[544][109]เรียนภาษาอังกฤษกับธรรมะท่านอาจารย์พุทธทาส

สวัสดีครับ
Blog นี้มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เป็นแหล่งฝึกภาษาอังกฤษ ฟรี! สำหรับทุกท่าน และสำหรับทักษะ reading นั้น ผมได้พยายามหาหนังสือธรรมะมาเสนอท่านผู้อ่านเป็นระยะ ๆ เนื่องด้วยผมเชื่อว่า ธรรมะเป็นสิ่งงดงามและมีคุณค่าต่อชีวิต ถ้าเราศึกษาธรรมะไปพร้อมกับศึกษาภาษาอังกฤษ ก็จะได้รับประโยชน์เกินทวีคูณ

และ เนื่องจากกลัวว่าท่านจะเบื่อ หนังสือธรรมะที่นำมาเสนอ ผมมักจะคัดเรื่องที่เป็นตอน ๆ หรือบทสั้น ๆ อ่านจบได้โดยใช้เวลาไม่นานนัก ดังที่ผมเคยแนะนำหนังสือธรรมะ 3 เล่มของหลวงพ่อชาที่ลิงค์นี้ [99] เรียนภาษาอังกฤษกับธรรมะหลวงพ่อชา

และวันนี้ผมขอเสนอหนังสือธรรมะของท่านอาจารย์พุทธทาส เรื่อง "หลักธรรมสำหรับนักศึกษา" โดยที่ เว็บนี้ ได้แนะนำไว้ว่า “เป็นธรรมบรรยายที่ท่านพุทธทาสภิกขุแสดงแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 13 และ 25 มกราคม 2509 กล่าวถึงภาพรวมของพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธทั่วไปควรรู้ 48 ประเด็น เป็นงานชิ้นสำคัญที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติของนักศึกษาในสมัยนี้มาก”

หนังสือ เล่มนี้ผมได้อ่านตั้งแต่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย เมื่อได้อ่านอีกครั้งใดก็รู้สึกทุกครั้งว่า เป็นหนังสือที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับชาวพุทธทุกคนไม่เพียงเฉพาะ “นักศึกษา” เท่านั้น

ผมหาฉบับภาษาไทยในเว็บไม่พบ แต่พบฉบับภาษาอังกฤษ คือ Buddha-Dhamma for (University) Studentsคลิก: Buddha-Dhamma for (University) Students

และขอเชิญชวนท่านที่รักภาษาอังกฤษได้ลองอ่านดู ผู้แปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ คือ ท่านอริยนันทะภิกขุ หรือ Roderick S. Bucknell ท่านพระฝรั่งรูปนี้ได้แปลหนังสือของท่านอาจารย์พุทธทาสออกเป็นภาษาอังกฤษหลายเล่ม รวมทั้งเล่มที่คนไทยรู้จักดียิ่ง คือ “Handbook for Mankind” หรือ “คู่มือมนุษย์
ศึกษาคำสอนของท่านอาจารย์พุทธทาสเพิ่มเติม
http://www.buddhadasa.in.th/index_main.php
http://rosenini.com/manodham/Homepage_frameset1.htm

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘