แนะนำหุ้นทีเด็ดวันนี้ CPALL ซีพี ออลล์ 20 มิถุนายน 2554



บทวิเคราะห์หุ้น CPALL ซีพี ออลล์

สำหรับ CPALL หรือที่เราๆรู้จักกันในชื่อแบรนด์ 7-Eleven หุ้นตัวนี้ผมค่อนข้างจะชอบครับ ถ้าใครจะถือยาวๆเอาไว้กินปันผลแทนที่จะเอาเงินไปฝากแบงค์ที่ดอกเบี้ยแทบจะ ไม่เหลือให้เราแถมยังตามอัตราเงินเฟ้อไม่ทันอีกต่างหาก ลองเอาตัวนี้ไปพิจารณาดูนะครับ ที่สำคัญ ดร.นิเวศน์ ถือตัวนี้อยู่ด้วย

มา ดูเรื่องการวิเคราะห์ทางด้านการตลาดกันก่อนเลยนะครับ 7-Eleven แบรนด์นี้ค่อนข้างจะแข็งแกร่งเลยทีเดียว ถ้าพูดถึงเรื่องร้านสะดวกซื้อที่มีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ 7-Eleven ถือว่าเป็นเบอร์ 1 และก็ยากยิ่งที่จะมีใครเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้ ดูจากการที่มีร้านสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์อื่นๆเข้ามาแข่งขัน เปิดไปไม่นานก็ต้องปิดตัวลง หรือถึงแม้จะไม่ปิดแต่ว่าเรื่องยอดขายนี่ยังห่างไกลจาก 7-Eleven มากนัก ถึงแม้ว่าร้านต่างๆเหล่านั้นจะพยายามเลียนแบบเรื่องการจัดวางสินค้า รูปแบบร้านค้า การบริหารร้านต่างๆ แต่ยังไงซะสิ่งหนึ่งที่ร้านอื่นๆยังทำไม่ได้เหมือน 7-Eleven ก็คือ "แบรนด์ที่แข็งแกร่ง"

มาดูเรื่องปัจจัยพื้นฐานกันต่อเลยครับ CPALL ข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมามีทรัพย์สินลบด้วยหนี้สินถือว่าอยู่ในอัตราที่น่าพอใจระดับนึง อยู่ในระดับกลางๆไม่มากไม่น้อยจนเกินไป แต่ว่ากำไรสุทธิผมให้คะแนนเต็ม 10 ครับ เพราะว่ากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นทุกปี กำไรต่อหุ้นก็เพิ่มขึ้นทุกปี ค่า ROA และ ROE ก็ถือว่าเยี่ยม ถือว่าสูงเลยทีเดียว อัตราเงินปันผลก็ถือว่าโอเคครับ อยู่ที่ 3.15% ถือว่าพอรับได้

มาดู ทางด้านเทคนิคกันต่อเลยครับ ดูจากกราฟรายวันตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหลังจากที่ปรับฐานราคา ใหม่ ราคาของ CPALL เป็นขาขึ้นมาตลอด ไล่มาตั้งแต่ 33 บาทไล่มาเรื่อยๆจนถึง 45 บาท ทั้งแนวโน้มราคา MACD และ RSI ก็พร้อมใจกันอยู่ในระดับสูงมาเรื่อยๆ

คำแนะนำสำหรับหุ้น CPALL ซีพี ออลล์

หุ้น ตัวนี้ผมชอบที่จะถือยาวๆเอาปันผลมากกว่าเก็งกำไรครับ เพราะว่าพื้นฐานเรื่องแบรนด์แข็งแกร่งจริงๆ แต่ถ้าจะเก็งกำไรตอนนี้ก็ให้รอสักครู่แล้วค่อยเข้าซื้อครับ เพราะว่าราคากำลังลงมาปรับฐานราคาใหม่อยู่ ดูจาก MACD และ RSI ถึงจะอยู่ระดับสูง แต่ก็เป็นแนวโน้มขาลงเพื่อลงมาปรับฐาน และหลังจากเข้าซื้อไปแล้วปล่อยให้ราคาไหลไปเรื่อยๆเหมือนการโต้คลื่น อดทนตามคลื่นไปเรื่อยๆจนกว่าคลื่นของราคาขาขึ้นจะหมดกำลังลงก็ขายทำกำไร หลังจากเข้าซื้อแล้วราคาอาจจะย่อตัวลงมานิดหน่อยก็ไม่ต้องตกใจครับเพราะเกิด จากการเทขายทำกำไรเดี๋ยวมันก็ดีดขึ้นไปเหมือนเดิม

ระวัง! แต่ถ้าราคารูดต่ำลงมาถึง 38 บาท ก็ให้พิจารณาขายตัดขาดทุนตามแต่จะพิจารณา (Cut Losses and Let Profits Run)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘