มาลองแก้สีผิวให้สวยเนียนกันแบบง่ายๆด้วย Photoshop

เพื่อนๆอาจจะมีปัญหาว่าถ่ายภาพมาแล้วติดสีผิวนั้นติดเหลืองมามากเลยแล้ว เราจะปรับอย่างไรดี ลองมาใช้วิธีนี้ดูนะครับง่ายดีครับแล้วถาพออกมาก็ดูดีขึ้นนะครับ

การแก้สีเพี้ยนที่เรียกกันว่าcolor cast ซึ่งมักจะเกิดจากการที่เราถ่ายภาพใต้สภาพแบบแสงทังแสตนทำให้ภาพที่ออกมานั้น สีติดเหลือง โดยปกติแล้วเราสามารถแก้ไขได้ง่ายเมื่อถ่าย RAWโดยการแก้อุณภูมิสีของภาพได้ แต่เมื่อเราถ่ายภาพเป็น jpg มานั้นเราไม่สามารถแก้ค่าอุณภูมิของภาพได้ ซึ่งเราสามารถแก้ไขแบบง่ายๆด้วย Photoshop
1 ภาพมันออกสีเหลืองๆ – ภาพแรกนั้นผมถ่ายภาพมาแล้วภาพมันออกสีเหลืองๆเนื่องจากผมใช้ค่า white balance นั้นผิด ซึ่งเราจะเจอได้ง่ายเลยเมื่อเราถ่ายรูปภาพใต้แสงหลอดใส้ แต่เดี๋ยวก่อนเราสามารถแก้สีได้ง่ายนะครับ
1-wrong-wb
2 ใช้ Curve Adjustment – ตอนแรกนะครับให้เราเลือกอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า Curve มาจาก adjustment layer ตามภาพเลยนะครับ
2-image-adjustment-curve
3 เลือกส่วนสีขาว – หลังจากนั้นเพื่อนๆก็จะเห็น Layer ของ Curve ปรากฏออกมาดังรูป แล้วให้เพื่อนๆไปเลือกที่ dropper ด้านขวาสุดนะครับ ซึ่งเป็นdropper ที่เราใช้เพื่อปรับสีให้เป็นสีขาวนะครับ ในภาพนี้ผมรู้ว่า ผนังนั้นมีสีขาว เพราะฉะนั้นผมจึงเลือกไปจิ้มในส่วนที่เป็นฝาผนังนะครับ
3-sample-white-area
4 แก้สีขาวแล้วแย้ๆๆ – เห็นไหมครับว่าเราได้ส่วนที่เป็นสีขาวนั้นเป็นขาวจริงขึ้นมาทันตาเลย แต่เดี๋ยวก่อน ผิวสีของนางแบบเรานั้นยังออกเหลืองๆนะครับซึ่งดูไม่เป็นจริงเท่าไรเลย?
4-finish-white
5 สร้าง layer ใหม่ – ต่อมาให้เรามาสร้าง layer ใหม่นะครับ ไว้บนสุดเลย โดยการคลิ๊กที่ new layer ด้านล่าง ตามรูปเลยนะครับ
5-create-new-layer
6 เลือกสี-หลังจากนั้นก็ให้เราเลือก dropper ตรง tool bar ด้านข้างนะครับ แล้วไปคลิ๊กตรงส่วนที่เป็นผิวของแบบนะครับ ในภาพนี้ผมได้เลือกส่วนแก้มนะครับ เราก็จะได้สีส่วนแก้มนั้นมาแล้ว
6-sample-area
7 ใส่สี-หลังจากนั้นเราก็ทำการใส่สีที่เราได้จากเลือกสีโดย dropper มานะครับโดยการกด Alt + Del นะครับ เราก็จะได้ตามรูปเลยครับ
8 เปลี่ยนเป็นสีตรงกันข้าม – หลังจากนั้นให้เราทำการ Invert สีซึ่งคือการเปลี่ยนเป็นสีตรงข้าม โดยเลือก Image>Adjustments>Invert หรือ กด Crt + I นะครับ เราก็จะได้layer เป็นสีออกฟ้าเขียวๆเข้มแปลกๆมา
8-invert-it
9 เปลี่ยน blending mode – หลังจากนั้นให้เราเปลี่ยน blending mode เป็น color นะครับ เราก็จะได้ภาพทีสีแนวย้อมฟ้าทั้งภาพ
9-change-to-color-blending
10 ลองปรับลด Opacity ก็เรียบร้อย-หลังจากนั้นก็ลองปรับลด Opacity ให้ต่ำลงมาเหลือประมาณ 20 ถึง 30 เปอเซ็นต์นะครับเราก็จะได้ภาพที่สีเหมือนจริงสดใสแล้วนะครับ อันนี้ไม่มีเลขตายตัวนะครับให้ลองปรับเล่นดูจนเราชอบนะครับ
10-adjust-blending-mode
เพื่อนๆลองไปทำดูนะครับได้แล้วเป็นไงบอกกันด้วยนะครับ
before-and-after

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘