บทวิเคราะห์หุ้น STANLY ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า 26 พฤษภาคม 2554

บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) บริษัทผลิตและ จำหน่าย หลอดไฟ สำหรับยานยนต์ ผลิตชิ้นส่วนพลาสติก และอุปกรณ์ส่องสว่างสำหรับยานยนต์



บทวิเคราะห์หุ้น STANLY ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า

มา ดูเรื่องปัจจัยพื้นฐานกันก่อนนะครับ หุ้นตัวนี้ปัจจัยพื้นฐานผมให้ 8 เต็ม 10 ครับ ผลประกอบการค่อนข้างจะสม่ำเสมอคงที่ มีการจ่ายปันผลสม่ำเสมอ และที่สำคัญคือตัวสินค้าเป็นสินค้าที่เกิดจากความชำนาญแท้จริง ซึ่งคู่แข่งที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดทำได้ยากเพราะความชำนาญของบริษัท ทำให้ผลิตสินค้าออกมาได้ดี และถ้าต่อๆไปต้องจับตาดูว่าต้นทุนการผลิดจะลดลงหรือเปล่า เพราะว่าถ้าเกิดความชำนาญขึ้นเรื่อยๆ กระบวนการผลิตก็จะทำได้ดีขึ้น บางขั้นตอนอาจจะลดลงจาก 9 เหลือ 8 ขั้นตอน และจากนั้นก็ลดราคาลงมาทำให้คู่แข่งวิ่งเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้ยาก ต้องคอยจับตาดูว่าผู้บริหารจะกำหนดทิศทางอย่างไร และถ้าจำไม่ผิด ดร.นิเวศน์ ก็ถือตัวนี้อยู่ด้วย

มาดูเรื่องทางเทคนิคกันบ้างครับ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว STANLY ก็เป็นขาลงมาตลอด ลงมาจากราคา 190 บาทกว่าๆไล่ลงมาจนถึง 153 ในวันที่ 26 เมษายน 2554 จากนั้นราคาก็ขึ้นมาหายใจเรื่อยๆจนถึง 166 บาทในปัจจุบัน

คำแนะนำ

ถึง แม้ว่าราคาจะหลุดเส้นแนวโน้มขาลงมาแล้ว แต่ต้องรอให้สัญญาณขาขึ้นชัดเจนแล้วค่อยเข้าซื้อ เพราะถึงแม้ว่าพื้นฐานจะดีเยี่ยมแต่ว่าเพื่อความไม่ประมาทและนอนหลับสบาย รอแนวโน้มขาขึ้นชัดๆดีกว่าครับ

"แม้ว่าคุณจะสุ่มซื้อหุ้นเหมือนลิงปา เป้า แต่คุณก็ยังคงที่จะทำกำไรในระยะยาวออกมาได้ หากว่าคุณรู้จักกำหนดจุดตัดขาดทุนเอาไว้และปล่อยให้กำไรไหลไปเรื่อยๆ แต่ในทางตรงกันข้าม เมื่อคุณสุ่มซื้อหุ้น แต่กลับไม่รู้จักกำหนดจุดตัดขาดทุนเอาไว้ หนำซ้ำยังพยายามที่จะตั้งเป้าขายทำกำไรให้ได้ราคานั้นราคานี้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือคุณจะขาดทุนอย่างแน่นอน ดังนั้น สุภาษิตคำพังเพยที่ว่าให้คุณตัดขาดทุนอย่างรวดเร็วและปล่อยให้กำไรวิ่งต่อไป เรื่อยๆ จึงมีความเป็นจริงอยู่ไม่มากก็น้อย" --- David Harding ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟัน Winton Capital Management

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘