Stage2 of Investment

ในช่วงที่ผ่านมานี้นับว่าตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง เหล่าบรรดานักลงทุน-นักเก็งกำไรในห้องค้าต่างกลับมาทำการซื้อขายกันอย่าง ชื่นมื่นและคึกคัก
สำหรับหรับผมที่พึ่งจะเข้าลงทุนได้ไม่นานนักมองว่าต่อจากนี้จะเป็นเกมที่ เพิ่มความยากยึ่งขึ้น เหมือนกับวีดีโอเกมที่เล่นในสมัยเด็ก ๆ ที่ Stage1 หรือด่านแรกนั้นมักจะเล่นได้ง่าย ๆ แต่ผ่านไปแล้วเกมใน Stage ต่อ ๆ ไปก็จะเพิ่มความยากขึ้นเรื่อย ๆ
ที่ผมคิดเช่นนั้นเพราะทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องเกือบทั้งหมดของผมอยู่ใน ตลาดหุ้น หากพูดให้เท่ห์หน่อยก็คือความมั่งคั่งเกือบทั้งหมดของผมถูกฝากไว้ในตลาดหุ้น ซึ่งถ้าหากตลาดเกิดการผกผันเป็นรูปตัว W-Shape ตามที่นักเศรษฐศาสตร์หลาย ๆ ท่านคาดการณ์กันความมั่งคั่งของผมจะลดฮวบไปในทันที แต่ถ้ามันพุ่งขึ้นไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แบบ U-Shape หรือ V-Shape แล้วโอกาสดี ๆ ในการลงทุนก็ลดตามลงไปด้วย
ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้นนับว่าเป็นช่วงที่พอร์ตลงทุนของผมมีอัตราการเติบโตสูงมาก เป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปรับพอร์ตเพื่อรองรับการฟื้นตัวของตลาด และส่วนหนึ่งเป็นเพราะการที่ตลาดปรับตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
แม้ว่าในระยะการลงทุนเป็นเวลา 1 ปีกับอีกราว ๆ 3 เดือนจะให้ผลตอบแทนเมื่อเทียบกับเงินต้น เกินกว่า 50% เข้าไปแล้ว แต่สำหรับผมแล้วนี่กลับไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีเท่าใดนัก ดัชนี SET Index ในวันนี้อยู่ที่ 707.81 จุดและมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้นไปอีก ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับจุดที่ผมเข้าลงทุนครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ที่แถว ๆ 791.66 จุด

stock02b

หุ้นในพอร์ตของผมในเวลานี้ หลาย ๆ ตัวเทียบกับต้นทุนเกิน100% ไปเยอะแล้ว ในขณะที่หลาย ๆ ก็ตัวเกิน 50% ตัวที่เคยแดง ๆ อยู่ก็กลับฟื้นตัวกันขึ้นมามาก
การที่ตลาดปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้ Margin of Safety หรือกันชนป้องกันความเสี่ยงในการลงทุนน้อยลงไปเรื่อย ๆ Upside Gain ก็ลงลงไปมาก ผมมีความรู้สึกราวกับว่า เราสามารถซื้อสินค้าแบบเดิมในจำนวนเท่าเดิมได้ในราคาที่สูงขึ้น
ในช่วงที่หลาย ๆ ท่านกำลังมีความสุขกับการ Take Profit กันอยู่นี้ สำหรับพนักงานกินเงินเดือนอย่างผมแล้วกลับกลายเป็นช่วงที่โอกาสดี ๆ ในการลงทุนนั้นลดหายลงไปมาก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘