แก้ภาพเอียงด้วย Photoshop CS2

เวลาที่เราถ่ายภาพมานั้นนะครับ บางทีเส้นขอบฟ้ามันเอียงเนื่องจากตอนที่เราถ่ายภาพมานั้นเราอาจจะเล็งไม่ดี หรือสายตาเอียง ซึ่งเพื่อนๆนั้นสามาถที่จะแก้ไขภาพที่มีเส้นขอบฟ้าที่เอียงเหล่านั้นให้กลับ มาให้กลับมาตรงเหมือนเอาไม้บรรทัดทาบเลยนะครับ ง่ายๆตามขึ้นตอนและคำบรรยายในแต่ละภาพนะครับ
before-and-after1


1. ตอนแรกให้เราไปที่ Tool Pallet แล้วเลือกที่ Measure Tool นะครับ
1-select-measuring-tool

2. ต่อมาเราลาก Measure Toolไปตามแนวที่เราเห็นว่ามันควรจะต้องเป็นระนาบเช่นเส้นขอบฟ้า ขอบตึก ขอบประตู ฯลฯ ในภาพนี้จะเห็นได้ว่าผมลากตามเส้นขอบฟ้าที่มันเอียงนะครับ
2-draw-the-horizon-line
3. ต่อมานะครับให้เราไปเลือกที่ Image>Rotate Canvas>Arbitrary ตามรูปเลยครับ
3-arbitary-rotate
4. หลังจากนั้นเราจะพบว่าจะมี dialog box ขึ้นมาซึ่งจะบอกเราว่าภาพเราเอียงไปกี่องศา เช่นในภาพนี้เส้นขอบฟ้าผมเอียงไป 1.17 องศา ถึงขั้นตอนนี้เราไม่ต้องคิอะไรมากครับ แค่กดOKไปเลยครับ
4-just-click-ok
5. โปรแกรมก็จะหมุนภาพมาให้ได้ระนาบ หลังจากนั้นให้เราไปเลือก Crop Tool จาก Tool Pallet เพื่อที่จะทำการ crop ภาพ ในที่นี้ผมใช้อัตตราส่วนในการ crop นั้นเป็น 3 in ต่อ 2 in นะครับ อันนี้จะกำหนดหรือไม่ก็ได้นะครับ
5-select-crop-tool
6. เลือกที่จะ crop ภาพให้ได้พื้นที่ตามที่เราต้องการ ดังภาพผมจะต้องเอาภาพบางส่วนออกนะครับเพราะว่าพอเราหมุนภาพแล้วส่วนที่ไม่มี อะไรนั้นจะถูกใส่ด้วยสีพื้นหลัง หลังจากนั้นก็กด Enter เป็นอันจบกระบวนการครับ เพื่อนๆจะสังเกตได้ว่าวิธีนี้แก้ไขได้ดีแต่เราก็ต้องเสียบางส่วนของภาพไป ด้วยเช่นกันนะครับ
6-crop-the-area
เป็นอันเสร็จพิธีครับ
before-and-after1

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

I miss you all กับ I miss all of you ต่างกันอย่างไร

ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม นักธรรมชั้นตรี สอบในสนามหลวง วันอังคาร ที่ ๒๙ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒

ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวัติ นักธรรมชั้นโท สอบในสนามหลวง วันอาทิตย์ ที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๘