แก้ปัญหาน้ำมันแพงแบบวีไอ

ผมเลือกที่จะเป็น “วีไอ” มาได้หลายปีแล้วครับ แต่กว่าจะเข้าที่เข้าทางก็ลองผิดลองถูกอยู่นานเหมือนกัน
ความจริงประการหนึ่งที่ผมพบก็คือ “วีไอ” ไม่ใช่แค่ “วิถีทางของการลงทุน” แต่มันคือ “วิถีชีวิต” เลยทีเดียว
วันนี้เลยขอลองยกตัวอย่างไอเดียที่ตัวเองทำอยู่ เป็นการเอา “การลงทุน” มาผสมผสานกับ “ชีวิตประจำวัน” ซึ่งวีไอรวมทั้ง “นักลงทุนทุกประเภท” น่าจะเอาไปใช้ได้มาเล่าสู่กันฟัง อาทิเช่น
ถ้าท่านต้อง “ขับรถ” ให้ซื้อ “หุ้นน้ำมัน” ไว้สักเล็กน้อย
ความจริงข้อหนึ่งก็คือ “หุ้นน้ำมัน” โดยเฉพาะ “หุ้นน้ำมันตัวหลัก” ของตลาดหลักทรัพย์ไทยนั้น “ราคาหุ้น” จะสูงขึ้นเสมอ เมื่อ “ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก” สูงขึ้น
ไม่ใช่แค่นั้น เวลามีการปรับขึ้นราคาน้ำมันภายในประเทศ ราคาหุ้นน้ำมันก็มักปรับตัวสูงขึ้นด้วย
ดังนั้น ขอแนะนำให้คุณซื้อ “หุ้นน้ำมัน” ติดพอร์ตไว้บ้าง แล้วจะไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันจะขึ้นราคาเมื่อไร แม้รู้ว่าน้ำมันกำลังจะขึ้น ถ้าไม่สะดวก ไม่ได้ขับรถผ่านปั๊ม ก็ไม่ต้องรีบเติม
เหตุผลก็คือ สมมุติเราเติมน้ำมันเต็มถังครั้งละ “20 ลิตร” ถ้าน้ำมันขึ้นราคาลิตรละ “50 สตางค์” แล้วเราเติมไม่ทัน เติมช้าไปหนึ่งวัน ก็คือต้องจ่ายแพงขึ้น “10 บาท”
แต่หากเรามีหุ้นน้ำมันอยู่แค่ “100 หุ้น” พอ ปตท.ประกาศขึ้นราคาน้ำมันปุ๊บ แล้วหุ้นน้ำมันที่เราถืออยู่ราคาปรับขึ้น “4 บาท” เราก็ย่อม “มั่งคั่ง” ขึ้นแล้ว “400 บาท” จะไปแคร์อะไรกับการประหยัด “10 บาท” จริงไหมครับ?!!
เพื่อนผมบางคนนี่ประสาทจะกิน ต้องคอยเงี่ยหูฟังข่าว ได้ยินวิทยุประกาศว่า “ปตท.ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันพรุ่งนี้…” เป็นต้องกุลีกุจอขับรถไปเข้าปั๊มทันที ราวกับว่าถ้าเติมน้ำมันแพงไปอีกลิตรละไม่กี่สิบสตางค์ ชีวิตจะล่มจมยังไงยังงั้น
แค่ใช้วิธีแบบผม ก็ไม่ต้องไปบ้าตามใครเขาแล้วล่ะครับ ถ้าน้ำมันจะขึ้นราคาแล้วเราขับรถผ่านปั๊มก็เติมเสีย หากไม่ผ่านก็ไม่ต้องเติม อย่าไปคิดอะไรให้มากความ
ผมเก็บสถิติไว้หลายปี เชื่อไหมครับ ราว 7-8 ครั้ง จาก 10 ครั้ง ที่น้ำมันในไทยขึ้นราคาหุ้นน้ำมันจะขึ้นอย่างน้อย “4-6 บาท” เสมอ
บางคนคงนึกเถียงอยู่ในใจว่า แล้วถ้า “หุ้นตก” ล่ะ สมมุติราคาหุ้นน้ำมันหล่นไป 20 บาท แม้วันไหนน้ำมันราคาขึ้น กำไรที่ได้ก็คงไม่เท่ากับผลขาดทุนที่เสียไป มิใช่หรือ?
คำตอบของผมก็คือ หุ้นน้ำมันมักเป็น “หุ้นหลัก” ของตลาดหลักทรัพย์ไทยอยู่แล้ว พื้นฐานมั่นคงเป็นอันดับต้นๆ ก็ว่าได้
ดังนั้น เพียงซื้อทิ้งไว้สักเล็กน้อย ในเวลาที่ราคายังไม่แพง (เช่น PE ไม่เกิน 12) คุณจะไปห่วงอะไรมากมายล่ะครับ?
หรือถ้าไม่อยากซื้อเยอะ เพราะไม่ชอบหุ้นประเภทนี้ ก็ “ซื้อไว้ขำๆ” ไม่กี่ร้อยหุ้นก็พอ
นี่เป็นเรื่องที่ฟังดูเล็กน้อย อาจไร้สาระด้วยซ้ำสำหรับบางคน แต่มันเป็นการ “พลิกมุมคิด” เพื่อให้เราเอาความเป็นนักลงทุนมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันให้มีความสุขยิ่ง ขึ้น ไม่ต้องไปกระเสือกกระสนตามคนส่วนใหญ่เขา
นี่คือ วิธีแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงแบบ “นักลงทุนตัวจริง” รวมทั้ง “วีไอ” ที่ทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอพึ่งรัฐบาลครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘