บทวิเคราะห์หุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร 22 มิถุนายน 2554


บทวิเคราะห์หุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

มา ดูการวิเคราะห์ทางการตลาดกันก่อนนะครับ "เราจะเป็นครัวของโลก นี่คือสิ่งที่ CPF จะทำในอนาคต" หุ้นตัวนี้ผมค่อนข้างจะชอบครับ ถ้าใครจะถือยาวๆลองเอาตัวนี้ไปพิจารณาดู ต้องยอมรับว่าในเรื่องของอาหารการกินนั้น CPF คือผู้นำอย่างแท้จริง ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนาน ฝีไม้ลายมือในการบริหาร เรื่องที่จะเป็นครัวของโลกผมคิดว่า CPF ทำได้แน่ เพราะฉนั้นโอกาสที่จะเติบโตเป็นได้สูงมาก

ชาวยิวเผ่าพันธุ์ที่ถือว่า รวยที่สุดในโลก เงินส่วนมากของโลกตกอยู่ในกระเป๋าของชาวยิว มีคำสอนที่สอนต่อๆกันมาเกี่ยวกับการหาเงินว่า "ถ้าจะหาเงินเข้ากระเป๋าให้เล็งกลุ่มเป้าหมายไปที่ อะไรก็ได้ที่เป็นของกินหรือไม่ก็สินค้าที่เกี่ยวกับผู้หญิงซื้อกินซื้อใช้ และกลุ่มเป้าหมายต้องเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างจะมีเงิน" CPF นั้นก็เข้าข่ายวิธีคิดของชาวยิวเช่นกันนั่นก็คือ "สินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร" เพราะอะไรชาวยิวถึงพูดเช่นนั้น ก็เพราะว่าการกินเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องทำกันทั้งนั้น จะสังเกตุเห็นว่าอะไรก็ตามที่เป็นอาหารถ้ารสชาดไม่แย่ซะจนกินไม่ได้ ยังไงซะก็ยังขายได้ขึ้นอยู่กับว่าจะขายได้น้อยหรือได้มาก

ถึงแม้ว่า ในตลาดอาหารจะมีคู่แข่งที่เยอะแยะมากมายแต่สิ่งหนึ่งที่ CPF มีจุดเด่นอย่างมากก็คือ "คุณภาพของอาหาร" เมื่อลูกค้านึกถึงอาหารของบริษัทนี้ค่อนข้างจะไว้วางใจเรื่องคุณภาพที่ในตอน นี้หาที่ไหนแทบจะไม่มี ความสะอาด รสชาดที่ยอมรับได้ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เป็นจุดเด่นและฝังอยู่ในแบรนด์ของ CPF

มาดู ที่การวิเคราะห์พื้นฐานกันต่อเลยนะครับ CPF มีส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นทุกปีซึ่งจุดนี้ถือว่าเยี่ยมมาก ทั้งรายได้รวม, กำไรสุทธิ, กำไรต่อหุ้น และอัตรากำไรสุทธิ ก็เพิ่มขึ้นทุกปี ROE อยู่ที่ 24.26 ซึ่งถือว่าสูงมาก อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนก็อยู่ในระดับที่โอเคครับ 3.72 ภาพรวมแล้วถือว่าหุ้นตัวนี้มีโอกาสที่จะเติบโตไปได้อีก รวมคะแนนแล้วผมให้ 10 เต็ม 10 เลยครับ

มาดูที่ทางเทคนิคกันต่อเลย ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552 ที่ผ่านมาหุ้นตัวนี้ราคาพุ่งกระฉูดอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว ไล่มาตั้งแต่ประมาณ 2 บาทกว่าๆจนมาถึงวันนี้อยู่ที่ 28.25 เรียกได้ว่าใครที่ถือหุ้นตัวนี้ไว้ในช่วงก่อนหน้านี้กลายเป็นเศรษฐีกันไปเลย ทีเดียว

มาดูช่วงสั้นๆกันบ้างครับ ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นมาหุ้นตัวนี้ก็เป็นขาขึ้นมาตลอด ไล่มาตั้งแต่ 21 บาทขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 32 บาทและก็จากนั้นก็มีแรงเทขายทำกำไรเก็บเงินสดก่อนการเลือกตั้งเลยทำให้ราคา ลงมาอยู่ที่ 28.25 ในปัจจุบัน

คำแนะนำสำหรับหุ้น CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร

ใน ตอนนี้ให้รอไปก่อนนะครับ เพราะว่าช่วงสั้นๆยังเป็นขาลงอยู่ ทั้งแนวโน้มราคา MACD และ RSI ต่างก็ปักหัวลงดินอยู่ แต่ยังไงซะด้วยพื้นฐานที่ดี หุ้นตัวนี้อีกไม่นานก็จะขึ้นไปอีก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘