยอะๆเผื่อเผอิญฟลุ๊กได้ผู้ชมใจป้ำ แจกรางวัลเป็นสร้อยคอทองคำ 1 เส้น ก็เหมือนกับลิเกนั่นแหล่ะ แบบ ไชยา มิตรไชย ที่มีแม่ยกคอยตามไปดูการแสดงลิเกของเขาเป็นคาราวาน แต่ละคนต่างก็รวยๆกันทั้งนั้นเลย แต่..ทำไม๊..ทำไม..นะ โน้ตเขาเป็นนักพูดมาก็นาน เปิดการแสดงก็หลายครั้ง จำได้ว่า ได้เพียงแค่ อาหารชุดเล็ก 1 ชุด ดอกบัว 1 ดอก และเหรียญบาทอีก 11 เหรียญเอง น่ารันทดจังครับ..
                     3.ต้องเป็นคนติดดิน ไม่หยิ่ง ไม่ถือตัว เวลาว่างๆนะ เขาก็แอบมาที่มอชอ ตอนเย็นๆเขาจะมาเตะบอลกับนักศึกษาที่สนามกีฬา เตะเสร็จก็จะไปกินลูกชิ้นปิ้งที่หน้ามอ เผลอแป๊บเดียว คนมุงดูกันเต็มเลย ไม่รู้ว่าจะดูทำไมกัน..คนกะลังมีความสุขกับการกิน..รู้งี้..เก็บตังค์..ค่าเข้าดูคงจะดี โน้ต คงจะได้ลูกชิ้นฟรีๆอีกหลายไม้แน่เลย
                     4. ต้องมีมุขเป็นของตัวเอง ให้คิดเอง แต่งเอง ห้ามลอกเลียนแบบ โดยมุขแต่ละมุขของ โน้ต นั้น เรียกเสียงหัวเราะได้ตลอด แต่เสียงหัวเราะนั้น รู้สึกว่า หัวเราะไป เจ็บปวดไปด้วยนะ  ใช่แล้วล่ะ …. เขาเอามุขตลกโดยดัดแปลงเรื่องราวในชีวิตจริงได้อย่างเจาะลึก ไม่ใช่หัวเราะเฉยๆนะครับ หัวเราะแล้วได้ข้อคิดตลอดเลยสิเอ้า???
                     5. หลักในการดำเนินเรื่อง ต้องไม่นำเรื่องยาวเกินไป ให้เข้าเนื้อหาเร็วๆ เพราะจะทำให้น่าเบื่อได้  อย่างเช่น  โน้ต นะ ส่วนมากเขาจะพูดเป็นหัวข้อสั้นๆ มุขสั้นๆ จบแล้วก็ขึ้นมุขใหม่ หรือถ้าเป็นเรื่องยาว ในเรื่องยาวนั้น ก็จะแบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ สลับมุขกันไป ขำกันน่าดูสิครับ
                     6. ต้องดึงความสนใจ ให้ผู้อื่นสนใจที่จะฟังเราได้ จุดนี้มีประโยชน์มากในทางตำรวจ เช่น เมื่อมีคนเมายาบ้า เอามีดจี้คอตัวประกันอยู่  เราก็จะนำ  โน้ต  อุดม  แต้พานิช มาทำการเปิด   Talk Show เมื่อตำรวจเห็นว่า ผู้ร้ายเผลอกะลังเมามัน ขำอยู่กับการยิงมุขของ โน้ต ตำรวจก็จะเข้าชาร์จทำการจับกุมทันที ซึ่ง Case นี้ ก็กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า…จะติดต่อ ขอซื้อตัว โน้ต อยู่ตอนนี้ โดยยื่นข้อเสนอว่า หากตอบตกลงก็จะส่งตังเมและอมยิ้มให้ 1 ห่อ ค่าจัดส่งทางบ้านคิดเพียง 12 บาท  แต่ตอนนี้ทาง โน้ต ต้องขอใช้ตัวช่วยและต้องเลื่อนการให้คำตอบออกไปอีก 18 วัน เพราะว่า มันเร็วเกินไปตั้งตัวไม่ทัน และก็ตื่นเต้นด้วย
                    : คำเตือน : ในการยิงมุข ห้ามยิงเกินวันละ 2 ขวด ก่อนใช้โปรดสังเกตกาละเทศะด้วยว่า คุยกับใครอยู่ นี่คืองานอะไร ใช้ให้ถูกความจริงงานศพ โน้ตก็สามารถเรียกเสียงกหัวเราะได้ เจ้าภาพซึ่งกะลังร้องให้อยู่เผลอหัวเราะออกมา ก๊าก ก๊าก ก๊าก ก็มีมาก แต่ระวังหน่อยนะ กลัวว่าจะไม่ได้หัวเราะอีก
                      โน้ต อุดม แต้พานิช ฝากส่งท้ายถึงนักศึกษา  Thai Speak ห้องนี้ด้วยว่า ช่วงนี้อากาศแย่มาก หากวันใดฝนตกหนัก จงอย่าออกจากบ้านหรือครัวเรือนโดยเด็ดขาด หากใครปฎิบัติตาม ก็ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงมีเงินมีทองใช้เยอะๆให้อาจารย์ดลใจเวลาให้เกรด…. A….เยอะๆ และให้ A เป็นเวลานานๆ แต่ถ้าใครไม่เชื่อก็ขอให้ผู้นั้น….เปียก….
                       จะเห็นว่า การที่เขามาเป็น โน้ต อุดม  แต้พานิช ตรงนี้ได้นั้น เขาต้องฝึกฝนตนเอง ท่องหาประสพการณ์ มีวินัย เตรียมตัวได้ดี จึงทำให้ เขาเกิดและเติบใหญ่อยู่ในวงการนี้ได้อย่างสง่าผ่าเผย  ( ความลับนะ อย่าบอกใครเชียวว่า โน้ต ต้องใช้มดตะนอยถึง 617 ตัว ต่อยจมูกทุกวัน จึงได้โตแบบนื้ ) แต่ยังไงก็….ตั้งใจ…พัฒนาตนเอง..มุ่งมั่น่..ความสำเร็จก็จะตามมา เงินทองและลูกชิ้นปิ้งถือเป็นรางวัลผลพลอยได้เท่านั้นเอง
                                                              ของฝากอุดม  แต้
                                  กบเกิดในสระใต้                               บัวบาน
                            อุดมคลอดข้างบ้าน                                     แม่เบ่ง
                           กระผมพี่โทษฐาน                                       รู้จัก
                         รักใคร่อยากให้เจ็ง                                       จึ่งเขียน คำนำ
                                    เสียงลือเสียงเล่าอ้าง                            ยุทธการ (เหงือกขยับ)
                              ฤาห่อนรู้รสมาลย์                                      ขำกลิ้ง
                              ผู้ชมชอบแซ่ซ้อง                                       แซ่แต้ จมูกใหญ่
                               การใดแม้นมิต้าไม่                                   อุดมทำ
                                      ขีดเขียนให้คนขำ                           ทำได้
                                ลูกช้างขอถวาย                                       กบาลเสนอ
                                 เป็นดาราไม่เปิดผับ                               บำรุง บำเรอ
                                 แต่อุดมเขียนเสนอ                                        ลองซิ้ออ่านเอง …….
 ศุ  บุญเลี้ยง
                                   มอบให้ โน้ต เมื่อ กรกฎาคม 2537 โดยการบังคับและขู่เข็ญ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘