การบริจาคเม็ดโลหิตแดง

    เม็ดโลหิตแดง เป็นส่วนประกอบชนิดหนึ่งของโลหิต มีหน้าที่ในการนำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย อายุการทำงานในกระแสโลหิต ประมาณ 120 วัน เม็ดโลหิตแดงใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่สูญเสียโลหิตจากอุบัติเหตุ การผ่าตัด หรือซีดจากความผิดปกติของเม็ดโลหิตแดง เช่นโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย

การบริจาคเม็ดโลหิตแดง (Single Donor Red Cell)
 
    การบริจาคเม็ดโลหิตแดง คือ การรับบริจาคเฉพาะเม็ดโลหิตแดง ซึ่งแต่ละครั้งสามารถบริจาคได้จำนวน 2 ยูนิต จากผู้บริจาครายเดียว ด้วยเครื่องแยกส่วนประกอบอัตโนมัติ (Blood cell separator) โดยเครื่องดังกล่าว จะทำการแยกเก็บเฉพาะเม็ดโลหิตแดงไว้ และคืนส่วนประกอบโลหิตอื่นๆ เช่น พลาสมา, เม็ดโลหิตขาว, เกล็ดโลหิต เข้าสู่ร่างกาย จากนั้นจะชดเชยส่วนที่บริจาคออกมาด้วยน้ำเกลือ 400 มิลลิลิตร ให้กับผู้บริจาคเท่านั้น การบริจาคเฉพาะเม็ดโลหิตแดงใช้เวลาบริจาคประมาณ 35-45 นาที และสามารถบริจาคได้ทุก 16 สัปดาห์ หรือทุก 4 เดือน

คุณสมบัติผู้บริจาคเม็ดโลหิตแดง

    คุณสมบัติเบื้องต้นเช่นเดียวกับผู้บริจาคโลหิตทั่วไป เช่น อายุระหว่าง 17-60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่อยู่ระหว่างรับประทานยาต่างๆ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง สำหรับคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจากการบริจาคโลหิตทั่วไปดังนี้

ชาย     น้ำหนักมากกว่า 59 กก.     ส่วนสูงมากกว่า 155 ซม.
หญิง    น้ำหนักมากกว่า 68 กก.     ส่วนสูงมากกว่า 165 ซม.

มีค่าความเข้มข้นโลหิต หรือค่า Hct มากกว่า 40 % 
มีค่า Body Mass Index คือ ค่าอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักต่อพื้นผิว น้อยกว่า 25

ประโยชน์ของการบริจาคเม็ดโลหิตแดง

    1.สามารถเตรียมโลหิตสำรองไว้สำหรับการผ่าตัดตนเอง(Autologous Blood)ครั้งเดียวได้ 2 ยูนิต นอกจากนี้ ยังเป็นผลดีในกรณีผู้บริจาคโลหิตที่มีหมู่โลหิตหายาก และไม่มีผู้บริจาคเพียงพอที่จะช่วยชีวิตผู้ป่วย ถ้าให้ผู้บริจาคโลหิตบริจาคแบบปกติ
    2.เป็นโลหิตที่เตรียมจากผู้บริจาครายเดียวเป็นการลดอัตราเสี่ยงจากการติดเชื้อจากการรับบริจาคโลหิตจากผู้บริจาคหลายๆราย
    3.เม็ดโลหิตแดงที่เตรียม ได้ผ่านการล้างและกรองเม็ดโลหิตขาวออก จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มี แอนติบอดี้ต่อต้านเม็ดโลหิตขาว และใช้ในผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ


ปฏิทินเวลารับบริจาคโลหิต

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘